posttoday

'ฟิกซ์แมน' กางแผนยกระดับอู่ซ่อมรถ

04 พฤศจิกายน 2560

โอกาสในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ โดยเฉพาะอู่ซ่อมรถยนต์มาตรฐานยังสามารถขยายตัวได้อีกมากจากปริมาณรถยนต์บนท้องถนนในประเทศไทย รวมถึงการขยายตัวของตลาดรถยนต์ใหม่ที่เติบโตขึ้นในแต่ละปี

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

โอกาสในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ โดยเฉพาะอู่ซ่อมรถยนต์มาตรฐานยังสามารถขยายตัวได้อีกมากจากปริมาณรถยนต์บนท้องถนนในประเทศไทย รวมถึงการขยายตัวของตลาดรถยนต์ใหม่ที่เติบโตขึ้นในแต่ละปี

ดนุชา วีระพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง เปิดเผยว่า บริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอู่ซ่อมรถยนต์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีการให้บริการในระดับมาตรฐานแบบโมเดิร์นเทรดสำหรับอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับ บริษัท พรีเมี่ยมไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส ประเทศญี่ปุ่น (พีเอฟเอส) เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ก่อตั้งบริษัท อีสเทิร์น พรีเมี่ยม เซอร์วิส เพื่อเปิดศูนย์ซ่อมรถมาตรฐานญี่ปุ่นภายใต้ชื่อ ฟิกซ์แมน (Fixman) ซึ่งได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการให้บริการออโต้เซอร์วิสมาใช้ในประเทศไทย ให้บริการในเรื่องของการตรวจเช็กรายละเอียดเครื่องยนต์ ซ่อมเครื่องยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ระบบแอร์รถยนต์

นอกจากนี้ จุดแข็งของบริษัทคือการนำเอาความเชี่ยวชาญด้านการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และฐานลูกค้าที่มีจำนวนมาก มาเป็นพื้นฐานในการนำเสนอบริการที่ดีให้ผู้บริโภคด้วยทีมงานมืออาชีพ พร้อมวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในการให้บริการของบริษัทไว้อยู่ในระดับพรีเมียม ซึ่งมีมาตรฐานเดียวกับให้บริการของศูนย์ซ่อมรถยนต์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โดยมีการตกแต่งและการให้บริการระดับเดียวกับโมเดิร์นเทรด

พร้อมกันนี้ ยังได้รับประกันหลังการขายสำหรับผู้ที่นำรถยนต์เข้ารับการบริการจากฟิกซ์แมน ในชิ้นส่วนอะไหล่ทุกชิ้นรับประกันเริ่มต้น 3-6 เดือน (ตามเงื่อนไขของบริษัท) จึงเชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนมูลค่า 2-3 ล้านบาท/แห่ง โดยขณะนี้ยัง ไม่ได้ตั้งเป้าหมายรายได้เนื่องจากในช่วงต้นของการดำเนินธุรกิจ จึงมุ่งเน้นการขยายการลงทุนให้ครอบคลุมพื้นที่ก่อน ปัจจุบันเปิดสาขาแรกบนถนนนวมินทร์ โดยภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 มีแผนเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง ได้แก่ ถนนกาญจนาภิเษก ถนนสุขุมวิท (แบริ่ง) และ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ขณะเดียวกัน ตั้งเป้าภายใน 2 ปีจากนี้คาดว่าจะมีจำนวนศูนย์ซ่อมรถเพิ่มขึ้นเป็น 12 แห่ง อีกทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดขายแฟรนไชส์ใน อนาคต ซึ่งคาดว่าจะเจาะกลุ่มอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไปที่ต้องการยกระดับมาตรฐานในการให้บริการเข้ามาเป็นผู้ร่วมลงทุนกับบริษัท

ดนุชา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีแผนการรับประกันคุณภาพรถยนต์มือสอง ซึ่งมองเห็นช่องว่างทางธุรกิจที่ช่วยลดปัญหาความกังวลสำหรับผู้ที่ซื้อรถยนต์มือสอง รวมถึงผู้ประกอบการรถยนต์มือสองที่นำรถยนต์มาตรวจสภาพและรับบริการการรับประกัน โดยมองว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในการซื้อขายได้ในอนาคต ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนการแนะนำผลิตภัณฑ์การรับประกันคุณภาพรถยนต์มือสอง คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561

การยกระดับมาตรฐานของศูนย์ซ่อมรถยนต์ของฟิกซ์แมน จะช่วยผลักดันให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจด้านบริการในภาพรวม