posttoday

สามผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น ยันไม่พบปัญหาเหล็กจากโกเบสตีล

20 ตุลาคม 2560

"มาสด้า-ฮอนด้า-โตโยต้า" ยันไม่พบปัญหาอะลูมิเนียมจาก “โกเบ สตีล” หลังมีข่าวฉาว

"มาสด้า-ฮอนด้า-โตโยต้า" ยันไม่พบปัญหาอะลูมิเนียมจาก “โกเบ สตีล” หลังมีข่าวฉาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สามค่าย โตโยต้า ฮอนด้า และมาสด้า กล่าวว่าไม่พบปัญหาความปลอดภัยจากชิ้นส่วนอลูมิเนียมที่ผลิตโดย โกเบ สตีล ซึ่งเป็นส่วนประกอบในกระโปรงรถยนต์และประตูรถยนต์ที่ค่ายรถยนต์เหล่านี้ผลิตนั้น ไม่ได้รับผลกระทบด้านความปลอดภัย หลังจากที่โกเบ สตีล เผชิญเหตุการณ์อื้อฉาวกรณีปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพสินค้า

โตโยต้าแถลงว่า บริษัทได้ตรวจสอบข้อมูลของอลูมิเนียมแผ่นของโกเบ สตีล ที่มีความบกพร่องในช่วง 3 ปีให้หลัง และยืนยันได้ว่าวัตถุดิบเหล่านี้ได้มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งมาตรฐานภายในของโตโยต้า ในส่วนที่เป็นข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและความทนทานที่สำคัญสำหรับยานยนต์ โดยอลูมิเนียมแผ่นของโกเบ สตีล ถูกใช้ในกระโปรงรถยนต์ของโตโยต้าและเลกซัส ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อพิจารณาจากปริมาณการผลิต ทั้งยังเผยด้วยว่า บริษัทยังได้พิสูจน์ในเรื่องความแข็งแรงและความทนทานของอลูมิเนียมแผ่นที่ตกเป็นข้อกังขา โดยาศัยข้อมูลที่ทางโกเบ สตีลให้มา ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกถอดออกจากข้อมูลจำเพาะของโตโยต้า พร้อมกับเสริมว่าโตโยต้าจะเดินหน้าตรวจสอบผลกระทบเต็มรูปแบบของวัตถุดิบจากโกเบ สตีลต่อไป

เช่นเดียวกับ  บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ เเละบริษัทมาสด้า มอเตอร์ ออกมาแถลงว่า ฝาครอบ และชิ้นส่วนภายนอกอื่นๆ ที่ใช้ในรถของบริษัท ทำจากอะลูมิเนียมจากโกเบสตีลมีความปลอดภัย ด้านผู้ผลิตรถยนต์นิสสัน กล่าวว่ากำลังสืบสวนถึงคุณภาพของอลูมิเนียมที่ใช้ในการผลิตรถยนต์อยู่ถึงเเม้จะมีการประกาศของโตโยต้า ฮอนด้า และมาสด้า แล้วก็ตาม

ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมการตรวจสอบคุณภาพเหล็กของโกเบสตีลครั้งใหญ่ ที่ถูกใช้ในการผลิตขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของโกเบสตีล โฆษกของกระทรวงกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ว่าที่ประชุมจะเปิดเผยข้อมูล แต่ยังไม่ได้สรุปขอบเขตและวันเริ่มต้นสำรวจ