posttoday

'นิสสัน'แก้ข่าวฉาว เร่งระงับส่งมอบรถ

20 ตุลาคม 2560

นิสสันระงับส่งมอบรถจากปัญหาเรียกคืนรถ ด้านคมนาคมเล็งลุยสอบเองผลพวงโกเบ สตีล

นิสสันระงับส่งมอบรถจากปัญหาเรียกคืนรถ ด้านคมนาคมเล็งลุยสอบเองผลพวงโกเบ สตีล

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ออกแถลงการณ์ระงับการส่งมอบรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในญี่ปุ่น อันเป็นผลพวงจากกรณีการเรียก คืนรถครั้งใหญ่เกือบ 1.2 ล้านคันในประเทศ

บริษัทรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ในญี่ปุ่น ระบุว่า จากการตรวจสอบโดยบุคคลที่สามพบว่า ปัญหาอันเนื่องจากกระบวนการตรวจสอบรถขั้นสุดท้ายก่อนออกจากโรงงานไม่ได้มาจากฝ่าย ที่มีอำนาจตัดสินใจนั้น เกิดขึ้นในโรงงาน 3 แห่ง จากทั้งหมด 6 แห่งในญี่ปุ่น โดยปัญหาดังกล่าวคาดว่าจะสร้างความเสียหาย 2.5 หมื่นล้านเยน (ราว 7,300 ล้านบาท) และเป็นปัญหาใหญ่สุดหลังจาก ฮิโรโตะ ไซคาวะ เพิ่งรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ด้านบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ฮอนด้า มอเตอร์ และมาสด้า มอเตอร์ แถลงว่า จากการตรวจสอบรถยนต์ ที่ใช้อะลูมิเนียมผิดสเปกจากบริษัท โกเบ สตีล นั้นพบว่าไม่มีผลกระทบใดๆ โดยแผ่นอะลูมิเนียมที่ใช้ในส่วนฝากระโปรงและประตูรถนั้น ได้ผ่านมาตรฐานสากลและมาตรฐานของบริษัท ทั้งในแง่ความปลอดภัยและความคงทนสำหรับผลิตรถยนต์

ขณะที่แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุว่า กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาจะประชุมเพื่อตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบิน ที่ใช้วัสดุผิดสเปกจากโกเบ สตีล หลังบริษัทยอมรับว่าให้ข้อมูลสินค้าไม่ตรงกับลูกค้ากว่า 500 บริษัท ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา