posttoday

ปอร์เช่ชี้ทิศทางทั่วโลกดี ไทย-จีนยอดโต2หลัก

16 ตุลาคม 2560

ปอร์เช่ เอจี ระบุถึงยอดขาย 9 เดือน ของปี 2560 สามารถส่งมอบรถยนต์ใหม่ไปยังทั่วโลกได้ 185,898 คัน

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

รายงานข่าวจาก ปอร์เช่ เอจี ระบุถึงยอดขาย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ของปี 2560 สามารถส่งมอบรถยนต์ใหม่ไปยังทั่วโลกได้ 185,898 คัน เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งยังคงเป็นสัญญาณในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ปัจจัยการเติบโตดังกล่าวมาจาก ปอร์เช่ พานาเมร่า ใหม่ ที่ส่งผลให้มีอัตราเติบโตในทิศทางดังกล่าว ซึ่งยอดจำหน่ายรถยนต์ในกลุ่มสปอร์ต 4 ประตู อยู่ที่ 1.9 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้น 73% ส่วน ปอร์เช่ มาคันน์ ยังคงครองตำแหน่งรถยนต์รุ่นที่มียอดขายสูงที่สุดของปอร์เช่ โดยสามารถส่งมอบได้ทั้งสิน 7.3 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับ ปอร์เช่ คาเยนน์ สามารถส่งมอบได้อยู่ที่ 4.9 หมื่นคัน ซึ่งมีอัตราลดลงราว 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งรถยนต์รุ่นดังกล่าวยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ถึงแม้จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มสปอร์ตอเนกประสงค์ เจเนอเรชั่น ล่าสุดไปก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ปอร์เช่ ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการส่งมอบรถยนต์ที่มีคุณภาพและความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ คาดว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมาได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ ปอร์เช่ พานาเมร่า ใหม่ นับได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถเติมเต็มแผนกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 4 ของยอดขาย ปอร์เช่ พานาเมร่า ใหม่ ที่ส่งมอบไปยังผู้บริโภค คือ รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด

นอกจากนั้น คาดว่าหลังจากนี้สัดส่วนยอดขายของรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดของ ปอร์เช่ ในภาพรวม จะมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อบริษัทสามารถส่งมอบ ปอร์เช่ คาเยนน์ ใหม่

ส่วนจีน ยังเป็นประเทศที่รักษาสถานะความแข็งแกร่งที่สุดของตลาด ปอร์เช่ ที่นำเข้าไปจำหน่ายได้มากกว่า 54,090 คัน หรือมีอัตราเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีการเติบโต 2 หลักเพียงประเทศเดียว เมื่อเทียบกับในระดับโลกและประเทศสหรัฐอเมริกา มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 41,237 คัน หรือเติบโตขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ด้านทวีปยุโรป มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 60,838 คัน เติบโตขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสำหรับในประเทศบ้านเกิดอย่างเยอรมนี บริษัทมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 21,880 คัน เติบโตลดลง 1%

นอกจากนี้ ทิศทางของรถสปอร์ต 2 ประตู ยังคงไปได้ดีแม้ว่าจะเป็นภูมิภาคที่ผู้คนนิยมเลือกใช้รถประเภท รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ก็ตาม ศูนย์จัดแสดงเทคโนโลยี ปอร์เช่ เอ็กซ์พีิเรียนซ์ เซ็นเตอร์ (Porsche Experience Centre) แห่งใหม่กลางเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง เมื่อแล้วเสร็จ สถานที่แห่งนี้จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่สนใจเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์การขับขี่สุดพิเศษจาก ปอร์เช่ ได้ดีอีกแห่งหนึ่ง

ปวราภา ดุพัสกูล ผู้อำนวยการแผนกการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย ยอดขาย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 332 คัน หรือเติบโตขึ้น 19.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่อยู่ที่ 277 คัน โดยปัจจัยสำคัญมาจากแนวโน้มวงการมองว่า ตลาดยังดีจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงปัจจัยบวกทางด้านการได้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีในโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่สอดคล้องไปกับการลดขนาดเครื่องยนต์ลง แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพการใช้งาน ส่งผลดีต่ออัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ในปริมาณที่ลดลงผู้บริโภคจึงเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

“รถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยของ ปอร์เช่ ขณะนี้คือ ปอร์เช่ พานาเมร่า อี-ไฮบริด และรองลงมาคือ ปอร์เช่ มาคันน์ ปอร์เช่ 718 เคย์แมน ปอร์เช่ คาเยนน์ ตามลำดับ ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวคาดปี 2560 ยอดขายจะได้ตามเป้า 450 คัน เพิ่มจากปีก่อนขาย 350 คัน”