posttoday

โตโยต้าปรับทัพหั่นขายรถรับสังคมสูงวัยแดนซามูไร

13 ตุลาคม 2560

โตโยต้าเตรียมลดผลิตรุ่นรถครึ่งหนึ่ง มุ่งให้ความสนใจรุ่นขายดี รองรับขนาดตลาดญี่ปุ่นหด

โตโยต้าเตรียมลดผลิตรุ่นรถครึ่งหนึ่ง มุ่งให้ความสนใจรุ่นขายดี รองรับขนาดตลาดญี่ปุ่นหด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของญี่ปุ่น เตรียมลดจำนวนรถยนต์รุ่นที่ขายในญี่ปุ่นลงจาก 62 รุ่นในปัจจุบัน เหลือราว 30 รุ่นภายในปี 2025 โดยจะหันไปให้ความสนใจกับรถยนต์รุ่นที่ได้รับความนิยม เพื่อให้เหมาะสมกับตลาดรถยนต์ที่มีขนาดลดลงเนื่องจากสังคมผู้สูงอายุ ขณะที่คนรุ่นใหม่สนใจซื้อรถยนต์น้อยลง

อากิโกะ คิตะ โฆษกของโตโยต้า เปิดเผยว่า บริษัทจะพยายามรักษายอดขายให้ได้อย่างน้อย 1.5 ล้านคัน

ในแต่ละปี เทียบกับ 1.6 ล้านคันที่ขายได้ปีก่อน โดยในปัจจุบัน ค่ายรถทั่วโลกเร่งพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) และขยายตลาดในต่างประเทศ

นอกจากอุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจค้าปลีกพยายามขยายตลาดในต่างประเทศด้วยเช่นกัน โดยฟาสต์ รีเทลลิ่ง เจ้าของร้านเสื้อดังยูนิโคล่ เปิดเผยว่า ผลกำไรในปีงบประมาณสิ้นสุดเมื่อเดือน ส.ค. ปรับขึ้น 39% เป็น 1.76 แสนล้านเยน (ราว 5.2 หมื่นล้านบาท) ซึ่งผลประกอบการในต่างประเทศช่วยทดแทนผลดำเนินการจากในประเทศ ซึ่งปรับลงไป 6.4% และยังวางแผนขยายการดำเนินการในต่างประเทศมากขึ้น

ด้าน โช คาวาโนะ นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะปรับขึ้น 2 เท่าในช่วงไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. ขณะที่ยูนิโคล่ยังเหลือช่องทางในการขยายกิจการในจีนอีกมากเนื่องจากยังมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 2%