posttoday

"ออดี้"ยังไม่ขยับราคาขาย ยื้ออีก 1-2 เดือน

20 กันยายน 2560

ออดี้ ยันใช้ราคาเดิม 1-2 เดือน รอตีความค่าใช้จ่ายที่ใช้คำนวณต้นทุน ชี้ภาษีไม่กระทบการตัดสินใจซื้อตลาดรถยนต์พรีเมียม

ออดี้ ยันใช้ราคาเดิม 1-2 เดือน รอตีความค่าใช้จ่ายที่ใช้คำนวณต้นทุน ชี้ภาษีไม่กระทบการตัดสินใจซื้อตลาดรถยนต์พรีเมียม

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์เตอร์ เทคนิค ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ ออดี้ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินผลจากการปรับวิธีการคำนวณภาษีจากราคาหน้าโรงงานเป็นราคาขายปลีก เนื่องจากมีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าต้นทุนของรถยนต์ทุกค่ายจะเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าจะยังคงใช้ราคาเดิมจนกว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนจากนี้ เนื่องจากการตีความเรื่องค่าใช้จ่ายที่เป็นส่วนหนึ่ง ที่อยู่ในต้นทุนทางการตลาดของราคาขายปลีกยังไม่มีการประกาศการยืนยันว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

"จากที่กรมสรรพสามิตประกาศว่า การปรับวิธีการคิดคำนวณดังกล่าว จะมีผลต่อราคารถยนต์ในภาพรวมที่จะต้องปรับเพิ่มขึ้น 1-2% บริษัทมองว่า ข้อมูล ณ ปัจจุบันนี้ มีความเป็นไปได้ตามการประกาศดังกล่าว แต่จะต้องรอการตีความเนื่องจากเป็นเรื่องของต้นทุนการคิดคำนวณ" นายกฤษณะกร กล่าว

ขณะที่ขั้นตอนในการสำแดงต้นทุนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสรรพสามิต กรมการค้าภายใน ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาก่อนที่จะสามารถประกาศราคาจำหน่ายใหม่ได้ โดยมองว่า ทุกครั้งที่รัฐบาลมีการออกประกาศนโยบายใหม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงผู้บริโภคจะต้องใช้ระยะเวลาในการทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ หากมีการปรับราคาของรถยนต์ทั้งตลาดในอัตราดังกล่าว คาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากนัก เนื่องจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจมีผลกระทบมากกว่า ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมแตกต่างกับตลาดรถยนต์อื่นๆ ด้วยการใช้อารมณ์ในการตัดสินใจซื้อเป็นองค์ประกอบสำคัญ

สำหรับบริษัทตั้งเป้ายอดขายทั้งปีอยู่ที่ 600 คัน ใน 8 เดือนแรก (ม.ค.ส.ค.) มียอดขาย 400 คัน คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในช่วงที่เหลือจะมีการเปิดตัวรถใหม่ 3-4 รุ่น