posttoday

ชี้รถพลังงานไฟฟ้าจากจีนบุกไทยยาก

18 กันยายน 2560

ค่ายรถชี้ ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ง่าย จับตารถยนต์ไฟฟ้าจีนขยายตัวสูง

ค่ายรถชี้ ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ง่าย จับตารถยนต์ไฟฟ้าจีนขยายตัวสูง

นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ของโลกที่คนต่างมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งในอนาคตจะมีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่กระนั้นการพัฒนาทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไม่ง่ายที่ผู้เล่นในตลาดหน้าใหม่ ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญการผลิตรถยนต์จะเข้ามา เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีต้องใช้พื้นฐานการพัฒนาที่ต่อยอดจากความต้องการของผู้บริโภค ทั้งด้านความปลอดภัยและการขับขี่

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่อาจไม่เคยใช้ในการผลิตรถยนต์ทั่วไปในบางส่วนของตัวรถ แต่พื้นฐานการผลิตรถยนต์ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีมีความจำเป็นที่ต้องการด้านความสามารถ ซึ่งต้องถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องล่วงหน้า พร้อมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศจีนมีกำลังซื้อสูงในโลก มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต แต่มองว่าการพัฒนาเทคโนโลยีของผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีนอาจยังเป็นการพัฒนาเพื่อความต้องการในประเทศเท่านั้น ซึ่งขณะนี้เทคโนโลยีอาจยังไม่เทียบเท่ากับของประเทศอื่นในด้านการผลิต แต่ก็ประมาทไม่ได้ที่ในอนาคตจีนจะเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น ส่วนปัจจุบันมองว่าจีนยังไม่ใช่ผู้ส่งออกไปต่างประเทศแน่

“ในประเทศจีนประสบปัญหาด้านมลภาวะ จึงต้องแก้ปัญหาหันมาใช้พลังงานอื่นในรถยนต์ ประกอบกับระบบการปกครองในประเทศดังกล่าวมีความชัดเจน จึงออกมาประกาศลดใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้” นางเพียงใจ กล่าว

ด้าน นายรัฐกฤช เนติรฐนนท์กุล ประธาน บริษัท เวิลด์ เอนเนอร์จี กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อีท่า (ETA) จากประเทศจีน กล่าวว่า เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้นในอนาคต ด้วยการใช้องค์ความรู้ (โนว์ฮาว) ที่ไม่ซับซ้อนในการพัฒนาเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปในปัจจุบัน บริษัทจึงลงทุน 760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งโรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเสร็จต้นปี 2561 ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์อีท่าขาย ตั้งเป้ารถยนต์ 1,000 คัน ในปี 2561

ภาพ...เอเอฟพี