posttoday

นิสสันยันไม่มีปัญหาดีลเลอร์

02 กันยายน 2560

นิสสันยันยังทำงานร่วมกับดีลเลอร์ดี ไม่มีกรณีหยุดสั่งซื้อ เผยไตรมาสแรกของปีงบ 2560 ยอดโต กระฉูด 33%

นิสสันยันยังทำงานร่วมกับดีลเลอร์ดี ไม่มีกรณีหยุดสั่งซื้อ เผยไตรมาสแรกของปีงบ 2560 ยอดโต กระฉูด 33%

นายอันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณีข้อพิพาทระหว่าง ผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) นิสสันกับบริษัท ในการจำกัดเขตการขายรถยนต์นิสสันรวมถึงการหยุดสั่งซื้อรถยนต์จากบริษัท ว่า บริษัทยืนยันว่าดีลเลอร์ยังคงสั่งซื้อรถยนต์ตามปกติ ซึ่งขณะนี้กำลังทำงานร่วมกันกับดีลเลอร์อย่างใกล้ชิด โดยบริษัทต้องการเติบโตในประเทศจะต้องมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและต้องร่วมมือกับดีลเลอร์ที่มีความพร้อม

"ปัจจุบันบริษัทมีศูนย์จำหน่ายและบริการทั่วประเทศจำนวน 200 แห่ง จาก 120 ดีลเลอร์ ซึ่งแผนการขยาย ไม่สำคัญที่ปริมาณแต่สำคัญที่ประสิทธิภาพในการทำงาน โดยบริษัทพยายามช่วย ดีลเลอร์ที่ยังต่ำกว่ามาตรฐานของบริษัท ให้มีผลดำเนินงานที่ดีขึ้น" นายบาร์เตส กล่าว

ขณะที่มีกระแสข่าวว่า วันที่ 4 ก.ย. 2560 ดีลเลอร์จะเข้าพบกับภาครัฐเพื่อหารือถึงกรณีดังกล่าว นายบาร์เตส กล่าวว่า บริษัทไม่มีความเห็นในเรื่องดังกล่าวและไม่ได้รับรายงานในการเข้าพบ

สำหรับยอดขายไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2560 (เม.ย.-มิ.ย.) อยู่ที่ 13,815 เติบโตขึ้น 33% เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการตอบรับที่ดีในรถยนต์กลุ่มอีโคคาร์ โดยมีการเปิดตัวนิสสัน โน้ต ที่มียอด ขายตั้งแต่เดือน มี.ค. ถึงปัจจุบันรวม 1,682 คัน จากยอดขายอีโคคาร์ของบริษัทรวม 6,302 คัน โดยคาดว่าหากบริษัทสามารถรักษาระดับการเติบโตได้ จะส่งผลให้ทั้งปีบริษัทจะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ราว 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 7% ในปีงบประมาณนี้

นอกจากนี้ บริษัทได้ประสานงานร่วมกับภาครัฐในการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่ายในระยะเวลาอันใกล้ พร้อมเสนอให้ภาครัฐเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ของบริษัท รวมถึงเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนด้านราคาที่เข้าถึงง่าย โดยสิ่งที่ยังต้องกังวลคือผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศที่ยังไม่รองรับ