posttoday

โตโยต้าลุยไรด์แชริ่งรุกอาเซียน

31 สิงหาคม 2560

โตโยต้าเตรียมจับตลาดไรด์แชริ่ง เดินหน้าลงทุนแกร็บ เพิ่มการแข่งขันในอาเซียน

โตโยต้าเตรียมจับตลาดไรด์แชริ่ง เดินหน้าลงทุนแกร็บ เพิ่มการแข่งขันในอาเซียน

โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจไรด์แชริ่งอย่างต่อเนื่อง โดย โตโยต้า ทูโช บริษัทเทรดดิ้งในเครือของโตโยต้า กรุ๊ป เตรียมลงทุนในแกร็บ ไรด์แชริ่งจากสิงคโปร์ และร่วมมือกับแกร็บในการให้บริการไรด์แชริ่งในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ โตโยต้ายังไม่เปิดเผยมูลค่าการลงทุน แต่ระบุว่าจะดำเนินการดังกล่าวผ่านกองทุนการลงทุนมูลค่ากว่า 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,813 ล้านบาท) ที่ก่อตั้งโดย โตโยต้า ทูโช โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโตโยต้า เกิดขึ้นหลังแกร็บ ระดมทุนล่าสุดได้แล้ว 2,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 8.34 หมื่นล้านบาท)

นอกจากความร่วมมือด้านการเงินแล้ว โตโยต้าจะช่วยติดตามเส้นทางการเดินรถของแกร็บจำนวน 100 คันในสิงคโปร์ เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดและการบริการ เพื่อพัฒนาศักยภาพของแกร็บ โดยความร่วมมือกับแกร็บจะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของโตโยต้าในอาเซียน

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทรถยนต์เริ่มหันมาลงทุนในบริการไรด์แชริ่งมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ เจนเนอรัล มอเตอร์ส และวอลโว่ จับมือเป็นหุ้นส่วนทางการค้ากับอูเบอร์ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ ตาต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ลงทุนในลิฟท์ ไรด์แชริ่งจากสหรัฐ มูลค่ากว่า 25 ล้านดอลลาร์ (ราว 830 ล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกัน