posttoday

'โมไบค์'สตาร์ทอัพจีน บุกให้เช่าจักรยานในไทย

31 สิงหาคม 2560

โมไบค์สตาร์ทอัพเช่ารถจักรยานในจีน จับมือพาร์ตเนอร์ให้บริการเช่ารถจักรยานในไทย

โมไบค์สตาร์ทอัพเช่ารถจักรยานในจีน จับมือพาร์ตเนอร์ให้บริการเช่ารถจักรยานในไทย

นายโจ เซียะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของโมไบค์ เปิดเผยว่า โมไบค์ถือว่าเป็นผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะรายแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการใช้งานแล้วใน 5 ประเทศ 160 เมืองทั่วโลกผ่านการใช้เทคโนโลยีจีพีเอส เพื่อนำประโยชน์จากข้อมูลการเดินทางและข้อมูลแบบเรียลไทม์มาวิเคราะห์ ถือว่าเป็นโอกาสในการพัฒนาและขยายการวางผังเมือง สำหรับธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในอนาคต

"เรามีจักรยานให้บริการกว่า 7 ล้านคันทั่วโลก สำหรับในไทยเพิ่งเริ่มให้บริการเฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก่อน จากนั้นค่อยขยายไปยังสถานศึกษาอื่นๆ และอยู่ในขั้นเจรจากับทางภาครัฐด้วย" นายเซียะกล่าว

นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า โมไบค์จัดว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่เป็นการใช้งานไอโอทีเชิงธุรกิจรายแรกในไทย โดยใช้ซิมของเอไอเอสเชื่อมต่อกับระบบจีพีเอสและคิวอาร์โค้ด

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือด้านพื้นที่ของศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลในการให้จุดจอดและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้บริการโมไบค์ โดยช่วงแรกคิดค่าบริการ 10 บาท/30 นาที

ภาพ เอเอฟพี