posttoday

กรมศุลรื้อใหม่!เก็บภาษีรถหรู หวังสกัดปมแจ้งราคาเท็จ

14 สิงหาคม 2560

กรมศุลกากรเตรียมแก้ไขประกาศ 317 ให้ทันสมัย เพื่อแก้ไขการเลี่ยงเสียภาษีรถหรูต่ำกว่าความเป็นจริง

กรมศุลกากรเตรียมแก้ไขประกาศ 317 ให้ทันสมัย เพื่อแก้ไขการเลี่ยงเสียภาษีรถหรูต่ำกว่าความเป็นจริง

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรจะมีการยกเครื่องเรื่องการเก็บภาษีรถหรู โดยจะมีการแก้ไขประกาศ 317 ของกรมศุลกากร ซึ่งเป็นเรื่องการพิจารณาความเสี่ยงการนำเข้าของรถหรู เพื่อไม่ให้เสียภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง โดยประกาศนี้ใช้มาแล้ว 13 ปีไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ต้องทำให้ทันสมัยมากขึ้น มีที่มาของราคาที่ใช้อ้างอิงในการประเมินภาษีนำเข้ารถหรู ซึ่งต้องเป็นราคาที่ยอมรับของทุกฝ่าย

นอกจากนี้ จะมีการหารือกับสมาคมผู้นำเข้ารถหรู และบริษัทนำเข้ารถหรูที่ได้รับอนุญาตโดยตรง หรือดีลเลอร์ เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมรถหรูเสนอจะสำแดงราคานำเข้าให้สอดคล้องกับความเป็นจริงแต่ให้กรมศุลกากรเสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ารถหรูให้ต่ำลง ซึ่งทางดีลเลอร์ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เสียเปรียบและขู่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปประเทศอื่น

ดังนั้น กรมศุลกากรจะต้องหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะหาข้อยุติที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ โดยกรมศุลกากรวางแผนรอให้แก้ประกาศ 317 เป็นที่เรียบร้อย จะได้เรียกสมาคมผู้นำเข้ารถหรูและดีลเลอร์มาแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่ และมีประเด็นไหนที่ต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคของการทำธุรกิจ แต่ก็ต้องเสียภาษีให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดด้วย

นายกุลิศ กล่าวว่า ได้ประเมินภาษีรถหรูที่เสียภาษีไม่ครบ ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีและส่งมาให้กรมตรวจสอบ โดยส่งให้ดีเอสไอดำเนินการเก็บภาษีกับบริษัทนำเข้าให้กับกรมศุลกากรแล้ว 132 คัน และจะส่งเพิ่มเติมอีก 200 คัน ในเร็วๆ นี้