posttoday

เผยมาสด้าใหม่ประหยัดเบนซินเจ้าแรกของโลก

09 สิงหาคม 2560

มาสด้าเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซินใช้เทคโนโลยีใหม่เจ้าแรกปี 2019 ลดกินน้ำมัน-ปล่อยมลพิษ

มาสด้าเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซินใช้เทคโนโลยีใหม่เจ้าแรกปี 2019 ลดกินน้ำมัน-ปล่อยมลพิษ

มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ สกายแอคทีฟ เอ็กซ์ ภายในปี 2019 ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ (HCCI) มาแทนที่เครื่องยนต์เบนซินชนิดเดิมที่ใช้หัวเทียน ส่งผลให้มาสต้าเตรียมเป็นค่ายรถยนต์ค่ายแรกที่เตรียมผลิตเทคโนโลยีดังกล่าว

ทั้งนี้ เครื่องยนต์ชนิดใหม่คาดว่าจะสามารถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นและลดการปล่อยมลพิษ อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ จี ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 20-30% ขณะที่เตรียมผลักดันรถยนต์ไร้คนขับสู่ตลาดภายในปี 2025 ท่ามกลางการแข่งขันเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษจากค่ายรถยนต์ทั่วโลก

ด้าน เทสล่า มอเตอร์ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ เตรียมออกหุ้นกู้ความเสี่ยงสูงและให้ผลตอบแทนสูง กำหนดไถ่ถอน 7-8 ปี เป็นครั้งแรก เพื่อระดมทุน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.9 หมื่นล้านบาท) สำหรับเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์โมเดล 3 ที่เปิดตัวมาได้ไม่นาน ซึ่งมีราคาถูกกว่ารุ่นอื่นและตั้งเป้าจับตลาดมวลชน

สถาบันจัดอันดับเรตติ้ง สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) ให้เครดิต B- ซึ่งเป็นระดับจังก์ กับหุ้นกู้ของเทสล่า โดยระบุว่าอาจลดเครดิตเทสล่าลงหากออกหุ้นกู้เพื่อโมเดล 3 อีกภายในปีนี้ หรือการผลิตโมเดล เอส และเอ็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นราคาสูง ทำให้ต้นทุนบานปลาย