posttoday

โตโยต้าผนึกมาสด้า เปิดโรงงานในสหรัฐ 5 หมื่นล้าน

05 สิงหาคม 2560

โตโยต้าและมาสด้าเห็นพ้องเสริมความร่วมมือทางการเงินและร่วมตั้งโรงงานผลิตรถใหม่ในสหรัฐ

โตโยต้าและมาสด้าเห็นพ้องเสริมความร่วมมือทางการเงินและร่วมตั้งโรงงานผลิตรถใหม่ในสหรัฐ

อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โตโยต้า มอเตอร์ และมาซามิจิ โคไก ซีอีโอบริษัทมาสด้า ประกาศแผนร่วมลงทุน 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.3 หมื่นล้านบาท) ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในสหรัฐ และเสริมความร่วมมือทางการเงินในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ โรงงานใหม่ซึ่งจะเปิดในปี 2021 จะมีกำลังผลิตรถโตโยต้า โคโรลล่า และรถครอสโอเวอร์ของมาสด้าได้ 3 แสนคัน/ปี ซึ่งจะเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐได้ 4,000 อัตรา แต่ยังไม่ระบุว่าจะตั้งในรัฐใด

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังเพิ่มความร่วมมือทางการเงินเพื่อลดต้นทุนการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะออกหุ้นใหม่เพื่อให้อีกฝ่ายเข้าซื้อ ซึ่ง โตโยต้าจะซื้อหุ้นของมาสด้า 5.05% และมาสด้าจะซื้อหุ้นโตโยต้า 0.25%

ทั้งสองบริษัทมองว่าความร่วมมือ ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ขณะที่ผู้ผลิตรถหลายแห่งต้องแบกรับต้นทุนมหาศาลในการวิจัยและพัฒนารถ ท่ามกลางการคุมเข้มเรื่องมลภาวะจากรถยนต์ โดยโตโยต้าและมาสด้าจะร่วมพัฒนาเทคโนโลยีระบบข้อมูลภายในรถและฟังก์ชั่นการขับขี่แบบอัตโนมัติ

ด้านโตโยต้ายังปรับขึ้นคาดการณ์ผลกำไรปี 2017 อีก 16% เป็น 1.85 ล้านล้านเยน (ราว 5.58 แสนล้านบาท) จากเดิมที่ 1.6 ล้านล้านเยน (ราว 4.83 แสนล้านบาท) เนื่องจากค่าเงินเยนอยู่ในทิศทางอ่อนค่า โดยคาดว่าในปีนี้เงินดอลลาร์และเงินยูโรจะอ่อนค่าเมื่อ เทียบกับเงินเยนอยู่ที่ 110 เยน และ 124 เยน จากคาดการณ์เดิมที่ 105 เยน และ 115 เยน