posttoday

บิ๊กไบค์สี่เดือนลบ5% บีเอ็มฯชี้เศรษฐกิจซึมฉุดรายได้วูบ

28 มิถุนายน 2560

บีเอ็มดับเบิลยูฯ ชี้ตลาดบิ๊กไบค์ 4 เดือน หดตัว 5% มั่นใจครึ่งปีพลิกกลับมาโตส่งรุ่นใหม่กระตุ้น

บีเอ็มดับเบิลยูฯ ชี้ตลาดบิ๊กไบค์ 4 เดือน หดตัว 5% มั่นใจครึ่งปีพลิกกลับมาโตส่งรุ่นใหม่กระตุ้น

นายมาร์คุส เกลเซอร์ ผู้อำนวยการ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ขนาด 500 ซีซี ขึ้นไป ในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2560 มีตัวเลขจดทะเบียนลดลงประมาณ 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการ กระตุ้นการซื้อในช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 ตลาดชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูทิศทางตลาดในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากการส่งออกที่ฟื้นตัว รวมถึงสัญญาณต่างๆ ในประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้น จึงคาดว่าทั้งปีตลาดจะเป็นไปในทิศทางบวก โดยคาดว่าจะโตจากปีก่อนที่มียอดขาย 1.8 หมื่นคัน

สำหรับยอดขายของบริษัทในรอบ 4 เดือน อยู่ที่ 461 คัน ลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการย้ายไลน์การประกอบไปยังโรงงานใหม่ในพื้นที่เดียวกันตั้งแต่ต้นปีซึ่งเป็นการปรับไลน์การผลิตทั้งโรงงานรถยนต์และบิ๊กไบค์ ส่งผลให้ปริมาณผลิตไม่พอต่อปริมาณการส่งมอบ แต่เริ่มเข้าสู่สถานการณ์ปกติตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนขยายศูนย์จำหน่ายและบริการ (โชว์รูม) ในพื้นที่ต่างจังหวัด เพิ่มขึ้น 2-3 แห่ง ภายในปี 2561 จากปัจจุบันมีจำนวนอยู่ 12 แห่ง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การขายมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด มีรุ่นที่ประกอบในประเทศจำนวน 9 รุ่น ขณะนี้ยังไม่มีแผนในการเพิ่มรุ่นที่ประกอบในประเทศ ล่าสุดได้เปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด รุ่นอาร์ นาย ที ซึ่งมีจุดเด่นความคลาสสิกที่ได้ปรับแต่งให้มีความทันสมัยเข้ากับยุคสมัย ราคาอยู่ที่ 9.75 แสนบาท