posttoday

ฮอนด้าเปิดแผนสู้คู่แข่ง ลุยรถไร้คนขับครั้งแรก

09 มิถุนายน 2560

ฮอนด้าเผยแผนกลยุทธ์บริษัท ย้ำเดินหน้าพัฒนารถไร้คนขับ พร้อมวิ่งจริงภายในปี 2025

ฮอนด้าเผยแผนกลยุทธ์บริษัท ย้ำเดินหน้าพัฒนารถไร้คนขับ พร้อมวิ่งจริงภายในปี 2025

ฮอนด้าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยแผนการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะวิ่งบนถนนได้จริงภายในปี 2025 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมรถยนต์

ฮอนด้าตั้งเป้าพัฒนารถยนต์ไร้คนขับให้ได้มาตรฐาน "ระดับ 4" ซึ่งเป็นระดับเกือบสูงสุด หมายความว่ารถดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติในเกือบทุกสถานการณ์และสภาพอากาศ โดยคนขับไม่จำเป็นต้องบังคับเบรกหรือพวงมาลัยเอง ขณะที่รถมาตรฐานระดับ 5 หมายถึงรถที่สามารถเคลื่อนที่ได้อัตโนมัติแบบไร้ข้อจำกัด

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ฮอนด้าเปิดเผยว่ากำลังเจรจากับบริษัท เวย์โม หน่วยงานพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของกูเกิล ยักษ์ไอทีสหรัฐ เพื่อผสมผสานเทคโนโลยีรถไร้คนขับของบริษัทเข้ากับรถของฮอนด้า

ฮอนด้ายังเปิดเผยแผนกลยุทธ์ระยะกลาง ชื่อวิชั่น 2030 ซึ่งจะเน้นเพิ่มการประสานงานระหว่างหน่วยวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) หน่วยจัดซื้อและหน่วยการผลิต เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายด้านอาร์แอนด์ดี ขณะที่เร่งยกระดับเทคโนโลยี โดยฮอนด้าเพิ่มงบด้านอาร์แอนด์ดีไปแล้ว 7.5 แสนล้านเยน (ราว 2.32 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่แบบใหม่ บริการต่างๆ ที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และทางเลือกการใช้พลังงานรูปแบบใหม่ จะเป็นเป้าหมายสำคัญของบริษัทเช่นกัน

"เราจะให้ความสำคัญลำดับแรกสุดกับเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงและการพัฒนาระบบไฟฟ้าในอนาคตนี้" ทากาฮิโระ ฮาชิโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของฮอนด้า กล่าวหลังฮอนด้าตั้งหน่วยงานใหม่เมื่อปีที่แล้ว เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ และตั้งเป้าผลิตรถไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดให้ได้ 2 ใน 3 ภายในปี 2030 จากสัดส่วน 5% ในขณะนี้

ทั้งนี้ ฮอนด้าไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่ตั้งเป้าพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ โดย นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยก่อนหน้าว่ากำลังวางแผนเปิดตัวรถไร้คนขับภายในปี 2020 เช่นเดียวกับ ฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตสหรัฐ และบีเอ็มดับเบิลยู บริษัทรถยนต์เยอรมนีที่วางแผนเปิดตัวรถไร้คนขับในปี 2021