posttoday

คาดตลาดรถมีลุ้นโต10-15%ในรอบ5ปี

08 มิถุนายน 2560

ผู้จัดมอเตอร์เอ็กซ์โป ชี้ตลาดรถยนต์จะเติบโต 2 หลักครั้งแรกในรอบ 5 ปี เตรียมเพิ่มพื้นที่จัดงานขยายกลุ่มครบวงจร

ผู้จัดมอเตอร์เอ็กซ์โป ชี้ตลาดรถยนต์จะเติบโต 2 หลักครั้งแรกในรอบ 5 ปี เตรียมเพิ่มพื้นที่จัดงานขยายกลุ่มครบวงจร

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 34 (มอเตอร์เอ็กซ์โป) เปิดเผยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่คาดจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 3.3% ในปีนี้ จะส่งผลให้ตลาดรถยนต์เติบโตขึ้นได้ 10-15% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี จากที่ผ่านมามีอัตราเติบโตทรงตัวและติดลบ

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักมาจากการสิ้นสุดถือครองรถยนต์คันแรก กระตุ้นความต้องการเปลี่ยนรถ ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวและสถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงการเปิดตัวรถใหม่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ส่งผลดีต่อตลาด

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมีความเป็นห่วงนโยบายการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์เครื่องสันดาปภายในมานานกว่า 50 ปี หากมีการเปลี่ยนแปลงในทันทีจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมได้

"ตอนนี้อยู่ในช่วงการพัฒนาของแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง ลิเทียม-ไอออน อาจจะตกรุ่นในอีกไม่นานก็ได้ ถ้าไทยเข้าเร็วเกินไป และเกิดการเปลี่ยนแปลงจะกลายเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีที่โบราณทันที จึงน่าจะค่อยๆ ไปทีละสเต็ป" นายขวัญชัย กล่าว

สำหรับการเตรียมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ล่าสุดมีการเปิดให้จองพื้นที่ซึ่งมีความต้องการของผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากจึงมีแผนการขยายพื้นที่รองรับทั้งกลุ่มแบรนด์บิ๊กไบค์ และมีแผนขยายไปยังกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ ส่วนงานปีนี้ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ 4 หมื่นคัน และรถบิ๊กไบค์ 7,000 คัน