posttoday

ดึงเกาหลีวิจัยผลิตรถบัสไฟฟ้า

07 มิถุนายน 2560

พระจอมเกล้าธนบุรี ดึงเกาหลีถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตรถบัสไฟฟ้าให้ผู้ผลิตไทย คาดลงทุนไลน์ผลิตกว่า 100 ล้าน

พระจอมเกล้าธนบุรี ดึงเกาหลีถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตรถบัสไฟฟ้าให้ผู้ผลิตไทย คาดลงทุนไลน์ผลิตกว่า 100 ล้าน

นายยศพงษ์ ลออนวล ประธานคณะทำงานคลัสเตอร์วิจัยด้านยานยนต์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวในการลงนามความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถบัสไฟฟ้าระหว่างบริษัท ทีจีเอ็ม ผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าจากประเทศเกาหลีใต้ กับผู้ผลิตรถบัสของไทย ว่า โครงการดังกล่าวใช้เวลา 3 ปี ความร่วมมือหลัก บริษัท ทีจีเอ็ม จะถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านรถบัสไฟฟ้า เพิ่มศักยภาพการผลิตให้กับผู้ประกอบการไทย

ทั้งนี้ การผลิตรถบัสไฟฟ้าต้นแบบให้ได้มาตรฐานโลก จะต้องใช้เวลาพัฒนาให้เหมาะสมกับไทย ซึ่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีครั้งนี้จะช่วยย่นเวลาสร้าง รถบัสไฟฟ้าของไทยให้เร็วขึ้น เพื่อรับมือรถบัสไฟฟ้าจากประเทศจีนที่จะเข้ามาทำตลาดอย่างรุนแรง เนื่องจากได้เปรียบเรื่องต้นทุนผลิตที่ต่ำกว่า

ขณะที่ บริษัท ทีจีเอ็ม เป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้ารายเดียวของเอเชีย และอันดับต้นๆ ของโลกที่มีเทคโนโลยีการผลิตตัวถังรถบัสน้ำหนักเบา ทำให้รถบัสไฟฟ้าของไทยมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่ารถบัสไฟฟ้าของจีน ทำให้รถบัสไฟฟ้าของไทยแข่งขันกับจีนได้

ด้าน นางธรชญา พันธุ์ทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัสแอนด์ทรัค ผู้ผลิตรถบัสโดยสาร กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้บริษัทได้รับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ลดระยะเวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีด้วย ตัวเอง คาดว่าอีก 2 ปี บริษัทจะผลิตรถบัสไฟฟ้าต้นแบบคันแรกได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่กำลังปรับจากรถบัสที่ใช้ก๊าซธรรมชาติไปเป็นรถบัสไฟฟ้า คาดว่าอีก 5 ปี รถบัสไฟฟ้าจะเป็นที่นิยมในประเทศไทย ส่วนการลงทุนตั้งสายการผลิตรถบัสไฟฟ้า คาดว่าจะใช้งบกว่า 100 ล้านบาท แต่ต้องดูความชัดเจนจากภาครัฐอีกครั้ง