posttoday

แนะรัฐหนุนผลิตรถทุกเทคโนโลยี

26 มีนาคม 2560

ทีดีอาร์ไอ แนะรัฐควรส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์อย่างเสมอภาคเพราะไทยไม่ใช่เจ้าของเทคโนโลยี

ทีดีอาร์ไอ แนะรัฐควรส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์อย่างเสมอภาคเพราะไทยไม่ใช่เจ้าของเทคโนโลยี

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้อนุมัติการส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใน 3รูปแบบ ได้แก่ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (พีเอชอีวี) และกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (บีอีวี)

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า การสนับสนุนด้านการผลิตรถยนต์ปัจจุบันนี้จะต้องส่งเสริมการผลิตในเทคโนโลยีต่างๆ อย่างเสมอภาคและจะต้องไม่กำหนดในการเลือกเทคโนโลยีใดๆ เนื่องจากประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเจ้าของเทคโนโลยี อีกทั้งประเทศเจ้าของเทคโนโลยีก็มีความแตกต่างกัน อย่าง สหรัฐอเมริกาที่มุ่งเน้นรถยนต์ไฮบริดและรถใช้แบตเตอรี่เป็นหลัก ขณะที่ญี่ปุ่นมุ่งเน้นรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (ฟิวเซลล์)เช่น ไฮโดรเจน เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังควรส่งเสริมชิ้นส่วนที่สามารถเป็นชิ้นส่วนพื้นฐานอย่างแบตเตอรี่และมอเตอร์ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนพื้นฐานในรถยนต์แห่งอนาคตทุกรุ่นที่จะต้องใช้

นอกจากนี้ เมื่อลงในรายละเอียดหัวชาร์จของแต่ละประเทศสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีความแตกต่างกัน ซึ่งยังคงไม่มีมาตรฐานกลางที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก หากจะมีการสนับสนุนการส่งเสริมด้านโครงสร้างพื้นฐานควรสนับสนุนให้เป็นไปตามกลไกด้วยการอุดหนุนภาคเอกชน และที่สำคัญคือรัฐบาลจะต้องไม่ก้าวสู่ตลาดในฐานะผู้เล่น

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ในด้านของการส่งเสริมการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ในปัจจุบันของไทยยังไม่สอดคล้องกับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่ต้องการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ในระดับต่ำ เช่น ในรถยนต์บางประเภทที่มีการปล่อย Co2 สูง แต่เสียภาษีในระดับต่ำจึงไม่จูงใจ และควรจะต้องได้รับการปฏิรูปครั้งใหญ่ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงระบบภาษีไปแล้วก็ตาม