posttoday

ดึงจีนลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

13 ธันวาคม 2559

อุตฯ ดึงความเชื่อมั่นธุรกิจจีน เชื่อปี 2560 ทุนไหลเข้าไทยต่อเนื่อง พร้อมดึงรถอีวีลงทุนไทย

อุตฯ ดึงความเชื่อมั่นธุรกิจจีน เชื่อปี 2560 ทุนไหลเข้าไทยต่อเนื่อง พร้อมดึงรถอีวีลงทุนไทย

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการนำคณะผู้บริหารกระทรวงเดินทางหารือกับกลุ่มนักธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ประมาณ 7 ราย ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จงกวนชุน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายรายในจีนมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนยังไทยเพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก ขณะเดียวกันยังมีความสนใจจะลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (เอสเคิร์ฟ) ของไทยอีกหลายรายการ

"แนวโน้มปี 2560 การลงทุนจากจีนจะยังคงเข้ามาต่อเนื่องจากปี 2559 ที่นักลงทุนจีนขึ้นมาเป็นนักลงทุนอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น อนาคตจีนจะเข้ามาเป็นนักลงทุนอันดับ 1 หรือไม่นั้น ก็คงจะต้องติดตาม เพราะก็อาจไม่แน่เนื่องจากที่ผ่านมาการลงทุนจากจีนอยู่อันดับ 4-5 และที่ผ่านมาก็มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 20-30%"นางอรรชกา กล่าว

สำหรับการหารือกับนักลงทุน พบว่า เอสเอ็มอีของจีนมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นและเน้นไฮเทคโนโลยีที่ตรงกับนโยบายของไทยที่ต้องการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมไบโอเคมิคอล อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และเครื่องจักรอัจริยะ อุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นต้น ซึ่งบริษัทที่ได้หารือกันมีความสนใจที่จะเข้ามาจับคู่ธุรกิจกับไทยและลงทุนในไทย ขณะเดียวกันไทยเองต้องการสนับสนุนให้เอสเอ็มอีลดต้นทุนโดยหันมาใช้หุ่นยนต์ในการทดแทนคน ซึ่งสถาบันไทยเยอรมันทำการส่งเสริมอยู่ จึงเห็นว่ามีโอกาสที่จีนจะเข้ามาร่วมมือ

นอกจากนี้ ยังเดินทางไปศึกษาดูงานของบริษัท คิงเปียง ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบการผลิตหรือการเพาะปลูกในเรือนกระจกแบบปิดในอุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จึงใช้โอกาสดังกล่าวดึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นเครือของ BAIC ที่เป็นบริษัทแม่ที่มีการลงทุนผลิตรถไฟฟ้าในปักกิ่ง 5.5 หมื่นกว่าคัน และผลิตได้รวม 5 แสนคันจากทั่วประเทศ และจากการหารือพบว่าบริษัทให้ความสนใจที่จะมาขยายตลาดในไทย แต่จะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี ในการพัฒนาแบตเตอรี่ เมื่อบริษัทมีความพร้อมจึงจะพิจารณาอีกครั้ง