posttoday

ฮอนด้าสยบข่าวงดส่งอะไหล่อู่บีบลูกค้าเข้าศูนย์

15 ธันวาคม 2558

ลือว่อนฮอนด้าเบรกขายอะไหล่ร้านค้า ลูกค้าหวั่นถูกบีบเข้าศูนย์ ฮอนด้าแจงขายปกติแต่คุมปริมาณ

ลือว่อนฮอนด้าเบรกขายอะไหล่ร้านค้า ลูกค้าหวั่นถูกบีบเข้าศูนย์ ฮอนด้าแจงขายปกติแต่คุมปริมาณ

รายงานข่าวระบุว่า ได้มีการเผยแพร่จดหมายของบริษัทจำหน่ายอะไหล่รถยนต์บนออนไลน์ โดยในจดหมายอ้างถึงบริษัท ฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) ได้มีการเปลี่ยนนโยบายการสั่งซื้ออะไหล่ของรถรุ่นปัจจุบันจนถึงรถรุ่นไม่เกิน 7 ปี ไม่สามารถจำหน่ายให้ร้านขายส่งได้ ส่วนรถที่เกิน 7 ปี ให้สั่งซื้อได้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และจะได้รับสินค้าในเวลา 5-6 วัน ทำให้เกิดข้อกังวลกับผู้ใช้รถยนต์ฮอนด้าว่า หากฮอนด้าไม่จำหน่ายอะไหล่ให้ร้านค้าหรืออู่ภายนอก เท่ากับเป็นการบีบให้ลูกค้าต้องเข้าไปซ่อมที่ศูนย์บริการฮอนด้าเท่านั้น

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยในเรื่องนี้ว่าบริษัทยืนยันว่าอู่และศูนย์บริการรวมถึงร้านขายอะไหล่และผู้ใช้รถยนต์ฮอนด้าจะยังสามารถสั่งซื้ออะไหล่ได้ตามปกติจากผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ แต่ได้มีการกำหนดเพดานการซื้ออะไหล่รถยนต์ของผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าใหม่

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทได้รับหนังสือจากฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า ได้มีอะไหล่จากไทยเข้าไปจำหน่ายในประเทศมาเลเซียและในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมด้านการแข่งขันระหว่างประเทศ เนื่องจากอะไหล่รถยนต์ในต่างประเทศมีราคาสูงกว่าประเทศไทย

ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา มีผู้แทนจำหน่ายบางรายได้มีการสั่งซื้ออะไหล่เกินระดับความต้องการจริงอย่างมาก ซึ่งอาจจะเป็นต้นเหตุ ของการรั่วไหล จึงได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศให้สั่งชิ้นส่วนอะไหล่อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการไหลออกนอกประเทศ

สำหรับการคุมเพดานการสั่งอะไหล่ของผู้แทนจำหน่ายอาจจะทำให้มีปริมาณอะไหล่ในตลาดน้อยลง บริษัทพยายามจะป้อนชิ้นส่วนอะไหล่เข้าสู่ระบบให้เพียงพอในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการขาดแคลนด้วยเช่นกัน

ด้าน นายสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการศูนย์รถยนต์ครบวงจรสำหรับรถที่หมดระยะรับประกันแบรนด์เอ็มเอ็มเอส บ๊อชคาร์เซอร์วิส กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวยอมรับว่ามีผลกระทบในการสั่ง ชิ้นส่วนอะไหล่ยากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากปริมาณที่มีจำกัดอาจส่งผลให้ผู้บริโภคที่เข้ารับบริการและมีความต้องการอะไหล่แท้ได้รับรถช้ากว่าปกติ บริษัทได้หามาตรการรองรับด้วยการหาอะไหล่ทดแทนที่มีคุณภาพใกล้เคียงกันมาให้บริการพร้อมกับการรับประกัน