posttoday

ผบ.ตร. พอใจการรักษาความปลอดภัยผู้นำเอเปค

19 พฤศจิกายน 2565

ผบ.ตร.ตรวจศูนย์สื่อเอเปค ชี้พอใจภาพรวมรักษาความปลอดภัยผู้นำ ขอไปตรวจสอบเหตุผู้ชุมนุมถูกยิงเบ้าตา ระบุสื่อต้องช่วยตัวเอง หลังมีผู้สื่่อข่าวบาดเจ็บ เผยเจ้าหน้าที่เจ็บ 15 นาย สาหัส 1

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจศูนย์สื่อมวลชนบริเวณชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมกล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่การจัดงานเอเปค คาดว่าช่วงเที่ยงวันนี้จะเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมของผู้นำ ขณะนี้ทุกอย่างยังถือว่าอยู่ในความเรียบร้อย

 

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมวานนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ขั้นตอนการดำเนินการเป็นไปตามที่โฆษกฯตร.ได้ให้ข้อมูลไปแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ประกาศทุกขั้นตอน ว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถชุมนุมได้ แต่การจะเคลื่อนที่นอกพื้นที่ชุมนุมต้องแจ้งการชุมนุม ซึ่ง บช.น.มีเงื่อนไขซึ่งเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยและเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของประเทศา จึงไม่อยากให้ออกเดิน แต่กลับมีความพยายามที่จะออกเดินและ เส้นทางที่ไปก็สุ่มเสี่ยงมุ่งตรงไปยังศูนย์สิริกิติ์ ตำรวจก็อาจมีการรั้งหน่วงในหลายจุดและเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ซึ่งจะให้ บช.น.ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ด้านการข่าววันนี้ยังไม่พบว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมอีกหรือไม่ โดยขณะนี้ได้วางกำลังไว้ตามปกติ ส่วนกรณีที่วานนี้ในเหตุรุนแรงมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่เบาตานั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ขอไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง เพราะยังไม่ได้รับรายงานที่ชัดเจน ทั้งนี้ยังได้รับรายงานตำรวจบาดเจ็บ 15 นาย โดยมี 1 นายอาการสาหัสแอดมิดอยู่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือรับยากลับบ้านแล้ว ขณะที่ในส่วนผู้ชุมนุมมีบาดเจ็บอยู่บ้างแต่อย่างใดขอตรวจสอบอีกที

 

กรณีที่สื่อบางสำนักออกแถลงการณ์ประณาม เหตุถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายสื่อมวลชนที่สวมปลอกแขน ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องของสื่อมวลชนเราเคยมีการร้องต่อศาลแพ่ง โดยศาลได้ให้แนวทางจัดระเบียบกับสื่อมวลชน และต้องยอมรับว่าในช่วงหลังบางครั้ง เช่น บริเวณแยกดินแดงสื่อมวลชนจะเยอะกว่ากลุ่มผู้ชุมนุม จึงทำให้การจัดระเบียบค่อนข้างยาก และสื่อมวลชนก็พยายามที่จะอยู่บริเวณด้านหน้าของม็อบ ซึ่งทำให้การทำงานเป็นไปได้ยาก พร้อมย้ำว่าหากมีการโต้ตอบของกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชนก็จะต้องช่วยตัวเองด้วย ต้องระมัดระวัง เพราะยากที่จะควบคุม พร้อมฝากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะสื่อมวลชนและยูทูปเบอร์ที่ยังไม่ได้ไม่ได้แจ้งไว้ พอมีเหตุการณ์สำคัญก็อาจจะผิดพลาดได้บ้าง  ส่วนกรณีผู้ชุมนุมที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ สน.ทุ่งสองห้องผบ.ตร.เผยว่า ตนได้รับรายงานได้รับการประกันตัวไปเมื่อคืนเกือบทั้งหมด เหลือเพียงแกนนำบางส่วนเท่านั้น 

 

ส่วนได้ตรวจสอบกรณีที่ในโซเชียลมีการเผยว่าจะมีการใช้โดรนเพื่อวางระเบิดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ผบ.ตร. ย้ำว่า เจ้าหน้าที่เตรียมการอยู่แล้ว โดยร่วมมือระหว่างทหารกับตำรวจ ซึ่งมีความรับผิดชอบชัดเจน ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานการดูแลผู้นำ ทั้งเรื่องวัตถุระเบิดและเรื่องโดรน  นอกจากนี้ยังมีชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว พร้อมให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดเหตุ

 

ทั้งนี้ 4 วันที่ผ่านมามีการประเมินการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนพอใจเพราะเป็นงานใหญ่ที่นานๆจะจัดทีหนึ่ง อะไรถ้าหากไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงก่อความไม่สงบเราก็ถือว่า สามารถผ่านไปลุล่วงด้วยดี