posttoday

"พระองค์คือแรงบันดาลใจ" ความทรงจำในวันสุดท้าย "ในหลวง"ของเด็กน้อย

05 ตุลาคม 2560

ความในใจของเด็กประถมที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันสุดท้ายของการเปิดให้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

วันสุดท้ายของการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชภายในพระบรมมหาราชวัง

พื้นที่โดยรอบสนามหลวงคลาคล่ำไปด้วยผู้คนเรือนแสนที่ทยอยเดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคมอย่างไม่ขาดสาย

ความคิดถึง และความอาลัย ของปวงชนที่มีต่อในหลวงอันเป็นที่รักยิ่งขจรขจายอยู่เต็มพื้นที่

แม้จะร้อนจากแดด แม้จะเปียกจากสายฝน แม้จะต้องยืนยาวนานหลายชั่วโมง แต่พสกนิกรต่างไม่คิดย่อท้อ ไม่เว้นแม้แต่เยาวชนระดับประถมศึกษาที่วันนี้ต่างพากันมากราบถวายบังคมพระบรมศพด้วยความตั้งใจ

เอริค ทรูโดร คาเวอร์ลี่ เด็กชายวัย 12 ปี  เผยว่า เขาได้เรียนรู้เรื่องราวของ ในหลวงรัชกาลที่9 จากคำบอกเล่าของคุณเเม่เเละคนรอบข้าง ถึงความเสียสละเเละเเนวคิดที่ส่งผลกระทบต่อความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตประชาชนชาวไทย

"ตอนเเรกก็ไม่รู้เรื่องหรอกครับ เเต่ได้ยินคุณเเม่เเละคนอื่นพูดถึงเยอะ เห็นรูปในหลวงกำลังทรงทำงาน เสด็จฯไปในต่างจังหวัด มีเเนวคิดสำคัญต่างๆ อย่างเศรษฐกิจพอเพียง การรู้จักอดออม ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยก็เป็นเรื่องที่ผมจดจำเเละนำมาปรับใช้กับชีวิตตัวเอง"

เด็กชายวัย 12 ขวบ เดินทางมารอเข้าคิวตั้งเเต่ 05.00 น. เเละได้เข้ากราบพระบรมศพในเวลา 16.00 น. เขายืนยันเสียงหนักแน่น "ไม่เหนื่อยเลยครับ'"

"ครั้งหนึ่งในชีวิต เข้าไปข้างในเเล้วเห็นคนอื่นพร้อมใจกันกราบ ก็เข้าใจเลยว่า ท่านเป็นที่รักของคนไทยมากขนาดไหน" เด็กชายบอก โดยเขาเเละครอบครัวยังร่วมเป็นจิตอาสาเก็บขยะรอบๆ พื้นที่สนามหลวงต่ออีกด้วย

"พระองค์คือแรงบันดาลใจ" ความทรงจำในวันสุดท้าย "ในหลวง"ของเด็กน้อย ธวัลรัตน์ เเละ ณัฐพัชร์ ศรีนวลยอดใส

ธวัลรัตน์ เเละ ณัฐพัชร์ ศรีนวลยอดใส  สองพี่น้องวัย 10 เเละ 11 ปี จากเพชรบูรณ์เดินทางมาพร้อมคุณเเม่เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ก่อนมาถึงสนามหลวงเวลา 02.00 เเละได้เข้ากราบในเวลา 14.00 น.  เวลา 12 ชั่วโมงของเด็กน้อยทั้งสองคน ไม่ได้เกินความอดทน

หนุ่มน้อยบอกว่า ได้เรียนรู้เรื่องของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในบทบาทที่พระองค์ทรงช่วยเหลือชาวนา ทรงเป็นห่วงประชาชนในทุกระดับ ไม่จำกัดว่าจะมีอาชีพใด

เด็กทั้งสองเป็นนักมวยเเละขอนำความอดทนของในหลวงเป็นเเรงบันดาลใจในการเดินหน้าสู่ความฝันเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไป

''เเม่บอกว่าพระองค์เป็นนักกีฬาด้วย ความอดทนของพระองค์เป็นเเรงบันดาลใจให้กับผม"

 

"พระองค์คือแรงบันดาลใจ" ความทรงจำในวันสุดท้าย "ในหลวง"ของเด็กน้อย เอริค ทรูโดร คาเวอร์ลี่,อัญมณี และเพื่อนๆ

ขณะที่ อัญมณี คาเวอร์ลี่ สาวน้อยวัย 10 ขวบ บอกว่า คุณเเม่มักเล่าเรื่องในหลวงให้ฟังเสมอ ทั้งเรื่องโครงการฝนหลวง โครงการช่างหัวมัน เเต่ที่ฟังเเล้วนำมาปรับใช้ในชีวิตคือเรื่องการรู้จักพอเพียง ประหยัดอดออม

"ในหลวงทรงบอกให้รู้จักประหยัด อดออม จะได้มีเงินเก็บ เเละให้เป็นคนดีด้วย"เธอกล่าว

เด็กหญิงรายนี้บอกไม่ต่างจากเด็กคนอื่นว่า รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีโอกาสเข้าไปกราบพระบรมศพครั้งหนึ่งในชีวิต

เมื่อถามว่า คิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ในแง่มุมไหน หัสเฐียร โชดกวณิชย์เทียน เด็กชายวัย 12 ปี บอกว่าเขาคิดถึงภาพขณะพระองค์ทรงงานหนัก พระพักตร์มีหยาดพระเสโท (เหงื่อ) เเละกำลังมีพระราชปฏิสันถารกับชาวบ้าน

''ความอดทนเเละการทรงงานหนักคือสิ่งที่พระองค์ทรงทำ และผมก็เอามาเป็นแรงบันดาลใจ อยากเก่ง อยากประสบความสำเร็จก็ต้องตั้งใจ''

ด้าน สาวน้อยชุดนักเรียนวัย 8 ขวบ ออมสิน-กิ่งกาญจน์ สุขเเสงทอง บอกว่า เดินทางมากราบพระบรมศพเเล้วถึง 3 ครั้ง เเต่ละครั้งรอไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง โดยผลัดเปลี่ยนมากับคุณเเม่ คุณยายเเละครอบครัว  

''ไม่เหนื่อยค่ะ ดีใจที่ได้มากราบ หนูรอได้เพราะรักในหลวง ความดีของในหลวงคือสิ่งที่หนูเคารพเเละเก็บไว้เป็นเเรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต'' ออมสินยิ้ม

"พระองค์คือแรงบันดาลใจ" ความทรงจำในวันสุดท้าย "ในหลวง"ของเด็กน้อย ออมสิน-กิ่งกาญจน์ สุขเเสงทอง