posttoday

แม้วดัน-ปูยื้อ ปรับครม.ระส่ำ

13 มีนาคม 2556

ความเคลื่อนไหวภายในพรรคเพื่อไทยเวลานี้กำลังคึกคักรับฤดูกาลปรับทัพเสนาบดี ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน เม.ย.นี้

โดย...ชุษณวัฏ ตันวานิช

ความเคลื่อนไหวภายในพรรคเพื่อไทยเวลานี้กำลังคึกคักรับฤดูกาลปรับทัพเสนาบดี ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน เม.ย.นี้ ย้อนกลับไปในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) “ปู 3” ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2555 ผ่านมาแล้วร่วม 5 เดือน เริ่มตรงตามสูตรของนายใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แห่งเพื่อไทย ที่ชอบหมุนเวียนบุคลากรในพรรคให้สลับนั่งเก้าอี้ทุก 6-7 เดือน

ประกอบกับการถึงแก่อสัญกรรมของ ชุมพล ศิลปอาชา อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. ส่งผลให้โควตาที่นั่งพรรคชาติไทยพัฒนาว่างลงทันที 2 ตำแหน่ง ฟาก “บิ๊กเติ้ง” บรรหาร ศิลปอาชา ร่อนชื่อ สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ อดีต ผวจ.สุพรรณบุรี จ่อลิสต์ ครม.เป็นที่เรียบร้อย พร้อมให้ ยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ควบรองนายกฯ อีกตำแหน่ง รอเพียงสัญญาณจาก 2 พี่น้องตระกูลชินวัตรเท่านั้น

อีกปัจจัยสำคัญที่ต้องเร่งดัน “ครม.ปู 4” ในเดือน เม.ย.นี้ เพราะจะเป็นการเปิดทางให้ ครม.ชุดใหม่เข้ามาขยับเส้นสายสัก 67 เดือน ก่อนจะเข้าสู่การปรับ “ครม.ปู 5” ต้อนรับสมาชิกบ้านเลขที่ 109 ที่ได้ฤกษ์ปลดโซ่ตรวนในเดือน ธ.ค.นี้

ส่องรายชื่อแต่ละรายล้วนเป็นคีย์แมนพรรคระดับบิ๊กทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นพดล ปัทมะ ชูศักดิ์ ศิรินิล วิชิต ปลั่งศรีสกุล ฟากพรรคชาติไทยพัฒนามีชื่อ “บิ๊กท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ที่บิ๊กเติ้งเตรียมปัดฝุ่นเก้าอี้รับขวัญลูกชายเช่นกัน

แม้หลายปัจจัยจะหนุนฤกษ์ปรับ ครม. แต่เวลานี้เกิดความเห็นต่างระหว่าง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไม่เห็นด้วยกับการปรับ ครม. สวนทางกับความต้องการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เร่งเร้าให้มีการเปลี่ยนสัมปทานเก้าอี้

สำหรับยิ่งลักษณ์นั้น ชัดเจนว่าเวลานี้ต้องการคงยุทธศาสตร์บินเชื่อมความสัมพันธ์รอบโลก ลอยตัวเหนือความขัดแย้งทางการเมือง ขอโฟกัสที่การบริหารประเทศด้วย พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันต้องการรักษาทีมรัฐมนตรีในสังกัดไม่ให้หลุดโผ ครม.

แต่หากมีการปรับ ครม.ในช่วงเวลาอันใกล้ โจทย์ใหญ่อันดับแรกที่ยิ่งลักษณ์ต้องเผชิญ คือ โควตารัฐมนตรีของแกนนำกลุ่มเสื้อแดง โดยเฉพาะการแต่งตั้ง ครม. 3 ครั้งที่ผ่านมาชื่อของ จตุพร พรหมพันธุ์ หลุดผังทุกรายการ ทั้งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยรับปากอย่างดิบดีจะตบตำแหน่งรัฐมนตรี ให้แต่เวลาผ่านไปเกือบครบ 2 ปี ยังไร้วี่แววที่จตุพรจะได้ลิ้มรสเก้าอี้

โผ ครม.ปู 4 หากปราศจากชื่อจตุพร จะส่งผลให้ยิ่งลักษณ์เดินเกมยากทั้งสองทาง ในทางหนึ่งหากไม่แต่งตั้งจะส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมจากฝ่ายเสื้อแดง ซ้ำรอยการปรับเก้าอี้ ครม.ปู 3 ที่ผ่านมา ครั้งนั้นจตุพรถึงกับเดือดตั้งโต๊ะแถลงเหน็บแนมพรรคเพื่อไทยที่ทอดทิ้ง “นักรบแผลเหวอะ” ภายหลังชื่อ ประชา ประสพดี วิ่งฉิวปาดหน้าเข้าป้าย มท.3 แทนจตุพร จนฝ่ายค้านหยิบประเด็นไปขยายผลสร้างเเรงระส่ำให้พรรคไม่น้อย

ในทางกลับกัน หากมีการแต่งตั้งจตุพรเป็นรัฐมนตรี เป็นที่ทราบดีว่าชื่อจตุพรเป็นของแสลงทั้งศาล ทหาร กองทัพ ยันองค์กรอิสระ ไม่เท่านั้น แกนนำรายนี้ยังพ่วงหลายคดีความติดตัว โดยเฉพาะข้อหาก่อการร้ายที่เป็นสายล่อฟ้าชั้นดีให้ฝ่ายค้านหยิบไปเป็นประเด็นโจมตีได้ไม่ยาก เรื่องนี้ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ รู้ซึ้งรสชาติดี เพราะเคยโดนคมดาบของผู้ตรวจการแผ่นดินที่วินิจฉัยว่าการแต่งตั้งเขาเป็นรัฐมนตรีนั้นไม่คำนึงถึงจริยธรรม

แรงกระเพื่อมหลังการปรับ ครม.รอบใหม่ จึงเป็นสิ่งที่ยิ่งลักษณ์ไม่ต้องการเสี่ยง ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นยังต้องการให้หมุนเวียนบุคลากรในพรรคให้นั่งเก้าอี้ เนื่องจากเห็นว่ารัฐมนตรีเพื่อไทยหลายรายถึงวาระหมดโปรโมชันควรให้แกนนำพรรครายอื่นที่ทำคุณให้แก่พรรคขึ้นเป็นรัฐมนตรีแทน

ทั้งนี้ รายชื่อเสนาบดีที่อ่อนไหวส่อเค้าว่าจะหลุดโผในการปรับ ครม.มาตลอด มาครั้งนี้ก็ถูกจับจ้องอาจหลุดโผเช่นกัน อาทิ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึง ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ฟากกระทรวงคลองหลอด คาดว่า ‘มท.2มท.3’ จะหลุดแพ็กคู่ ทั้ง พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และ ประชา ประสพดี ที่จะหลุดโผใน ครม.หน้า จากผลงานพลาดเป้าในศึกเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา โดยเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ที่ว่างลงอาจเปิดทางให้ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เข้ามาชิมลาง หลัง ยงยุทธ ติยะไพรัช พยายามดันเข้าป้ายตั้งแต่การปรับ ครม.ครั้งที่ผ่านมาในที่นั่งกระทรวงทรัพยากรฯ แต่ปรีชายังเกาะเก้าอี้ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

ในขณะที่ สส.แกนนำอาวุโสรายอื่นที่มีชื่อลอยมาหลายรอบเเต่ไม่เข้าป้าย ยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ไพจิตร ศรีวรขาน สส.นครพนม อภิวันท์ วิริยะชัย สส.บัญชีรายชื่อ อุดมเดช รัตนเสถียร สส.นนทบุรี ไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู วิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขาธิการมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย

เเรงระส่ำจากความพยายามรั้งเก้าอี้ของรัฐมนตรีหน้าเก่า รวมถึงกระบวนการเลื่อยขาของว่าที่ รมต.ป้ายเเดงในเวลานี้ จึงขึ้นอยู่กับว่าจะมีการปรับ ครม.ครั้งใหญ่ชิงจังหวะพ่วงการเปลี่ยนเก้าอี้ของพรรคเพื่อไทยไปพร้อมกับพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่ ซึ่งเเน่นอนว่า ต้องรอเพียงสัญญาณจาก พี่ชายน้องสาว ที่ต้องจูนคลื่นทิศทางให้ตรงกันเท่านั้น