posttoday

มาฉีดวัคซีนกันเถอะ

15 พฤษภาคม 2564

โดย กริช อึ๊งวิฑูรสถิตย์

ช่วงนี้การระบาดของเจ้าวายร้าย COVID-19 ระลอกใหม่มาค่อนข้างจะรุนแรงมาก หันไปทางไหนก็มีแต่ข่าว COVID แทบจะทำให้เป็นกังวลไปหมดแล้ว พอมาซ้ำด้วยข่าววัคซีนที่มีสารพัดปัญหา

ยิ่งทำให้คนไม่กล้าที่จะยอมไปฉีดกัน จะเห็นว่ามีการลงทะเบียน “หมอพร้อม” แต่หลายๆคนที่เป็นกังวลก็บอกว่า “หมอพร้อม แต่ผมยังไม่พร้อม” เลยทำให้คนลงทะเบียนได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังกันไว้  ก็น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันหนักมากนะครับ

สำหรับตัวผมเอง เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ที่ผ่านมา ผมก็ได้ไปรับการฉีดวัคซีน Sinovac มาแล้วทั้งครอบครัว เหตุที่ทำให้มีโอกาสได้รับการฉีดก่อน ต้องบอกว่าผมไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์หรือเส้นสายใดๆทั้งสิ้นนะครับ

เป็นเพราะผมได้ดำเนินธุรกิจโรงแรมรับการกักกันตัว (Alternative State Quarantine ) ที่ผมเปิดให้บริการที่ถนนพระรามเก้า ชื่อว่า โรงแรมเดอะคินน์ แบงค์กอก โฮเต็ล (The Kinn Bangkok Hotel) ทำให้พนักงานพร้อมผู้บริหารทุกคน ต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อน เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่มาพักและลูกค้าทุกท่าน

อันที่จริงภรรยาผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เสพข่าวมาก จนทำให้กังวลใจ แต่ผมบอกว่าไม่ต้องกลัวหรอก เพราะวัคซีนก็คือวัคซีน เราทุกคนคุ้นเคยกับการฉีดวัคซีนกันมาตั้งแต่เด็กๆจนแก่ ตัวผมเองก็ต้องไปรับการฉีดวัคซีนทุกปี เพราะต้องเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงของโรคระบาดเขตร้อนมาร่วม 30 ปีแล้ว จึงทำให้ไม่มีความตื่นเต้นแต่อย่างใดเลย

และเชื่อว่าวัคซีนทุกยี่ห้อต้องมีความปลอดภัยในการฉีดสูงแน่นอน ไม่เช่นนั้นคุณหมอก็คงไม่อนุญาตให้ฉีดหรอก

เหตุที่ผมพยายามบอกให้ทุกคนที่รู้จัก ให้ไปรับการฉีดวัคซีนเถอะ เพราะก่อนหน้านี้ ก่อนหน้านี้การระบาดยังไม่รุนแรงเหมือนปัจจุบันนี้ ผมก็ยังคิดว่าไม่เป็นไร รอให้มีการฉีดแพร่หลายมากกว่านี้ ค่อยไปฉีดก็ยังได้

แต่มาวันนี้สถานการณ์ไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อสามสี่เดือนก่อนแล้ว เพราะความอันตรายได้คืบคลานมาใกล้ตัวเรามากๆแล้ว เราจะมัวนิ่งเฉยหรือรีรออีกต่อไปไม่ได้แล้วครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันนี้เชื้อเจ้าวายร้าย COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มาจากประเทศอินเดียนั้นน่ากลัวมาก ถ้าได้รับเชื้อเข้าไปแล้ว การรักษาจะยากลำบากมาก อีกทั้งข่าวการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานที่มาจากประเทศเมียนมา ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ที่เราเห็นข่าวมีการจับกุมตัวได้อยู่เป็นเนืองๆ ทำให้ต้องรีบเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน

เพื่อความปลอดภัยต่อครอบครัวและบุคคลใกล้ชิด เพราะฉนั้นอย่าประมาทโดยเด็ดขาดนะครับ

การเข้ามาสู่ประเทศไทยของเจ้าเชื้อร้ายสายพันธุ์อินเดียนั้น ง่ายมากๆเลยครับ เพราะชายแดนประเทศเมียนมา-อินเดียนั้น มีความยาว 1,379 กิโลเมตร มีช่องทางธรรมชาติเยอะมาก บางจุดของชายแดนบ้านบางหลังหน้าบ้านเป็นประเทศอินเ ดีย เปิดประตูหลังบ้านออกมาเป็นดินแดนประเทศเมียนมาแล้ว จะเห็นว่าการเดินทางข้ามแดนของเขา

ง่ายกว่าการเดินทางข้ามแดนไทย-เมียนมาเสียอีก ดังนั้นการเข้ามาของพาหะนำเชื้อโรค ง่ายแสนง่าย ยังมีชายแดนด้านประเทศบังคลาเทศ-เมียนมา ก็มีความยาวประมาณ 244 กิโลเมตร แต่การเดินทางผ่านทางเรือนั้น แทบจะไม่มีพรมแดนเลยครับ อีกประการหนึ่งประเทศบังคลาเทศก็เคยมีประวัติการกระจายเชื้อ COVID-19 มาแล้ว

เมื่อครั้งการระบาดรอบที่ 2 ในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ช่วงนั้นก็ได้สร้างความลำบากให้แก่ประเทศเมียนมามาแล้วอย่างแสนสาหัส เชื่อว่าเรายังจำกันได้อยู่นะครับ ดังนั้นเมื่อมีการระบาดของเชื้อเจ้าวายร้าย COVID-19 ระลอกใหม่เข้ามาที่ประเทศเมียนมา

โดยในระยะเงวลานี้ยังมีความชุลมุนวุ่นวายจากการประท้วงกันอยู่ที่ประเทศเมียนมา และการสาธารณสุขและบุคคลากรทางการแพทย์ของเมียนมา ไม่ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ เพราะมีการเข้าร่วมประท้วงอาริยะขัดขืนกันอยู่ ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนตัวเลขการติดเชื้อใหม่ ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงเลย

โดยส่วนตัวผมมีความเชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะมีมากกว่าที่ทางการเมียนมาประกาศไว้เยอะมาก ดังนั้นอันตรายเข้ามาใกล้ตัวมากๆแล้วนะครับ

อย่างไรก็ดี ผมจึงรีบเร่งที่จะให้คนในบ้านทุกคน ร่วมทั้งคนใกล้ตัว ได้มีโอกาสในการเร่งรีบเข้ารับวัคซีนโดยด่วน ไม่ต้องเกี่ยงหรอกครับว่าจะเป็นของยี่ห้อไหน

ด้วยเหตุที่วันนี้อันตรายมากถ้าไม่รับการฉีดวัคซีน อุปมา-อุปมัยเหมือนเราลอยคออยู่กลางทะเล พอเห็นขอนไม้ลอยมา เราก็ควรจะรีบเกาะขอนไม้นั้นก่อน จะมัวรอเรือเป็นลำลอยมา

เราก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสรอถึงวันนั้นหรือเปล่า ฉันใดก็ฉันนั้นครับ วัคซีนยี่ห้อไหนก็ช่างเถอะ ในเมื่อได้ผ่านสถาบันอาหารและยา (อ.ย.)มาแล้ว ก็ควรจะเชื่อใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอนครับ

อย่าได้รออีกต่อไปเลยครับ