posttoday

ไชโย...รับวัคซีน

23 มกราคม 2564

โดย กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม นี้ ขณะที่ผมกำลังประชุมกับลูกค้าอยู่ที่ห้องประชุม ได้มีไลน์ด่วนจากประเทศเมียนมาเข้ามาที่เครื่องโทรศัพพ์ผม แจ้งเข้ามาว่า  เวลา 14:30 น. เครื่องบิน AI 1234 สายการบินแอร์อินเดีย ได้บรรทุกวัคซีนป้องกันCOVID-19 จากประเทศอินเดีย นำมามอบให้แก่รัฐบาลเมียนมา ได้ลงจอดณ.สนามบินแมงกะลาดอง 

โดยทางการประเทศเมียนมาได้มีการทำพิธีตอนรับวัคซีนชุดแรกจำนวน 1.5 ล้านโดส

ด้วยความปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง วัคซีนทั้งหมดนี้เป็นวัคซีนที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย Oxford University กับบริษัท Astra Zeneca จำกัด แต่ผลิตที่ประเทศอินเดีย  จะถูกนำมาทำการฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์จำนวน 750,000 ท่านก่อน 

โดยจะเพียงพอในการฉีดทั้งหมดสองรอบ  ซึ่งจากนั้นจึงจะรอชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ ตามจำนวนสั่งซื้อทั้งหมด 30 ล้านโดส ในไม่ช้า และยังจะมีวัคซีนจากประเทศจีนที่กำลังจะส่งมามอบให้แก่ชาวเมียนมาฟรีอีก ในเดือนมีนาคมนี้ 

ส่วนในเดือนเมษายน จะมีวัคซีนจากบริษัท Pfizer ตามมาอีกรอบเช่นกัน 

ข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่ประจำวันนี้ ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวเมียนมาเป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงคนที่ทำมาหากินที่นั่นเช่นผมด้วย 

จะเห็นได้จากทางน้องๆที่ออฟฟิศผมที่ย่างกุ้ง และอาจารย์เปิ้ล ได้รีบส่งข่าวมาให้ในตอนบ่ายสามโมงตามวันดังกล่าวทันที  

เชื่อว่าชาวเมียนมาทุกคนต้องดีใจเป็นอย่างมากแน่นอน เพราะต่อมาอีกไม่ถึงชั่วโมง ก็จะมีข่าวส่งตามมาให้ทั้งหลายๆช่องทางกระหน่ำตรงเข้ามาที่ผมไม่ขาดสายเลยครับ  

ต้องขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาส่งข่าวมาให้นะครับ 

วัคซีนป้องกันโควิดนี้ จะว่าไปแล้วก็เป็นการเล่นการเมืองระหว่างประเทศก็ว่าได้ เพราะที่ผมติดตามข่าวมาตลอด จะเห็นว่าพอทางเมียนมาได้ไปเซ็นสัญญาซื้อกับอินเดีย ซึ่งอินเดียเองก็มีนโยบาย “Neighborhood First” และ “Act East” อยู่แล้ว 

เขาจึงรีบดำเนินการขายให้ในราคามิตรภาพทันที ในช่วงแรกเลยจะมีการกำหนดว่าจะส่งมอบกันในปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่พอท่านรัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน ฯพณฯท่านหวังอี้ เดินทางไปเยือนประเทศเมียนมา ในต้นอาทิตย์ก่อน และในวันที่ 12 มกราคม ก็มีการแถลงข่าวว่าจะมอบให้แก่ประเทศเมียนมาฟรี ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 

ผมได้กล่าวในรายการวิทยุ อสมท.เอฟเอ็ม 100.5 MH ว่าประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน น่าจะรีบแซงหน้าอินเดียเพื่อส่งมอบวัคซีนให้สาวสวยเมียนมาก่อน เป็นการตัดหน้าเพื่อแย่งซีนกันก็เป็นได้ 

อีกวันต่อมา อินเดียก็คงจะคิดเหมือนผมหรือเปล่าก็ไม่รู้ วันนี้รีบส่งวัคซีนชุดแรก จำนวนล้านห้าแสนโดสมาให้ทันที 

.......ฮา เกิดเป็นสาวสวยก็ยังงี้แหละครับ หนุ่มๆตามจีบตรึม.......

วันนี้คงเป็นวันที่เราใกล้จะได้เห็นการเปิดประเทศของประเทศเมียนมาอีกครั้งแหละครับ หลังจากที่ปิดมานานเกือบปี 

ผมเองก็ใจจดใจจ่ออยากกลับย่างกุ้งมากๆๆๆๆ ส่วนประเทศเพื่อนบ้าน มัวแต่ทะเลาะกันอยู่ ก็เลยอดไปก่อนนะครับ 

คงต้องร้องเพลงว่า “แม้....เสียดายจัง”