posttoday

เปรียบเทียบนิคมอุตสาหกรรม 4

11 กรกฎาคม 2563

โดย กริช อึ๊งวิฑูรสถิตย์

วันนี้เรามาเปรียบเทียบนิคมอุตสาหกรรมที่กรุงย่างกุ้งกันต่อ หลังจากที่ผมเขียนติดต่อกันมาหลายสัปดาห์นะครับ ครั้งนี้ผมขอนำเอานิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ใกล้เคียงกันและมีความสำคัญไม่ด้อยกว่ากันมากนัก

นั่นคือ นิคมอุตสาหกรรมที่ในเขตตะโก่งครับ ที่นี่มีนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งด้วยกันแต่วันนี้ผมจะนำเอานิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่ง มาเปรียบเทียบกับนิคมอุตสาหกรรมตะโก่งเซ่กัน

เหตุเพราะโอกาสในอนาคตของทั้งสองนิคมอุตสาหกรรมนี้น่าสนใจทีเดียวครับ มาดูที่ “นิคมอุตสาหกรรมตะโก่งเซ่กัน”ก่อนนะครับ ที่ตั้งของนิคมนี้อยู่ที่ฝั่งตะวันออกของเมืองย่างกุ้ง ในอดีตที่นี่จะอยู่ห่างไกลมากๆ

เพราะห่างจากใจกลางเมืองออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งในอดีตถนนหนทางไม่ดีจึงทำให้ดูเหมือนไกลมากๆ แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการสร้างสะพานแห่งที่ 2 ข้ามแม่น้ำย่างกุ้งเสร็จไปสิบกว่าปี เพื่อไปที่นิคมอุตสาหกรรมติล่าวา ทำให้มีความรู้สึกว่าไม่ไกลอีกต่อไปแล้ว

นิคมอุสาหกรรมนี้ ด้านหน้าติดถนนที่จะข้ามสะพานนี้ ส่วนด้านหลังติดที่ดินว่างเปล่าด้านข้างจะติดแม่น้ำย่างกุ้ง

ดังนั้นถ้ามีที่ดินที่โรงงานติดแม่น้ำ ก็อาจจะขออนุญาตทำท่าเรือเล็กๆได้ ในปัจจุบันนี้ได้มีรถเมล์โดยสารไปถึงที่นั่นแล้ว และมีการปรับปรุงถนนใหม่ให้เป็นสี่เลน จากเดิมเป็นถนนสองเลน ผิวโลกพระจันทร์สร้างเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (ผมพูดเรื่องจริงนะครับอย่าคิดว่าพูดจาเสียดสี ประชดประชัน)

ปัจจุบันนี้เป็นถนนคอนกรีตเรียบร้อยแล้ว นิคมอุตสาหกรรมนี้อยู่ติดแม่น้ำย่างกุ้งฝั่งเมืองเพราะถ้าข้ามไปก็จะเป็นเขตตะหงินแล้วครับ สะพานที่ข้ามไปนั้นใหญ่มาก กว้างหกเลน เพื่อเตรียมรองรับการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรมติล่าวา

ภายในนิคมจะยังคงไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร ถนนภายในบางซอย ยังขรุขระอยู่ แต่บางซอยเริ่มมีการปรับปรุงบ้างแล้ว ที่นี่จะมีชุมชนเล็กๆอยู่ใกล้เหมือนกัน

อีกทั้งมีคอนโดมิเนียม Yuzonna Garden ซึ่งมีมานานแล้วอยู่หลายอาคาร ดังนั้นแรงงานก็ยังไม่เพียงพอเท่าไหร่ ผมมีเพื่อนมาเปิดโรงงานในนิคมฯนี้สองโรง โรงหนึ่งเป็นของคุณวิชัย เข็มทองคำ ที่เป็นรองประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา มาเปิดโรงงานปลากระป๋องที่นี่ กับของพี่น้องสี่คนนำโดยคุณบรรจง คุณไกรลาส ที่มาเปิดโรงงานย้อมพิมพ์ผ้า ที่ทำมานานกว่ายี่สิบห้าปีทั้งสองท่าน

ถ้านักธุรกิจไทย สนใจจะไปลงที่นั่น ทั้งสองท่านจะให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดีเลยครับ ข้อดีของที่นี่ คือ ในอนาคตข้างหน้าอีกไม่กี่ปี จะมีถนนตัดผ่านซึ่งจะขยายใหญ่ขึ้นเพื่อตรงออกไปที่เมืองพะโค และลงใต้ไปเมืองเมาะละแมงได้ โครงการดังกล่าวนี้เป็นโครงการที่ญี่ปุ่นได้ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เรียบร้อยแล้ว

ตั้งแต่ก่อนCOVID19 จะบุก เมื่อประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปัจจุบันนี้ราคาที่ดินยังไม่แพง พอรับได้ แต่ถ้าถนนแล้วเสร็จ ผมคิดว่าราคาต้องกระโดดไกลแน่ๆครับ อีกอย่างในอนาคตอันใกล้นี้

ถ้าท่าเรือขนส่งสินค้าภายในนครย่างกุ้งย้ายเข้ามาอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมติล่าวา ซึ่งต้องย้ายแน่นอน เพราะปัจจุบันนี้ท่าเรือย่างกุ้งหนาแน่นมาก ทำให้การจราจรติดขัดมาก จึงจำเป็นต้องย้ายออกมาแน่นอน ส่วนข้อเสียของที่นี่คือ

แรงงานค่อนข้างจะหายาก ไฟฟ้ายังไม่ค่อยเพียงพอเท่าไหร่ น้ำท่วมบ่อย เพราะฉนั้นต้องถมดินสูง จึงจะป้องกันได้ครับอีกหนึ่งนิคม คือ “นิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่ง” หรือตะโก่งตะวันออก ที่นี่จะอยู่ใกล้กว่านิคมฯแรก ซึ่งห่างจากตัวเมืองไม่เกิน 10 กิโลเมตร

ถนนที่ตัดผ่านหน้านิคมอุตสาหกรรมนี้ เป็นถนนสายสำคัญของประเทศเมียนมา เพราะเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 สามารถเดินทางเข้า- ออกสู่เส้นทางไปด้านทิศตะวันออกและทิศเหนือของประเทศเมียนมา

ที่นี่จึงเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ทางการเมียนมาหมายมั่นปั้นมือที่จะปลุกเศรษฐกิจของประเทศ เพราะจะมีการปรับปรุงนิคมฯนี้ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมที่สมัยใหม่ซึ่งอยู่ในแผนของการพัฒนา 80 โครงการเมกกะโปรเจ็คของเมืองย่างกุ้ง ที่ทางรัฐย่างกุ้งตระเตรียมใว้นั่นเอง

ดังนั้นที่นี่จะมีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ 2 ชั้นวิ่งผ่านด้านหน้า อีกทั้งจะเป็นวงแหวนรอบนอกของเมืองย่างกุ้งอีกด้วย และได้มีการสร้างสถานีรถไฟใว้ที่หน้าโครงการ เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองด้วย

จะเห็นว่ามีแผนเมกกะโปรเจ็ค 80 โครงการอยู่รอบๆนิคมอุตสาหกรรมนี้มากถึง 6-7โครงการเลยทีเดียว ภายในโครงการนิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่ง

ปัจจุบันนี้มีโรงงานใหญ่ๆอยู่หลายโรง ผมเองก็ไปสร้างโรงงานอยู่ในนี้เช่นกันครับเพราะความเจริญในอนาคตต้องผ่านที่นี่แน่นอนครับ

ด้านในนิคมอุตสาหกรรมนอกจากโรงงานใหญ่จากต่างประเทศหลายแห่งแล้วก็ยังมีการดึงเอาเสาไฟฟ้าแรงสูงตัดผ่านที่นี่ด้วย เพื่อต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมติล่าวาดังนั้นที่นี่ไฟฟ้าจึงมีเหลือเฟือครับในด้านแรงงานก็มีมากกว่าที่นิคมอุตสาหกรรมตะโก่งเซกัน

เพราะนอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นป้ายสุดท้ายของรถเมล์สายที่ตรงมาจากใจกลางเมืองย่างกุ้งด้านข้างๆด้วยแล้ว ยังมีชุมชนขนาดใหญ่ที่ผู้อยู่อาศัยหนาแน่นตั้งอยู่ข้างๆ และตรงกันข้ามนิคมฯนี้ ก็มีบ้านพักหรืออพาร์ตเม้นต์คนงาน ที่รัฐบ้านสร้างให้แรงงานซื้อในราคาเหมาะสมอีกหลายอาคาร

อดีตเนื่องจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งยังมีไม่มาก ผู้คนที่จะเข้ามาซื้อน้อยมาก บ้านจึงเหมือนเป็นบ้านร้าง แต่วันนี้เต็มหมดแล้วหาบ้านว่างไม่มีแล้วครับ

อีกทั้งฝั่งตรงข้ามนี้ยังมีการย้ายเอากรมการขนส่งทางบกมาใว้ที่นี่ ดังนั้นรถทุกคันในนครย่างกุ้งจะต้องมาต่อทะเบียนรถที่นี่ ประชาชนต้องมาสอบใบขับขี่ที่นี่เช่นกัน

ปัจจุบันนี้มีปั้มน้ำมันมาเปิดบนถนนทางด่วนหมายเลข 2 นี้หลายปั้มฯแล้วครับ จึงทำให้ความเจริญที่ขยายตัวเข้ามาสู่นิคมอะเชะตะโก่งอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นแรงงานที่นิคมฯนี้จึงมีมากมายพอที่จะรองรับโรงงานในนิคมฯได้อย่างเต็มที่ครับสรุปถ้าท่านจะเลือกมองที่ราคาพอเหมาะไม่แพงมาก ใกล้นิคมอุตสาหกรรมติล่าวาและท่าเรือติล่าวา ใกล้แม่น้ำย่างกุ้ง ต้องเลือกที่นิคมอุตสาหกรรมตะโก่งเซกัน

ส่วนจะเลือกใกล้แหล่งชุมชนและแรงงานใกล้ความเจริญ โครงการภาครัฐเข้าถึงมาก อนาคตสดใส ราคาในอนาคตน่าจะขยับขึ้นมาก ไม่เกี่ยงราคาจนเกินไป

ก็ต้องเลือกนิคมอุตสาหกรรมตะโก่งเซกันครับ