posttoday

เปรียบเทียบนิคมอุตสาหกรรมในเมียนมา

27 มิถุนายน 2563

โดย กริช อึ๊งวิฑูรสถิตย์

ครั้งที่แล้วผมได้เปรียบเทียบนิคมอุตสาหกรรมในย่างกุ้ง 2 แห่งที่อยู่ติดกัน ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละแห่งนั้นมีจุดเด่น-จุดด้อยอย่างไร

ผมพยายามที่จะเอาแห่งที่อยู่ใกล้ๆกัน เป็นการเปรียบเทียบในการตลาดเราควรจะเอาแอปเปิลมาเปรียบเทียบกับแอปเปิล ไม่ควรเอาแอปเปิลมาเทียบกับส้มหรือมะม่วง เราจะมองภาพไม่ออก

แต่สุดท้ายผมจะพยายามเอาทั้งหมดในเมืองย่างกุ้งมาเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นว่าแต่ละอุตสาหกรรมนั้นเหมาะสมเข้าไปลงทุนหรือไปตั้งแหล่งผลิตดีที่สุดที่ไหนเหมาะสมที่สุด นี่อาจคือกุโศลบายให้ท่านติดตามอ่านบทความผมไงครับ ฮา.....

วันนี้เรามาดูนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ติดกันอีก 2 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดองกับนิคมอุตสาหกรรมชเวเป้ากัน

ทั้งสองแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของกรุงย่างกุ้ง อยู่บนถนนวิดสายานาลัน

ซึ่งเป็นถนนคู่ขนานกับถนนแปรหรือถนนปรีลานที่ตรงไปยังสนามบินแมงกะลาดองนั่นเอง ในอดีตทางไปจากย่างกุ้งนั้น ถนนวิดสายานาลันยังไม่ได้ปรับปรุงการเดินทางไปยากมาก ไม่ค่อยมีคนอยากจะไป รัฐบาลเองได้ย้ายเอาสุสานและฌาปนสถานไปไว้ที่นั่น จะไปทีก็แสนลำบาก ต้องใช้เวลาเดินทางไปจากใจกลางเมืองประมาณเกือบสองชั่วโมงเลยทีเดียว

ต่อมาสถานีรถโดยสารซึ่งเปรียบเสมือนหมอชิตบ้านเรา ได้ย้ายไปอยู่ที่นั่น ประจวบกับในปีนั้น รัฐบาลเมียนมาได้รับเป็นเจ้าภาพพอดี จึงได้มีงบประมาณในการสร้างถนนใหม่ ปูด้วยคอนกรีตอย่างดีเยี่ยม

อีกทั้งได้ขยายถนนจากสองเลนไป-กลับ ก็เพิ่มเป็นสี่เลนไปกลับจึงทำให้ใช้เวลาเดินทางลดลงไปเยอะ แต่ เวลาช่วงทำงานกลางวันปกติอยู่ที่ 40 นาที

ถ้าเป็นเวลากลางคืนอาจจะต้องเดินทางเกินกว่าชั่วโมงเลยทีเดียว เหตุผลเพราะเวลากลางคืนรถติดมาก รถโดยสารต่างจังหวัดจะนิยมเดินทางในเวลากลางคืน

ถนนเส้นนี้จึงคราคร่ำคึกคักมากๆ จราจรจะติดขัดมาก ฉนั้นกลางคืนควรหลีกเลี่ยงเดินทางไปในเขตนี้เลย นอกจากจำเป็นเท่านั้น

นิคมอุตสาหกรรมชเวเป้ากัน เป็นนิคมแรกๆในเมืองย่างกุ้ง เก่ามากๆ เป็นนิคมฯที่อยู่ติดกับนิคมอุตสาหกรรมแมกงะลาดอง

ถ้ามาจากในเมืองจะอยู่ก่อนถึงสถานีรถโดยสารประมาณสองแยกไฟแดงและเลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ในอดีตทางเข้าทั้งสองนิคมฯนี้จะต้องไปใช้ร่วมกัน ภายในนิคมการระบายน้ำแย่มาก

ส่วนมากจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร และอีกหลากหลายอุตสาหกรรมถนนสายตรงที่สามารถวิ่งเข้านิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดองก็ขรุขระเพราะมีป้ายสุดท้ายของรถเมล์อยู่ในนิคมฯด้วย

ส่วนจุดเด่นของนิคมนี้คือราคาที่ถูกกว่านิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดองประมาณ 30% คนงานเดินทางมาทำงานง่าย เพราะปัจจุบันนี้ถนนที่เดินทางมาจากใจกลางเมืองย่างกุ้งสะดวก

อีกทั้งมีรถเมล์มาถึงที่ภายในนิคมฯ ใกล้ตลาดมาก อาหารการกินหาได้ไม่ยาก ใกล้สถานีรถโดยสารต่างจังหวัด โดยห่างเพียงไม่เกินสองกิโลเมตร

ในอนาคตอาจจะแปรสภาพเป็นที่อยู่อาศัย เพราะความเจริญไล่หลังมาติดๆ

ดังนั้นหากลงทุนในระยะไม่เกิน 10 ปี Net Present Value หรือมูลค่าปัจจุบันสุทธิจะสูงขึ้นมากแน่นอน ส่วนจุดด้วยคือ ความไม่เป็นระเบียบภายในนิคมฯดูไม่สะอาดนัก ดูเกรดต่ำกว่านิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดองสักนิดหนึ่ง

ส่วนนิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดอง อยู่เลยจากสถานีรถโดยสารไปอีกนิดหนึ่ง ปากทางเข้าจะเป็นสี่แยกไฟแดง ถ้าตรงไปก็จะเป็นทางไปเมืองพะโคหรือสามารถตรงไปทางเหนือของประเทศเมียนมาได้ เลี้ยวซ้ายไปคือเขตเลกู เลี้ยวขวาเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดอง

ด้านข้างของนิคมฯนี้ สามารถเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมชเวเป้ากันได้ หากทะลุออกด้านหลังนิคมฯ จะเป็นทางออกสู่ถนนนามาเนะ(ถนนทางหลวงหมายเลข 2 )

ด้านหน้าเป็นทางเข้าจะมีโรงงานใหญ่ๆมีหลายโรง เลยไปอีกไม่เกินร้อยเมตรจะเป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ร้างๆ ไม่ค่อยมีคนพักอาศัยอยู่ เลยไปด้านซ้ายมือเป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุมของนิคมฯ เลยไปก็จะเป็นเขตโรงงานทั้งซ้ายและขวา ซึ่งแต่ละโรงงานมีพื้นที่ประมาณ 3-10 เอเคอร์

ด้านหน้าโรงงานจะเป็นร่องระบายน้ำเสีย เหมือนกันทุกนิคมอุตสาหกรรมในอดีตที่นี่เคยเป็นนิคมฯที่ทันสมัยมากนิคมฯหนึ่ง รองจากนิค อุตสาหกรรมลันตาย่า

จุดเด่นของนิคมฯอยู่ที่ใกล้สถานีรถโดยสาร อยู่ใกล้แหล่งแรงงาน เพราะใกล้ชุมชนมาก การคมนาคมสะดวก อาหารการกินหาง่าย ภายในดูสง่างาม

มีทางเข้าออกหลายช่องทาง ส่วนจุดด้อยของที่นี่คือ ราคาค่อนข้างแพง พื้นที่ค่อนข้างจะเต็ม ที่ดินว่างก็ยังพอมีให้หาได้จากคนที่ต้องการเปลี่ยนมือแต่ก็ไม่มากนัก

ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ด้านหลังๆของนิคมฯ หรือด้านขวามือลึกๆที่เป็นพื้นที่ติดถนนซอย พื้นที่ติดถนนใหญ่จะมีโรงงานอยู่เต็มหมดแล้วภายในถนนซอยสภาพพื้นถนนขรุขระไม่ค่อยสะดวกนัก

อย่างไรก็ตามต้องดูว่าอุตสาหกรรมอะไรที่จะไปลงที่ไหนครับ สรุป คือ ถ้าหากเลือกหน้าตาและความภูมิฐาน ความสะดวกสบาย ราคาสูงหน่อย ต้องเลือกที่นิคมอุตสาหกรรมแมงกะลาดอง ถ้าเลือกเอาราคาถูก

อนาคตข้างหน้าถ้าหากเขายกเลิกการเป็นนิคมอุตสาหกรรม และราคาในอนาคตจะแพงขึ้น ไม่กังวลเรื่องหน้าตา ก็ต้องเลือกที่นิคมชเวเป้ากันละครับ