posttoday

ความคืบหน้าของการสร้างเมือง

24 กุมภาพันธ์ 2563

โดย กริช อึ๊งวิฑูรสถิตย์

อาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคมปีนี้ ผมได้เข้ามายังนครย่างกุ้งเพื่อดำเนินธุรกิจฯตามปกติ ซึ่งก็มีเพื่อนๆติดตามมาเที่ยวและมาดูบ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปของย่างกุ้งด้วยจึงได้เห็นความคืบหน้าของการสร้างเมืองของนครย่างกุ้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

วันนี้จะขอนำมาเล่าให้เพื่อนๆที่เคยเข้าไปท่องเที่ยวหรือเข้าไปทำธุรกิจที่นั่น แต่ไม่ได้เข้าไปนครย่างกุ้งมานาน เพื่อทราบถีงความเปลี่ยนไปจากเดิมครับ

สิ่งแรกที่เปลี่ยนไปคือ อาคารที่ทำการทำเนียบรัฐบาลเก่า อาคารนี้ตั้งอยู่ระหว่าง ถนน Mahabandola Road ตัดกับถนน Anawrahta Road

ที่นี่ในอดีตคือสถานที่ที่คณะรัฐมนตรีใช้ประชุมคณะบริหารประเทศ ต่อมาในวันที่ 19 กรกฏาคม 2490 คณะรัฐมนตรีโดยการนำของท่านนายกรัฐมนตรีนายพล อ่อง ซาน บิดาของท่านอ่อง ซาน ซูจี ถูกลอบสังหารที่นี่

ตั้งแต่นั้นมาอาคารสีแดงสไตร์อังกฤษหลังนี้จึงถูกปิดตาย ทิ้งร้างมานานเกือบ 70 ปี เมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้มีการปรับปรุงอาคารขนานใหญ่และวันนี้ได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้แล้ว

อีกทั้งยังได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองด้วยงาน Open History Festival ขึ้นในวันที่ 21-23กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา ในงานจะมีการแสดงสินค้าพื้นเมือง มีดนตรีพื้นเมืองของเมียนมา ( Myay Wine Musical Performance)การแสดงฟ้อนรำพื้นเมืองกลางแจ้งของเมียนมา และแสดงภาพวาดจากศินปินที่มีชื่อเสียงของเมียนมา ซึ่งผมก็ไม่พลาดงานนี้

เพราะที่นี่เป็นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ผมผ่านไปมาตลอด 30 ปีได้แต่มองผ่านรั้วมาตลอด จึงใฝ่ฝันอยากเข้าไปเห็นกับตามานานแล้วไปชมแน่นอนครับ ท่านใดที่อยากไปเที่ยวในช่วงนั้นก็บอกไกด์ทัวร์ให้พาไปชมได้นะครับ

อีกที่หนึ่งที่ผมเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากคือถนนหนทางรอบนอกกรุงย่างกุ้ง ซึ่งที่เห็นได้ชัดคือถนนจากวงเวียนที่จะไปเจ้าตาน ตะหงิ่น ติลาว่า ซึ่งกำลังก่อสร้างสะพานลอยข้ามสองสี่แยกจนกระทั้งไปสิ้นสุดที่สะพานข้ามแม่น้ำย่างกุ้ง สะพานลอยดังกล่าวก่อสร้างโดยบริษัทก่อสร้างสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งกำลังเร่งงานกันหามรุ่งหามค่ำ ผมเชื่อว่าน่าจะไม่เกินกลางปีนี้คงได้ใช้แล้วละครับ

ต่อจากสพานลอยนี้ก็จะเชื่อมต่อไปที่สะพานที่กำลังสร้างข้ามแม่น้ำย่างกุ้งอันใหม่ ที่เป็นสะพานคู่ขนานกับสะพานเก่า ซึ่งของเก่าเป็นสะพานที่มีทางรถไฟอยู่ตรงกึ่งกลางสะพาน ทำให้บนสะพานทั้งขาไปและขากลับมีอย่างละเลนเดียว ทำให้เวลารถเสียบนสะพาน รถก็จะติดเป็นแพยาวเลยครับ ส่วนสะพานใหม่นี้กำลังตอกเสาเข็ม ทำตอม่ออยู่ในแม่น้ำย่างกุ้ง หากสะพานใหม่นี้สำเร็จ ถนนก็จะโล่งมากๆเลยครับ

เพราะพอลงสะพานถนนที่สร้างไปเมื่อสองปีก่อนได้แล้วเสร็จสมบูรณ์แล้วถนนใหม่นี้ยาวไปจนถึงนิคมอุตสาหกรรมติลาว่า เป็นถนนสี่เลนปรับปรุงได้สวยงามมาก ทำให้การเดินทางจากกลางกรุงย่างกุ้งเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมติลาว่าสะดวกมาก ใช้เวลาเพียง 45 นาทีก็ถึงแล้ว ในขณะที่แต่ก่อน ต้องเดินทางกันสองชั่วโมงเลยครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นแปลกตาไปมากคือห้างสรรพสินค้า ปัจจุบันนี้ได้มีการเปิดห้างสรรพสินค้าขึ้นมาอีกหลายแห่ง นอกจากก่อนหน้าสองปีมานี้ได้มีห้างใหม่เกิดขี้นอีกสามสี่แห่ง

ปัจจุบันนี้ได้มีการเปิดห้างสรรพสินค้า Time City ที่บนถนนแปรหรือปรี่ลาน ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ครบวงจรที่สุดในปัจจุบันนี้อีกทั้งซุปเปอร์มาเก็ตที่เปิดขึ้นมาอีกหลายสิบแห่ง โดยเชนใหญ่อย่าง City Mart ได้เร่งเปิดกันเป็นว่าเล่น เผลอไปแค่ไม่กี่วัน ก็จะมีห้างใหม่เกิดขึ้นมาอีก ทำให้ตามไม่ค่อยทันเลยครับ ปัจจุบันนี้มีห้างทั้งหมดในย่างกุ้ง 1,500 กว่าแห่งแล้ว ซึ่งจะกระจายไปทั่วทั้งกรุงย่างกุ้ง แม้แต่ที่ไกลๆอย่างเขตเจ้าตาล หรือที่เขตเลกูซึ่งอยู่ไกลมาก เมื่อก่อนก็ไม่คาดคิดว่าจะมีก็มี ถ้าเป็นเมื่อสี่ห้าปีก่อนซึ่งจะมีเพียง 50กว่าแห่ง ถือว่าเจริญเร็วมากครับ

อีกอย่างที่เห็นแปลกตามากคือร้านอาหาร ในอดีตหาร้านอาหารดีๆสะอาดๆยุ่งยากมาก เพราะไม่ค่อยจะมีเหมือนปัจจุบัน ในราวปี 2011ผมจึงร่วมกับเพื่อนชาวเมียนมามาเปิดร้านอาหารหมูกะทะกันในยุคนั้นก็เป็นที่แปลกตาสำหรับชาวบ้านชาวเมืองในย่างกุ้งมากแต่มาวันนี้ร้านอาหารเปิดกันเป็นว่าเล่น เดินไปทางไหนก็เจอแต่ร้านอาหาร จะทานอาหารจีน อาหารเมียนมา อาหารไทย อาหารฝรั่ง อาหารญี่ปุ่น หรือ แม้แต่อาหารเกาหลี มีหมด เลือกทานได้ไม่แพ้ที่กรุงเทพเลยครับ

ท่านเห็นมั้ยครับว่าเมียนมาเขาพัฒนาแล้ว ยังมีอีกหลายที่ที่พัฒนาแปลกตาไปเยอะ คงจะใช้หน้ากระดาษแค่นี้มาอธิบายให้หมดคงจะยาก อยากจะบอกว่า “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น” มาเที่ยวดูเถอะครับแล้วท่านจะได้เปลี่ยนความคิดว่าเขาไม่ได้ด้อยกว่าเราเท่าไหร่แล้วครับ