posttoday

การเปลี่ยนแปลงของตลาดค้าส่ง-ค้าปลีกในเมียนมา

17 กุมภาพันธ์ 2563

โดย กริช อึ๊งวิฑูรสถิตย์

เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ผมได้จัดสัมมนาเรื่อง “เมียนมา 2020มิติการเปลี่ยนแปลงกับโอกาสของธุรกิจไทย” ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยม

มีท่านผู้เข้าร่วมสัมมนาล้นห้องต้องกราบขอบพระคุณท่านที่มาร่วมทุกท่านมาณ.ที่นี้ด้วยนะครับ

ในครั้งนั้นผมใช้เวลาประชาสัมพันธ์ไม่นานก็เต็มที่นั่งแล้วครับ อาจจะเป็นเพราะตลาดการค้าของเมียนมากำลังเป็นที่หมายตาของเพื่อนๆนักธุรกิจและผู้ประกอบการ

หรืออาจเป็นเพราะว่าตลาดในประเทศเราเริ่มจะทำมาหากินยากขึ้นทุกวัน เลยทำให้ผู้ประกอบการหาทางเมียงมองตลาดอื่นก็เป็นได้ครับ

หลังจากที่สัมมนาเสร็จ ก็มีเสียงเรียกร้องให้จัดอีกเพราะว่าหลายเรื่องที่อยู่ภายในหลังม่านของเมียนมา ยังมีอะไรให้ติดตามอีกเยอะทางสภาธุรกิจไทย-เมียนมา จึงมีมติให้จัดอีกครั้ง คราวนี้ผมใช้หัวข้อสัมมนาว่า “การเปลี่ยนแปลงของตลาดค้าส่ง-ค้าปลีกในเมียนมา” ซึ่งในครั้งนี้ผมจะพยายามฉายภาพของรูปแบบการค้าส่งและค้าปลีกของตลาดตั้งแต่ยุค อดีต-ปัจจุบัน-อนาคตให้ท่านได้ทราบ

อีกทั้งจะให้มุมมองของโอกาสของประกอบการไทยว่าจะมีอะไรพอจะเข้าไปทำได้บ้าง ซึ่งตลาดเมียนมาโดยเฉพาะที่ย่างกุ้งนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเยอะมาก เนื่องจากมีตลาดโมเดิร์นเทรดที่ได้เข้ามาบุกที่เมียนมาแล้ว จะเห็นว่าปัจจุบันนี้มีห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตผุดขึ้นมาอย่างมโหฬาร มีมากถึงพันสี่ร้อยกว่าแห่งในย่างกุ้ง ส่วนที่เมืองใหญ่ๆ เช่นมัณฑะเลย์ เมืองหลวงเนปิดอร์ก็มีไม่น้อยเช่นกัน การพัฒนาด้านตลาดการค้าในโลกโลกาภิวัฒน์นี้หยุดไม่ได้จริงๆครับ

นอกจากนี้ผมยังได้เตรียมข้อมูลตลาดที่เป็นตลาดสดมาให้ท่านเห็นว่า ในอดีตจะเป็นตลาดที่รกรุงรังมาก พอๆกับที่ประเทศไทยเมื่อ 50 ปีก่อน

แต่มาในยุคนี้ก็มีการพัฒนาขึ้นมานิด แต่ในอนาคตข้างหน้าหรืออีกไม่นานเกินรอทางรัฐบาลเมียนมาได้มีแผนการที่จะปรับปรุงตลาดเหล่านี้ไปในทิศทางที่ประเทศพัฒนาแล้วเขาทำกันอยู่ จึงอยากที่จะนำเสนอให้ผู้ประกอบการไทยได้เห็นถึงศักยภาพของเมียนมา และช่องทางที่ถ้าหากเราสนใจที่จะไปลงทุนสร้างตลาด แล้วเข้าไปบริหารเองจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะในความคิดของผม

ผมอยากเห็นสักวันหนึ่ง เราจะมีคนไทยเข้าไปยืนต่อสู้กับทุนต่างชาติในสมรภูมิการตลาดแห่งนี้จังเลยครับ ซึ่งผมได้เข้าไปคลุกคลีกับผู้หลักผู้ใหญ่ในประเทศนี้หลายท่านและเห็นความเป็นไปได้อย่างยิ่ง จึงอยากจะขอเชิญชวนท่านมาร่วมรับฟัง เผื่อจะได้มีโอกาสรวยกับเขาบ้างครับ รวยในประเทศมันยากที่จะไปชนกับยักษ์ใหญ่ เราไปที่ๆเราสามารถลงต่อสู้ได้เถอะครับ โอกาสยังพอจะได้เกิดบ้างครับ

ทั้งนี้ในวันดังกล่าว ผมได้เรียนเชิญท่านอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจของเมียนมา หรือที่เรียกว่า DICA คือท่าน U Thant Zin Lwing มาร่วมเสวนาด้วยซึ่งท่านจะมีเวลาในการบรรยายยาวพอที่จะมาให้รายละเอียดในการลงทุนและทำการค้าในเมียนมา ท่านเพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งใหม่ล่าสุด ท่านเดิมที่ชื่อ U Aung Naing Oo ท่านขยับขึ้นไปรับตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ท่านใหม่จึงมารับตำแหน่งแทน ทราบมาว่าท่านเก่งมาก

ถ้าพวกเราชาวผู้ประกอบการไทยมีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฏหมายการค้า-การลงทุนสามารถถามท่านได้ทุกคำถามเลยครับ นับว่าเป็นโอกาสที่หาได้ยาก ที่จะมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เมียนมา กรุณามาให้คำแนะนำด้วยตนเองครับ

ในช่วงสุดท้าย ผมได้เชิญผู้ประกอบการไทยจากบริษัทส.ขอนแก่น ที่กำลังเข้าไปจดทะเบียนและทำการค้าที่ย่างกุ้ง มาเล่าเรื่องระเบียบข้อบังคับ ประสบการณ์การยื่นเรื่องจดทะเบียนบริษัท ส่วนอีกท่านหนึ่งเป็นผู้บริหารอาคารเมียนมา-ไทย เทรดเซ็นเตอร์ผมเชิญท่านมาเล่าถึงวิธีการเข้าหาตลาดการค้าในเมียนมา

ที่บางเรื่องคิดว่าไม่น่าจะถามจากคนทั่วไปได้ ทั้งสามท่านที่มานั้น เชื่อว่าท่านจะได้ข้อมูลอย่างเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพอย่างแน่นอนครับ หากท่านใดสนใจที่จะเข้าร่วมสัมมนา กรุณาติดต่อมาแต่เนิ่นๆนะครับ ที่นั่งมีจำกัด เพราะเรามีสำรองใว้ให้สมาชิกของสภาธุรกิจไทย-เมียนมาเยอะพอสมควร

ดังนั้นที่นั่งของบุคคลทั่วไปจะเหลือเพียง 40 ที่เท่านั้นครับ และเชื่อว่าจะเต็มอย่างรวดเร็วครับ ท่านที่สนใจติดต่อมาที่คุณศิริกานต์ 02-345-1131 หรือคุณชาริณี 02-345-1233 หรือทางอีเมล์ [email protected] หรือ [email protected] โอกาสสำคัญมาถึงแล้วครับ