posttoday

โครงการพัฒนานครย่างกุ้ง

24 สิงหาคม 2562

โดย กริช อึ๊งวิฑูรย์สถิตย์

ผมได้เล่าถึงนิคมอุตสาหกรรมมาหลายๆแห่งมาแล้วจะเห็นว่าภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ย่างกุ้งจะพัฒนาอีกอย่างมากมายโดยเฉพาะด้านการผลิต ที่เป็นเช่นนี้ ไม่ใช่ว่าเขาเก่งกว่าเรา หรือเขามีศักยภาพมากกว่าเราแต่เป็นเพราะการที่เขาได้สดุดหยุดลง

เนื่องจากเขาโชคไม่ดีที่มีรัฐบาลเผด็จการทหารและถูกรุกรานจากต่างชาติ ที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ และที่สร้างปัญหาใว้มากมายซึ่งผมจะไม่ขอวิเคราะห์ในบทความนี้นะครับ ทำให้เกิดการบอยคอตจากชาติตะวันตกที่เข้ามาจุ้นจ้านมาก

จนกระทั่งทำให้เขาต้องได้รับเคราะห์กรรมประเทศหยุดนิ่งมานานกว่าเจ็ดสิบปี แต่พอฝนซาฟ้าสาง ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปอีกทั้งในจังหวะที่เขาเปิดประเทศนั้น เป็นช่วงของระบบคอมพิวเตอร์และระบบเอไอเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศจึงทำให้เขาก้าวกระโดดเลยครับ

ในปีคศ.2018 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงประเทศของเมียนมาอย่างแท้จริงรัฐบาลกลางของเมียนมาได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฏหมายต่างๆมากมาย กฎหมายฉบับหนึ่งที่สำคัญมาก คือกฏหมายการลงทุน ที่ได้มีการปรับปรุงอย่างมากมายมีการเปิดกว้างให้นักลงทุนเข้าไปลงทุนในเมียนมาอย่างเปิดกว้างและอิสระขึ้นมาก
ใว้ผมจะนำมาเล่าให้อ่านเล่นในโอกาสต่อไปนะครับ

เรามาดูว่านครย่างกุ้งซึ่งอดีตเป็นเมืองหลวงของประเทศเมียนมาปัจจุบันนี้แม้จะย้ายเมืองหลวงไปที่เนปิดอร์แล้วก็ตาม นครย่างกุ้งก็ยังเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับหนึ่งอยู่ดี
อีกทั้งยังเป็นเมืองท่าและเมืองเศรษฐกิจของเมียนมาด้วย

ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงนครย่างกุ้งให้ทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ ทางรัฐบาลและคณะกรรมการพัฒนานครย่างกุ้ง หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษโดยย่อว่า YCDC ได้เริ่มมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาจึงได้เกิดเมกกะโปรเจ็คขึ้นที่นี่ทั้งหมดแปดสิบโครงการด้วยกัน

ผมจะนำมาเสนอให้เพื่อนๆทุกท่านได้รับทราบต่อไปเป็นระยะๆนะครับถ้าจะกล่าวถึงโครงการเมกะโปรเจ็คต์ที่ทางรัฐบาลเมียนมาร่วมกับ Yangon City
Development Committee (YCDC)และภาคเอกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่เข้ามารับงาน

ทั้งในส่วนของการสัมปทาน และเข้ารับเหมาทำงาน ทั้งหมดที่เขาวางแผนใว้แปดสิบโปรเจ็คด้วยกัน ผมคิดว่าไม่ต้องเสร็จหมดทั้งแปดสิบโปรเจ็คหรอกครับ
เอาแค่เสร็จเพียงครึ่งเดียว ก็จะทำให้พลิกโฉมเมืองย่างกุ้งให้เป็นมหานครย่างกุ้งขึ้นมาทันทีครับ

ผมชอบเล่าเรื่องราวของเมื่อสามสิบปีที่ผ่านมาของนครย่างกุ้งที่ผมได้ประสบพบเจอมาตลอด จึงทำให้แฟนคลับหลายๆท่านอาจจะจำภาพที่ผมเล่าจนติดตา และอาจจะวาดมโนภาพตามผมไปด้วยก็เป็นได้นั่นจะเห็นเมืองที่ล้าสมัยมากๆ เปรียบเสมือนภาพเมืองไทยเมื่อสี่ห้าสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องบอกว่าท่านต้องนึกย้อนภาพอดีตอย่างแน่นอน

แต่เพียงชั่วระยะเวลาสี่ห้าปีที่ผ่านมานี้ เมืองย่างกุ้งได้เปลี่ยนสภาพจากเดิมไปแล้วมากมายในเมืองมีตึกรามบ้านช่องใหม่ๆเกิดขึ้นอีกหลายแห่ง นี่ขนาดว่าทางการเขาควบคุมอยู่บ้างนะครับ หากเขาปล่อยให้ก่อสร้างตามอำเภอใจละก็ป่านนี้ที่นครย่างกุ้งคงเกิดปัญหาความแออัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่ๆครับ โครงการทั้งแปดสิบเมกะโปรเจ็คต์นั้นมีทั้งเป็นโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าการสร้างถนนหนทางต่างๆที่จะเกิดใหม่อีกหลายสาย

ทั้งทางเก่าที่มีอยู่เดิมถนนที่ขยายจากเดิมให้กว้างใหญ่ขึ้น หรือถนนที่บุกเบิกสร้างขึ้นใหม่โครงการที่เป็นการพัฒนาชุมชน เช่น โครงการปรับปรุงตลาดเก่าที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยมากขึ้นมีทั้งสร้างตลาดขึ้นมารองรับการขยายตัวของเมืองใหม่ โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งก็จะมีการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับทั้งประชาชนผู้มีรายได้ต่ำ ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยให้กับแรงงานเป็นต้น

โครงการสร้างเมืองใหม่ซึ่งเขาจะนำเอาพื้นที่ที่เป็นป่าและใกล้เมืองมาสร้างเมืองใหม่ทั้งเมืองเลยโครงการเพิ่มขีดความสามารถให้กับการผลิตของประเทศ เขาจะนำเอานิคมอุตสาหกรรมเก่ามาปัดฝุ่นให้ทันสมัยมากขึ้น การสร้างนิคมอุตสาหกรรมใหม่มารองรับฐานการผลิตจากการลงทุนของนักลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ ที่กำลังหลั่งไหลเข้าสู่เมียนมาในขณะนี้

ซึ่งเขาได้วางแผนอย่างเป็นระบบทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมททางตรงและทางอ้อมและเขาได้เริ่มขยับตัวมาแล้วตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา และที่เป็นรูปธรรมจริงๆก็เมื่อปี 2018 ที่เขาได้ออกกฎหมายใหม่ของการลงทุนจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2018 ดังที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ บางโครงการก็จะทะยอยกันออกมา ทะยอยกันแล้วเสร็จ

ผมเชื่อว่าหากทุกโครงการแล้วเสร็จ ผมมองเห็นมหานครแห่งใหม่จะอุบัติขึ้นมาอย่างแน่นอน ในสัปดาห์ถัดๆไป ผมจะนำเอาแต่ละโครงการที่ผมเห็นว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แรงมากๆมาเล่าสู่กันอ่านเล่นนะครับ

และเมื่อถึงวันที่เขาพัฒนาสำเร็จแล้ว เราคงจะไม่สามารถดูถูกเขาได้อย่างแน่นอนครับ