posttoday

อนาคตนิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่ง

12 สิงหาคม 2562

โดย...กริช อึ๊งวิฑูรย์สถิตย์

โดย...กริช อึ๊งวิฑูรย์สถิตย์

ผมได้เล่าถึงนิคมอุตสาหกรรมขนาดกลางๆในปัจจุบันที่ย่างกุ้ง และน่าสนใจเข้าไปลงทุนอุตสาหกรรมมาก ซึ่งผมหมายถึง “นิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่ง” ปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะความเจริญได้เข้าสู่นิคมฯ ชุมชนก็ได้เพิ่มขึ้นอีกมาก มีทั้งเพิ่มขึ้นโดยธรรมชาติ และเพิ่มขึ้นโดยการกระตุ้นของทางการเมียนมา ทำให้ปัญหาแรงงานขาดแคลนของนิคมฯนี้แทบจะไม่มีเลย อันนี้ผมขอยืนยัน เพราะทางเราได้เคยเข้าไปสำรวจแรงงานในช่วงเวลาเช้าที่นิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งมาแล้ว ปรากฏว่าแรงงานเดินทางมาทำทำงานกันเยอะมาก จะเห็นว่าเขามาทั้งทางรถเมล์ จักรยานยนต์ จักรยาน และเดินมาก็มีทุกคนต่างก็หิ้วปิ่นโตใส่ข้าวกลางวันมาทำงานกันเป็นแถวยาวเหยียด และอีกอย่างหนึ่งที่นี่มีสายไฟฟ้าแรงสูงตัดผ่านที่นี่ เท่าที่เคยเห็นมาในเมียนมา ผมไม่เคยเห็นสายไฟฟ้าแรงสูงที่ใหญ่โตเท่าที่นี่เลย ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่า ไฟฟ้าที่นี่ไม่น่าจะขาดแคลนครับ นี่คือสภาพของนิคมอะเชะตะโก่งในในปัจจุบันนี้

เรามาดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ที่นี่เป็นหนึ่งใน 80 เมกกะโปรเจ็คที่ทางรัฐบาลเมียนมา (ผมจะนำมาเล่าเรื่องเมกกะโปรเจ็คให้อ่านอีกครั้งนะครับ) กำลังเร่งสร้างขึ้นมารองรับความเจริญที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ครับ ทางการเมียนมาได้ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนานครย่างกุ้ง Yangon City Development Committee หรือที่เรียกชื่อย่อๆว่า YCDC ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน เร่งพัฒนานครย่างกุ้งให้ทัดเทียมกับหลายๆมหานครในต่างประเทศ จึงได้มีการระดมโครงการยักษ์ๆขึ้นทั้งหมดร่วม 80 โครงการด้วยกัน มีทั้งการสร้างเมืองใหม่ซึ่งคล้ายๆกับที่มหานครเซี่ยงไฮ้ได้เคยสร้างเมืองใหม่ผู่ตง หรือที่สิงคโปร์เคยสร้างพื้นที่เมืองเพิ่มด้วยการถมทะเลขึ้นมาแล้วสร้างเมืองใหม่นั่นแหละครับ อีกหลากหลายโปรเจ็คที่เขากำลังจะเร่งสร้าง โดยเริ่มโครงการนี้เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา และมีหลายโครงการได้เริ่มลงมือทำแล้ว อีกหลายโครงการกำลังจะเริ่มในปลายปีนี้ หนึ่งในนั้นก็มีที่นิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งนี่ด้วยครับ

ในอนาคตข้างหน้าอันใกล้นี้ ทางการเมียนมาจะเนรมิตให้นิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคขึ้น ซึ่งได้เริ่มด้วยการสร้างสถานีรถไฟขึ้นที่หน้านิคมฯ อีกทั้งได้เริ่มขยายถนนด้านหน้านิคมฯให้เป็นถนนสี่เลน ปูด้วยคอนกรีตมีไหล่ทางด้วย ด้านหน้านิคมยังมีการย้ายแรงงานเข้ามาเพื่อรองรับการสร้างงานที่จะเกิดขึ้น และยังมีการสร้างที่อยู่อาศัยในราคาไม่แพงมาก ให้แก่แรงงานฝีมือที่จะเข้ามาเป็นกำลังในนิคมฯนี้อีกด้วย ที่เห็นในแปลนที่ผมได้รับมา ก็ทราบว่าจะมีการสร้างเมืองใหม่อยู่ในนิคมนี้ด้วย และได้เริ่มปรับปรุงถนนภายในนิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งด้วย

อีกโปรเจ็คหนึ่งที่เข้ามาช่วงเสริมให้นิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งมีความน่าสนใจมากขึ้น นั่นคือโครงการถนนวงแหวนรอบเมือง ซึ่งการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆนั่นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานก่อน ในขณะที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญนอกจากไฟฟ้า น้ำปะปาแล้ว ถนนหนทางการคมนาคม เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ถนนในนครย่างกุ้งปัจจุบันนี้ไม่เพียงพอกับรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น แต่ถนนที่มีอยู่เท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น จะเห็นว่าในอดีตเราจะไปที่ไหนก็ตามในย่างกุ้ง ใช้เวลาเพียง 20 นาทีในการนัดหมาย แต่ปัจจุบันนี้ต้องออกเดินทางล่วงหน้าชั่วโมงครึ่งถึงจะถึงจุดนัดหมายได้ตรงเวลา เนื่องจากถนนไม่ได้เพิ่มมากขึ้น แต่รถยนต์ได้เพิ่มมากอย่างมีนัยยะ ในช่วงที่เปิดให้มีการนำเข้าอย่างเสรีในปีคศ.2012 ผู้นำเข้ารถยนต์เก่าจากประเทศญี่ปุ่น ได้นำเข้ารถยนต์กันอย่างบ้าระห่ำ ทำให้ท้องถนนในปัจจุบันนี้ติดขัดกันอย่างมโหฬาร จนรัฐบาลต้องออกคำสั่งห้ามรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในนครย่างกุ้งจดทะเบียนรถเก่านำเข้าได้อีก ดังนั้น การแก้ปัญหาการจราจรติดขัด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งรีบแก้ไข จึงได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำถนนวงแหวนรอบเมือง จึงได้อุบัติขึ้นครับ

วงแหวนรอบเมืองนี้จะสร้างเป็นถนนสองชั้น ด้านบนจะเป็นถนนไฮเวย์ ส่วนด้านล่างจะเป็นถนนธรรมดาทั่วไป และจะมีระบบรางคือรถไฟเกิดขึ้นที่นี่อีกด้วย ดังนั้นในอนาคตอีกไม่เกินสามสี่ปีข้างหน้า นครย่างกุ้งก็จะมีถนนหนทางที่สามารถทำให้การจราจรไหลลื่น และจะส่งผลต่อภาคการผลิตด้วย อีกทั้งนิคมอุตสาหกรรมที่จะได้รับอานิสงค์มากที่สุดก็คือนิคมอุตสาหกรรมอะเชะตะโก่งนี่แหละครับ เพราะเขาเตรียมการใว้รองรับด้านภาคการผลิตใว้เรียบร้อยแล้ว