posttoday

เปิดเมืองรองดึงเที่ยวไทย เชื่อมตลาดเพื่อนบ้าน

22 มิถุนายน 2561

ขณะนี้การท่องเที่ยวภายในอาเซียนเติบโตขึ้นมาก ทั้งในอาเซียนด้วยกันเองและจากต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาเที่ยวในอาเซียน

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

ขณะนี้การท่องเที่ยวภายในอาเซียนเติบโตขึ้นมาก ทั้งในอาเซียนด้วยกันเองและจากต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาเที่ยวในอาเซียน แต่ละประเทศต่างก็มีจุดเด่นของตัวเอง ทำให้เกิดการแข่งขันกันในการดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอาเซียน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศสมาชิกอาเซียนต่างพยายามส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวแบบ 2 ประเทศ 1 จุดหมาย เพื่อสร้างความน่าสนใจในการขายแพ็กเกจทัวร์ ภายใต้แนวคิด “อาเซียน คอนเนกต์” และรัฐบาลไทยก็มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะมองว่าในอนาคตจะกลายเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เหตุนี้จึงมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน โดยพยายามมองหาและนำเสนอเมืองรองที่มีจุดเด่นทั้งด้านอาหาร กีฬา ประเพณี และวัฒนธรรม ที่สามารถขายเป็นแพ็กเกจการเดินทางไปในเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มซีแอลเอ็มวี รวมถึงมาเลเซีย 

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ททท.ได้สำรวจเมืองต่างๆ ของประเทศในอาเซียนว่า เมืองใดที่เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญมีคนเดินทางออกนอกประเทศ โดยเวียดนามมีเมืองดานังและจังหวัดคันโถหรือเกิ่นเทอ กัมพูชา มีเมืองเสียมราฐและสีหนุวิลล์ เมียนมามีเมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ เป็นต้น โดยหลักของการเชื่อมโยงอาเซียนต้องเชื่อมเมืองหลวงก่อนและมีการเชื่อมระหว่างเมือง โดยเส้นทางที่มองไว้ คือ มัณฑะเลย์-เชียงใหม่-หลวงพระบาง หลวงพระบาง-อุดรธานี-เสียมราฐ เสียมราฐ-อุบลราชธานี-ดานัง ย่างกุ้ง-ภูเก็ต-คันโถ และเกาะสมุย-เกาะสีหนุวิลล์ ซึ่งจะต้องรอดูความพร้อมด้านสายการบินด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการท่องเที่ยวเมืองรองในภาคอีสานที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวผ่านเส้นทางสาย R12 นครพนม-คำม่วน สปป.ลาว-วินห์และโฮจิมินห์ เวียดนาม หรือจะเป็นเมืองรองฝั่งตะวันออกอย่างจันทบุรี-ตราด ที่สามารถเชื่อมไปกัมพูชาได้

รัญจวน ทองรุต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า ได้วางแผนกระตุ้นความสนใจของตลาดเอเชียที่เริ่มเข้ามายังพื้นที่ท่องเที่ยวในอีอีซีอยู่แล้ว ให้ขยายไปยังเมืองรองในกลุ่มนี้มากขึ้น โดยอาศัยข้อได้เปรียบจากสนามบินอู่ตะเภาที่มีเที่ยวบินตรงจากจีนรองรับจำนวนมากและยังขยายต่อเนื่อง ทำให้สามารถถ่ายโอนนักท่องเที่ยวลงสู่ภาคตะวันออกได้ทันที

ด้าน ชญาภา วิกรัยแจ่มเลิศผู้จัดการฝ่ายการขายโรงแรมระยองแมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา บอกว่า ตลาดท่องเที่ยวระยอง ซึ่งเป็นเมืองรองและเป็นส่วนหนึ่งของระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยตลาดต่างชาติที่เริ่มเข้ามาแล้วคือ กลุ่มจัดงานแต่งงานชาวอินเดีย เนื่องจากเป็นโรงแรม 5 ดาวแห่งเดียวที่พร้อมรองรับ แต่ยอมรับว่าการส่งเสริมให้จุดหมายนี้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศยังต้องพึ่งพาการแนะนำตลาดจากบริษัทรับบริหารจัดการที่จุดหมายปลายทาง (ดีเอ็มซี) มากกว่า

สุทธาทิพย์ แก้วเพ็ชร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย โรงแรมศรีวิไล จ.สุโขทัย อีกตลาดเมืองรองที่น่าสนใจ บอกว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดยุโรป จีน และญี่ปุ่น ให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ และส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ เนื่องจากเป็นจังหวัดทางผ่านการเดินทางไปเที่ยวต่อในภาคเหนืออย่าง จ.แพร่ น่าน หรือเชียงใหม่ โดยกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจคือ การทำเครื่องปั้นดินเผา การทอผ้า และลอยกระทง

ขณะที่ ซู เมียต เว่ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย โรงแรมซูเล แชงกรี-ลา ย่างกุ้ง บอกว่า เมียนมาก็มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับเพื่อนบ้านเช่นเดียวกับไทย ปัจจุบันนักท่องเที่ยวตลาดยุโรป จีน และญี่ปุ่น สนใจเดินทางมาเที่ยวในเมือง มัณฑะเลย์ อินเลและพุกามมากขึ้น จากเดิมที่จะเน้นเที่ยวในเมืองหลักอย่างย่างกุ้ง และมีบางส่วนที่เดินทางเชื่อมเข้ามาผ่าน อ.แม่สอด จ.ตาก เข้ามายังเมียวดี เมาะละแหม่ง และย่างกุ้ง โดยจะใช้เวลาในการท่องเที่ยวอยู่ในเมียนมานานอย่างน้อย 1 สัปดาห์