posttoday

ท่องเที่ยวเวียดนามบูม ต่างชาติแห่เที่ยวเพิ่ม 30%

08 มิถุนายน 2561

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ภายใต้สังกัดกระทรวงพาณิชย์

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ภายใต้สังกัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2561) ของปี มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในเวียดนามทั้งสิ้น 5.54 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจากทวีปเอเชียเดินทางเข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 2560 พบว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 67.3% นักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้น 39.7% นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเพิ่มขึ้น 16.3% นักท่องเที่ยวจากไต้หวันเพิ่มขึ้น 14.3% นักท่องเที่ยวจากไทยเพิ่มขึ้น 9.2% นักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 8% และนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 7%

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวยุโรปเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเวียดนามเพิ่มขึ้น 12.9% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ โดยประเทศที่เดินทางเข้ามามากขึ้น ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากอิตาลีเพิ่มขึ้น 19.7% นักท่องเที่ยวจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 13.4% นักท่องเที่ยวจากอังกฤษเพิ่มขึ้น 11.1% นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 8.6% และนักท่องเที่ยวจากเยอรมนีเพิ่มขึ้น 8% ด้านนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาเพิ่มขึ้น 22.5% นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 13.4% และนักท่องเที่ยวจากโอเชียเนียเพิ่มขึ้น 12.6%

ขณะที่ปัจจัยหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในเวียดนามมากขึ้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งเทศกาลท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เทศกาลวัฒนธรรมชาติพันธุ์ของเวียดนาม ในกรุงฮานอย เทศกาลท่องเที่ยวในนครโฮจิมินห์ เทศกาลอาหารเอเชีย ในฮานอยและกว๋างนิง และงานการท่องเที่ยวแห่งชาติ 2561 เป็นผลให้เฉพาะเดือน เม.ย. 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในเวียดนามถึง 1.34 ล้านคน เพิ่มขึ้น 25.2%

นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ระบุว่า นิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง Rough Guide ได้จัดอันดับเวียดนามให้เป็น 1 ใน 20 ประเทศที่สวยที่สุดในโลกประจำปี 2560 โดย Rough Guide ได้ยกย่องความมหัศจรรย์ของภูเขาหินรูปร่างต่างๆ ในอ่าวฮาลองที่เป็นมรดกโลก และความงดงามที่ไม่มีที่สิ้นสุดของนาขั้นบันไดในเมืองภูเขาของซาปาทางตอนเหนือของเวียดนาม

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม การดำเนินกลยุทธ์ด้านการท่องเที่ยวระดับจังหวัดในเชิงรุกช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในเวียดนามให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ กรมการท่องเที่ยวท้องถิ่น จังหวัดเถื่อเทียน-เว้ ได้พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนของเมืองเว้ ซึ่งก่อนหน้านี้มักมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องเดินทางในช่วงกลางวันเท่านั้น และการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยวยาวค่ำคืนทั้งติดไฟสว่างทุกเส้นทางถนน เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยพบว่าในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมเมืองเว้จำนวน 1.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12.7% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 2560

สำหรับความร่วมมือของเมืองไฮฟองและญี่ปุ่นส่งเสริมการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในปี 2560 ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตด้านการท่องเที่ยวในเวียดนาม ซึ่งเลขาธิการพรรคประจำจังหวัดไฮฟอง ได้ยกระดับให้เมืองไฮฟองเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว เนื่องจากมีภูมิทัศน์และชายฝั่งทะเลที่สวยงาม ประกอบด้วยหมู่เกาะกว่า 100 เกาะ อีกทั้งยังมีชายหาดโดเซิ่น (Do Son) และหมู่เกาะกั๊ตบา (Cat Ba) ที่มีชื่อเสียง ซึ่งความร่วมมือกับญี่ปุ่นเน้นแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในระบบการขนส่งเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เวียดนามตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 15.5 ล้านคน ในปี 2561 โดยปี 2560 เวียดนามมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 12.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29.1% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2559