posttoday

‘เวียดนาม’ ดันยอดใช้จ่ายนักท่องเที่ยว

18 เมษายน 2561

เวียดนามเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา เริ่มมีการเปิดกว้างทางการค้า การลงทุนและวัฒนธรรมมากขึ้น

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

เวียดนามเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา เริ่มมีการเปิดกว้างทางการค้า การลงทุนและวัฒนธรรมมากขึ้น ที่สำคัญเวียดนามยังมีความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งถูกยกให้เป็นมรดกโลก ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาลองสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบชาวเวียดนามดูสักครั้ง

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลเวียดนามได้วางวิสัยทัศน์ 2020 โดยตั้งเป้าไว้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลายเป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้ามาไม่น้อยกว่าปีละ 17-20 ล้านคน และนักท่องเที่ยวภายในประเทศ 82 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจีดีพีประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว รัฐบาลเวียดนามได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวใหม่ โดยทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างก้าวกระโดด

ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในนครโฮจิมินห์ให้ข้อมูลว่า เสน่ห์ของโฮจิมินห์คือของที่ระลึกที่ทำจากมือ หรือการเดินเล่นชมตัวเมืองที่ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศส ล้วนเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ร้านขายของที่ระลึกจำนวนมากกลับไม่สามารถตอบสนองความต้องการและรสนิยมของนักท่องเที่ยวได้ แม้จะมีสินค้ายอดนิยมอย่างผ้าปักมือ ผ้าไหม สินค้าทำมือ เครื่องเงิน ชา และกาแฟก็ตาม

ส่งผลให้ระยะเวลาการท่องเที่ยวในนครโฮจิมินห์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.6 วัน แต่หากมีการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงการค้ามากขึ้น อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาท่องเที่ยวในนครโฮจิมินห์มากขึ้นและใช้จ่ายสูงขึ้น โดยนักท่องเที่ยวส่วนมากมาจากจีน รัสเซีย ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ และมีการใช้จ่ายเพียง 860 ดอลลาร์สหรัฐต่อการเดินทาง 1 ครั้ง ขณะที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาเหนือมีการใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,400-1,600 ดอลลาร์ต่อการเดินทาง 1 ครั้ง

นอกจากนี้ โฮจิมินห์นับเป็นแหล่งรวมศูนย์การค้าและร้านค้าจำนวนมาก ดังนั้นจึงควรพัฒนาแผนการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงการค้าให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งการเพิ่มร้านค้าและสถานบันเทิงสำหรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมยามค่ำคืน เพื่อดึงการใช้จ่ายให้เกิดมากขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในนครโฮจิมินห์มีจำนวนถึง 6.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 23% อย่างไรก็ตาม รายได้จากการท่องเที่ยวกลับเพิ่มขึ้นเพียง 12.6% หรือประมาณ 5,110 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังมีเสียงแนะนำจากสมาคมการท่องเที่ยวของเวียดนามให้หน่วยงานภาครัฐพิจารณาและแก้ไขให้ขั้นตอนการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีเพียง 573 ร้านค้าในนครโฮจิมินห์ที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวได้โดยตรง 

อย่างไรก็ดี สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ของประเทศไทย และสำนักงานการท่องเที่ยวนครโฮจิมินห์ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวจากไทยที่มีประสบการณ์ในด้านการจัดการการท่องเที่ยว มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของเวียดนาม เพื่อพัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวของเวียดนาม