posttoday

รัฐหนุน ‘ภูเก็ต’ ต้นแบบสมาร์ทซิตี้

23 มีนาคม 2561

“ภูเก็ต” เมืองท่องเที่ยวหลักของไทยที่สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจมหาศาล ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวปีละมากกว่า 10 ล้านคน

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

“ภูเก็ต” เมืองท่องเที่ยวหลักของไทยที่สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจมหาศาล ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวปีละมากกว่า 10 ล้านคน เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ 70% ดังนั้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตระหนักถึงการพัฒนาเมืองภูเก็ต นำร่องเป็นสมาร์ทซิตี้

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ในปี 2559 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในภูเก็ต 13 ล้านคน โดย 71% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในภูเก็ตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาทิ จีน รัสเซีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออก เป็นต้น เนื่องจากภูเก็ตมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานหลายด้าน

ด้านข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในเดือน ธ.ค. 2560 ภูเก็ตสร้างรายได้จากจำนวนผู้เข้าพักแรมชาวไทยมูลค่า 5,686 ล้านบาท และสร้างรายได้จากจำนวนผู้เข้าพักแรมต่างชาติจำนวน 42,757 ล้านบาท

นอกเหนือจากการเป็นแหล่งท่องเที่ยว ภูเก็ตยังเป็นจุดหมายปลายทางของอุตสาหกรรมไมซ์ ศูนย์รวมกิจกรรมสัมมนาระดับนานาชาติ ล่าสุด บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ แคท เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม แปซิฟิก พาร์ตเนอร์ มีตติ้ง (Pacific Partners Meeting (PPM)) หรือพีพีเอ็ม ที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 14-16 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมเป็นแนวทางในการทำธุรกิจร่วมกัน โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ อาทิ ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ และสมาร์ทซิตี้

ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมแปซิฟิก พาร์ตเนอร์ มีตติ้ง (Pacific Partners Meeting (PPM)) ณ จ.ภูเก็ต แคทได้หารือถึงโอกาสการทำธุรกิจร่วมกันในเมียนมาด้วย โดยกลุ่มพีพีเอ็มเป็นการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวม 15 ราย ประกอบด้วย AT&T สหรัฐอเมริกา Chunghwa Telecom ไต้หวัน China Telecom จีน Indosat อินโดนีเซีย KDDI ญี่ปุ่น Korea Telecom เกาหลี PCCW ฮ่องกง PLDT ฟิลิปปินส์ SingTel สิงคโปร์ Spark นิวซีแลนด์ Tata Communications อินเดีย Telekom Malaysia มาเลเซีย Telstra ออสเตรเลีย VNPT เวียดนาม และ CAT จากประเทศไทย

ด้วยความพร้อมของ จ.ภูเก็ต กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จึงเดินหน้าพัฒนาโครงการภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ภายใต้การดำเนินงานหลักของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ จัดตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ขณะนี้ได้ดำเนินไปแล้วทั้งสิ้น 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการท่องเที่ยว (Smart Tourism) ด้านความปลอดภัย (Smart Safety) ด้านสิ่งแวดล้อม (Smart Environment) และด้านเศรษฐกิจ (Smart Economy) โดยในด้านการท่องเที่ยวได้ติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อให้บริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปถึง 1,000 จุด ครอบคลุมพื้นที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวและพื้นที่ชุมชน โดยมีผู้เข้าใช้กว่า 4.5 หมื่นคน/วัน นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนดิจิทัล สตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดการปรับตัวของเอสเอ็มอีด้วยดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับด้านความปลอดภัยได้ติดตั้งกล้องซีซีทีวีทั่วเกาะภูเก็ต ติดตั้งระบบการจับใบหน้าและอ่านป้ายทะเบียนรถ รวมถึงระบบบังคับใช้กฎหมายจราจร ทางด้านสิ่งแวดล้อม ดีอีได้ดำเนินการให้ติดตั้งระบบไอโอทีเซ็นเซอร์ไปยัง 2 ลำคลอง คือ คลองบางใหญ่ เขตเทศบาลนครภูเก็ต คลองปากบาง เขตเทศบาลป่าตอง เพื่อวัดระดับน้ำฝนและคุณภาพน้ำ เฝ้าระวังภัยพิบัติจากน้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม ขณะที่ด้านเศรษฐกิจได้ผลักดันให้เกิดการปรับตัวของเอสเอ็มอีด้วยดิจิทัลในด้านการท่องเที่ยวและสนับสนุนการเกิดสตาร์ทอัพ โดยทั้ง 4 ด้านจะเป็นโมเดลในการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ของไทย ขยายผลสู่เมืองใหญ่ๆ ในพื้นที่อื่นต่อไป