posttoday

ดว่าน เหงียน ดึ๊ก เจ้าสัวเวียดนาม

16 ตุลาคม 2560

“ไม่จบแต่รวย” เป็นวลีที่ขัดใจขัดหูผู้ใหญ่หลายคนในบ้านเราที่ถูกพร่ำสอนซ้ำไปซ้ำมาแต่ดั้งเดิมว่า “เรียนสูงๆ แล้วได้เป็นเจ้าคนนายคน”

โดย...ทศพล หงษ์ทอง

“ไม่จบแต่รวย” เป็นวลีที่ขัดใจขัดหูผู้ใหญ่หลายคนในบ้านเราที่ถูกพร่ำสอนซ้ำไปซ้ำมาแต่ดั้งเดิมว่า “เรียนสูงๆ  แล้วได้เป็นเจ้าคนนายคน” เป็นคำพูดสะท้อนถึงสังคมแบบชนชั้นของไทยในอดีตที่ทุกวันนี้ยังคงมีให้เห็น แตกต่างจากแผ่นดินอื่นที่มีคำสอนเน้นไปในด้านความพยายามและความอดทนเพื่อประสบความสำเร็จ จึงไม่แปลกใจที่เห็นตัวเลขอันดับการศึกษาไทยและศักยภาพของการเมืองไทย ซึ่งแม้จะมีบุคลากรผู้มีการศึกษาสูงส่งมากมายแต่กลับไม่ได้เห็นอะไรในแบบที่ประชาชนวาดหวังไว้

เชื่อได้ว่าใครหลายคนต้องรู้จักชื่อของนักธุรกิจเหล่านี้ทั้งจอห์น ร็อกเกอะเฟลเลอร์ เฮนรี่ ฟอร์ด สตีฟ จ็อบส์  บิล เกตส์ และมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจเหล่านี้ล้วนเรียนไม่จบการศึกษาเช่นเดียวกับเจ้าสัวชาวเวียดนามผู้นี้ ดว่าน

เหงียน ดึ๊ก ถูกยกให้เป็น 1 ใน 3 ของผู้ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจในประเทศเวียดนาม ซ้ำยังได้รับให้บรรจุอยู่ในทำเนียบผู้ทรงอิทธิพลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอันดับที่ 29 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินถือครองมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท เป็นเจ้าของเกาะส่วนตัว เครื่องบินส่วนตัวสุดหรู รวมถึงเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลฮว่างแองซาลาย สอดคล้องกับวิจัยของต่างประเทศที่พบว่ากว่า 30% ของเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลกเรียนไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน

หลังจากที่เขาตัดสินใจไม่เรียนต่อในระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัยเพื่อมุ่งมั่นตามหาความฝันการเป็นเจ้าของกิจการ ในปี 1990 เขาได้ก่อตั้งโรงงานผลิตและแปรรูปไม้แห่งเล็กๆ ภายใต้ชื่อ ฮว่างแอง รับงานผลิตโต๊ะไม้และเก้าอี้ไม้ส่งมอบตามโรงเรียน จากนั้นใช้เวลาล้มลุกคลุกคลานบนเส้นทางพ่อค้าก่อนที่ชีวิตของเขาจะขึ้นถึงยอดเขาเมื่อได้ก่อตั้งบริษัท

ฮว่างแองซาลาย กรุ๊ป (Hoang Anh Gia Lai Group : HAGL) รู้จักกันในนามบิ๊กอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนาม อีกทั้งยังต่อยอดไปอุตสาหกรรมการผลิตที่ดำเนินธุรกิจมากมายหลายประเทศในอาเซียน

“ธุรกิจของเรามี 4 ขา ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ พลังงานน้ำ เหมืองแร่และอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อกระจายความเสี่ยงในธุรกิจ” ดว่าน เหงียน ดึ๊ก กล่าว

ฮว่างแองซาลาย กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของเวียดนามที่มีพนักงานกว่า 15,058 คน ปัจจุบันมีทรัพย์สินทั้งหมด 81,235 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 70% ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

โดยมีผู้กุมบังเหียนอย่างดว่าน เหงียน ดึ๊ก ถือครองหุ้นส่วนกว่า 49% ในปี 2016 ฮว่างแองซาลาย มีสัดส่วนรายได้แบ่งเป็นปศุสัตว์ 54% อสังหาริมทรัพย์ 23% สินค้าเกษตรกรรม 11% อื่นๆ 12%

อย่างไรก็ตาม อาณาจักรเกษตรกรรมของเขามีพื้นที่มากถึง 5.25 แสนไร่ แบ่งเป็น 1.สวนปาล์ม 1.83 แสนไร่ ใน สปป.ลาว และกัมพูชา 2.ไร่อ้อย 37,500 ไร่ ใน สปป.ลาว มีกำลังผลิตน้ำตาล 3.6 หมื่นตัน/ปี 3.สวนยางพารา 3.04 แสนไร่ พร้อมโรงงานผลิต 42 แห่งในเวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา มีกำลังผลิต 2.5 หมื่นตัน/ปี

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมายังมียอดขายปศุสัตว์สูงถึง 1.22 แสนตัว ขณะที่ด้านอสังหาริมทรัพย์นั้นยังเดินหน้าลงทุนในเมียนมาผุดโปรเจกต์หมื่นล้านบาทสุดหรูอย่าง Hoang Anh Gia Lai MyanmarCenter ใจกลางเมืองย่างกุ้ง

“จงพูดน้อยทำให้เยอะแล้วอย่าลืมว่าในโลกธุรกิจตัวเลขกำไรเป็นตัวตัดสินความสำเร็จของคุณ อย่ากลัวที่จะต่อยอดไปต่างประเทศเพราะยังมีโอกาสและแหล่งเงินทุนรออยู่มากมายฝนต่างแดน” เป็นข้อความที่ ดว่าน เหงียน ดึ๊ก ฝากไปถึงนักธุรกิจรุ่นใหม่สุดท้ายยังยืนยันว่าความร่ำรวยของเขาอยู่ยืนยาวไปได้อีกสามรุ่นแต่ที่ทุกวันนี้ยังทำงานหนักไม่ใช่เพื่อเงิน แต่เพื่อสิ่งที่ตนเองรัก