posttoday

เฟลเวอร์พลัส ปรุงรสชาติไทยบุกอาเซียน

11 กรกฎาคม 2560

กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม นับเป็นตลาดสำคัญของผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายธุรกิจ

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม นับเป็นตลาดสำคัญของผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายธุรกิจ จากโอกาสผู้บริโภครวมกันมากกว่า 225 ล้านคน

อติเทพ วรวิจิตราพันธ์ กรรมการบริษัท เฟลเวอร์พลัส ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ผงปรุงรส และผงชงเครื่องดื่มสำเร็จรูป กล่าวว่า บริษัทเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการธุรกิจที่มองเห็นโอกาสขยายตลาดในอาเซียน รวมถึงประเทศจีน ซึ่งล้วนนิยมสินค้าจากประเทศไทย จากชื่อเสียงทั้งด้านคุณภาพ และความเหมาะสมด้านราคา

ขณะที่เฟลเวอร์พลัสเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งกลิ่น และรสอาหารให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารทั่วไป ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทผงชนิดต่างๆ โดยครอบคลุมธุรกิจ 4 ประเภท คือ 1.ผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบด้วย ผงปรุงรสสำหรับอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวรสชาติต่างๆ เช่น รสชีส บาร์บีคิว ปาปริก้า ผงปรุงรสสำหรับอุตสาหกรรมบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป และผงแต่งกลิ่นรสอาหารสัตว์ 2.ผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจบริการอาหาร สำหรับกลุ่มภัตตาคาร ร้านอาหารที่มีสาขา ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผง ภายใต้แบรนด์บีเบฟ

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของธุรกิจประเภทที่ 3 คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ผงปรุงแต่งกลิ่นรสอาหารภายใต้แบรนด์ดีเชฟ และผลิตภัณฑ์บีเบฟ และ 4.ผลิตภัณฑ์รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) ให้กับแบรนด์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

"บริษัทก่อตั้งในปี 2541 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีนโยบายสร้างแบรนด์สินค้าเจาะกลุ่มผู้บริโภคโดยตรงเพื่อเพิ่มการเติบโตธุรกิจ นอกเหนือจากตลาดในประเทศ ยังมองตลาดซีแอลเอ็มวีเป็นอีกพื้นที่หลัก ที่ต้องการเปิดตัวแบรนด์สินค้า เจาะกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง" อติเทพ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัททยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เจาะกลุ่มผู้บริโภครายย่อย พร้อมเร่งทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) และการออกร้านในต่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งการทำตลาดต่างประเทศ ยังได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านการออกร้านร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และทำวิจัยศึกษาตลาดที่ต้องการขยายธุรกิจ

โดยปีนี้บริษัทยังได้เปิดตัวสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์สุขโข เครื่องดื่มจากผลไม้ไทยเพื่อขยายตลาดจีน พร้อมนำแบรนด์เดิมบีเบฟ ขยายไปยังกลุ่มซีแอลเอ็มวีมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์กลุ่มย่อยอื่นๆ ที่ทำตลาดในซีแอลเอ็มวี เช่น แบรนด์ ชา เดย์ (Sha day) ผง ชานมไข่มุก ขยายตลาดล่างใน สปป.ลาว ซึ่งเครื่องดื่มชาไทยเป็นที่รู้จักและนิยมในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงแบรนด์ มิรูกุ (Miruku) ผงไอศกรีม เจาะตลาดเมียนมาในหัวเมืองใหญ่ๆ

สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด ปีนี้ เน้นการเปิดตัวและประชาสัมพันธ์ แบรนด์สุขโข ด้วยเป็นสินค้าใหม่เพิ่งเปิดตัวในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และผลิตเพื่อเจาะกลุ่มตลาดจีนโดยเฉพาะ โดยแบรนด์สุขโขเป็นเครื่องดื่มชงร้อน ปัจจุบันมี 3 รสชาติ คือ ทุเรียน มะม่วง และชาไทย โดยปัจจุบันเครื่องดื่มทุเรียน หรือเครื่องดื่มผสมทุเรียนของผู้ประกอบการไทยที่ส่งไปทำตลาดจีนมีจำนวนมาก ซึ่งจุดเด่นของสุขโข คือ รสชาติทุเรียนชัดเจน กลิ่นไม่แรง โดยบริษัทเตรียมนำแบรนด์สุขโขเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอุปกรณ์ เครื่องใช้อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับโรงแรมและธุรกิจอาหาร ปีที่ 11 (TRAFS 2017) ณ ไบเทค กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 13-16 ก.ค.นี้ ด้วย

"ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคในซีแอลเอ็มวี ไม่ค่อยแตกต่างจากประเทศไทยมากนัก ด้านรสชาติและความชื่นชอบ แต่ผู้บริโภคในซีแอลเอ็มวีมีแบรนด์ลอยัลตี้สูงมาก ผลิตภัณฑ์ที่เข้าตลาดก่อนจึงได้เปรียบ แต่ใช่ว่าจะไม่มีพื้นที่สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้องใช้ความอดทน และมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าเมื่อเขาเปิดรับการเติบโตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง" อติเทพ กล่าว

สำหรับผลประกอบการช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2557-2559) เติบโตเฉลี่ย ปีละ 10% มีสัดส่วนรายได้จากโออีเอ็ม 10% และภายใต้แบรนด์ของบริษัท 90% มีรายได้รวมปี 2559 โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการขยายตลาด