posttoday

‘สยามชูรส’ ต่อยอดธุรกิจบุกเพื่อนบ้าน

04 กรกฎาคม 2560

แม้ว่าธุรกิจเดิมที่มีอยู่ในตลาดประเทศไทยจะเริ่มอิ่มตัวจากหลายปัจจัย แต่หากนำมาต่อยอด มองหาตลาดใหม่ อย่างประเทศเพื่อนบ้าน

โดย...ดวงใจ จิตต์มงคล

แม้ว่าธุรกิจเดิมที่มีอยู่ในตลาดประเทศไทยจะเริ่มอิ่มตัวจากหลายปัจจัย แต่หากนำมาต่อยอด มองหาตลาดใหม่ อย่างประเทศเพื่อนบ้าน ก็สามารถสร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจได้เช่นเดียวกับ บริษัท วี.เคมิคอล ซัพพลาย ที่อาศัยความชำนาญด้านเทรดดิ้งสินค้ากลุ่มเคมีมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี พร้อมได้รุ่น 2 เข้ามาลุยต่อในธุรกิจที่ใช้วัตถุดิบเกี่ยวข้องมาสู่การเป็นผู้ผลิตผงชูรสรายใหม่ในตลาด

สุวพล คุณะวิวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ในฐานะรุ่น 2 ของกิจการครอบครัว ปัจจุบันมีการต่อยอดธุรกิจเดิมที่เชี่ยวชาญการทำตลาดด้านเคมีในอุตสาหกรรมสิ่งทอมากว่า 30 ปี ในรูปแบบนำเข้าเพื่อจำหน่าย (เทรดเดอร์) กลุ่มเคมีอาหาร เคมีสิ่งทอ เป็นต้น โดยเฉพาะความชำนาญด้านการใช้กรดซิตริกหรือกรดมะนาว ในระดับฟู้ดเกรดมาใช้ร่วมในอุตสาหกรรมอาหาร

จากประสบการณ์ และความชำนาญทางธุรกิจด้านเคมีมานาน ที่ทำให้มองเห็นโอกาสทางตลาดด้านการเทรดดิ้งวัตถุดิบเคมีอาหาร โดยตั้งโรงงานอุตสาหกรรมขึ้นมาเพื่อรองรับการผลิตวัตถุดิบดังกล่าว พร้อมแปรรูปขึ้นมาโดยเฉพาะ และแตกธุรกิจใหม่ออกมา เพื่อดูแลสายการผลิตในธุรกิจใหม่กลุ่มอาหารอย่างผงชูรส โดยใช้แบรนด์สินค้า "สยามชูรส" เพื่อทำตลาดทั้งในและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มองว่ายังมีโอกาสอีกมาก

"การพัฒนาแบรนด์สินค้าสยามชูรสขึ้นมาเพื่อทำตลาดด้วย มองว่าการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ หรือแบรนด์ แวลลู แอดเดด ส่ง ผลดีต่อการทำตลาดสินค้าของตัวเองในระยะยาว นอกเหนือจากการเป็นเทรดดิ้ง หรือเป็นผู้ผลิตอย่างเดียว" สุวพล กล่าว

ขณะที่โครงสร้างการทำธุรกิจนั้น ในส่วนของวัตุดิบการผลิตผงชูรสนำเข้าโดยบริษัท วี.เคมีคอล โปรดักส์ จากเดิมที่วางนโยบายด้านขายส่งเป็นหลักในรูปแบบบรรจุกระสอบ หรือเป็น เบลาซ์ พร้อมส่งให้บริษัทในเครือ วารีฟู้ด เป็นผู้บรรจุเพื่อจำหน่ายต่อไปในตลาด โดยช่วงแรกเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร และรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม)

นอกจากนี้ ยังได้ขยายการทำตลาดสินค้าผงชูรสสยามชูรส ไปยังจังหวัดที่อยู่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และได้การตอบรับในตลาดดี เพราะเป็นตลาดที่กำลังพัฒนา มีความต้องการสินค้าต่างๆ รอบด้าน โดยเฉพาะกลุ่มอาหารที่มีโอกาสเติบโตสูง

สุวพล เสริมว่า บริษัมมองเห็นโอกาสในตลาดดังกล่าว จากกลุ่มลูกค้าประเทศเพื่อนบ้านที่วอล์กอินเข้ามา ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ส่วนโออีเอ็มกำลังเผชิญปัญหาด้านโครงสร้างราคาสินค้าจากรายใหม่ ทำให้บริษัทต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อรุกตลาดใหม่ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในประเทศ สปป.ลาว ที่มีความต้องการสินค้าสูง

ขณะที่แนวทางการทำตลาดสินค้าสยามชูรสในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน บริษัทจะใช้วิธีการหาพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัทในตลาดท้องถิ่นเป็นหลัก เพื่อให้สินค้าสามารถเข้าไปยังช่องทางขายต่างๆ ได้ทั่วถึง พร้อมวางเป้าในต้นปี 2561 จะสามารถเข้าตลาดกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) อย่างจริงจังผ่านการออกบูธแสดงสินค้าได้ในทุกประเทศ

นอกจากการทำตลาดกลุ่มผงชูรส สยามชูรสในตลาดซีแอลเอ็มวีแล้ว อีกหนึ่งธุรกิจในเครือบริษัท วารีฟู้ด ยังได้พัฒนาสินค้ากลุ่มอาหารพร้อมทาน อย่างผลไม้แปรรูปแช่แข็ง เช่น ทุเรียน ถั่วทอด เป็นต้น โดยนำมาบรรจุใหม่ภายใต้แบรนด์ WARA เพื่อทำตลาดส่งออก โดยเฉพาะการเข้าตลาดจีน ซึ่งจีนถือเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ที่สำคัญและมีความต้องการสูง โดยเน้นเข้าช่องทางขายผ่านกลุ่มตัวแทนการท่องเที่ยว (ทัวร์) เพื่อแนะนำสินค้าให้รู้จักก่อนขยายการทำตลาดเชิงรุกต่อไป