posttoday

ขยายถนนแม่สอด 8 เลน พัฒนาขนส่งข้ามแดนไทย-พม่า

23 ธันวาคม 2559

ด่านแม่สอด จ.ตาก ถือเป็นประตูการค้าด้านตะวันตกที่สำคัญ

โดย...อัศวิน พินิจวงษ์

ด่านแม่สอด จ.ตาก ถือเป็นประตูการค้าด้านตะวันตกที่สำคัญ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ การขนส่งสินค้าผ่านด่าน และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา เป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรบริเวณสะพานติดขัด ซึ่งทำให้กรมทางหลวงจะดำเนินการขยายช่องทางจราจรจาก 4 ช่อง เป็น 8 ช่องจราจร

จงจิตร เต็งยะ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 4 (ตาก) กล่าวว่า กรมทางหลวง ได้จัดสรรงบประมาณจำนวนกว่า 23 ล้านบาทเศษ เพื่อให้แขวงการทางตากที่ 2 (แม่สอด) สำนักงานทางหลวงที่ 4 (ตาก) ได้ดำเนินโครงการขยายถนน 4 ช่องทางจราจรเป็น 8 ช่องทางจราจร หรือจาก 4 เลน เป็น 8 เลน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จากบริเวณสามแยกหน้าท่าอากาศยานแม่สอด (สนามบินแม่สอด) ไปจนถึงบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยได้ทำการรื้อกลางเกาะถนน เพื่อเพิ่มช่องทางจราจร 4 เลน เป็น 8 เลน โดยได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือน มี.ค.หรือต้นเดือน เม.ย. 2560 

“เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด รถยนต์ ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถบรรทุกสินค้า ซึ่งหนาแน่นมาก เนื่องจากมีการขนส่งสินค้าจากประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ไปยังจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้รถติดยาว เพราะส่วนหนึ่งต้องรอการทำพิธีการทางศุลกากรก่อนข้ามสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1
เพื่อนำสินค้าไปยังเมียนมา”

ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 4 (ตาก) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เส้นทางแม่สอด-ริมเมย เป็นถนน 4 เลน ด้านละ 2 ช่องทางจราจร เมื่อ อ.แม่สอด อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และยังเป็นประตูการค้าชายแดนสำคัญ ประกอบกับเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) หรือเส้นทางหมายเลข 9 (R9) ทำให้มีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเดินทางเข้ามาจำนวนมาก มีสินค้าข้ามแดนเพิ่มมากขึ้น รถบรรทุกสินค้าเพิ่มหลายเท่าตัว จำเป็นต้องเพิ่มช่องทางจราจร จาก 4 เลน เป็น 8 เลน ซึ่งเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะสามารถลดปัญหาจราจร เส้นทาง EWEC แม่สอด-ริมเมย ได้อย่างมาก

ก่อนหน้านี้กรมทางหลวง ได้ระเบิดดอยรวก เพื่อลดความชัน ให้การเดินทางผ่านเส้นทางนี้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น ขณะที่เส้นทางของทางหลวงหมายเลข 12 ช่วงพิษณุโลก-หล่มสัก ก็ขยายช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจรแล้วเสร็จและเปิดใช้ตั้งแต่กลางปี 2559 ที่ผ่านมา โดยทางหลวงหมายเลข 12 (แม่สอด-มุกดาหาร) เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับเส้นทาง EWEC ซึ่งกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาค