posttoday

เร่งเปิดด่านบ้านฮวก กระตุ้นเศรษฐกิจพะเยา

02 ธันวาคม 2559

หลังจากปี 2555 รัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้อนุมัติในหลักการยกระดับจุดผ่อนปรน “บ้านฮวก” ให้เป็น “จุดผ่านแดนถาวร”

โดย...อักษรา ปิ่นนราสกุล

หลังจากปี 2555 รัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้อนุมัติในหลักการยกระดับจุดผ่อนปรน “บ้านฮวก” ให้เป็น “จุดผ่านแดนถาวร” ไปแล้วนั้น จนถึงปัจจุบัน ปี 2559 ความคืบหน้าในการยกระดับ “บ้านฮวก” ที่เป็นเมืองชายแดนของ อ.ภูซาง จ.พะเยา ให้เป็น “ด่านบ้านฮวก” ด่านถาวรนั้นยังขยับได้เพียงเล็กน้อย ด้วยติดขัดในเรื่องพื้นที่ เพราะเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติภูซาง (อช.) ก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนไปยังส่วนกลางระหว่างนี้ภาคส่วนต่างๆ ก็ขับเคลื่อนไปด้วยกัน

จรัส สุทธิกุลบุตร คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ล่าสุดในการประชุม กรอ. ที่ จ.เชียงราย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบยกระดับจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว ที่กิ่วหก บ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อเพิ่มช่องทางการขนส่งสินค้าไทยไปยังประเทศลาว รวมทั้งเพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดนของไทยสู่ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและจีนตอนใต้ โดยกระทรวงคมนาคมจะสร้างถนนบริเวณด่านบ้านฮวกให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาจุดผ่านแดนทางฝั่งลาว

กลุ่มนักธุรกิจในพื้นที่ได้มองเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจ บนพื้นฐานของสังคมที่มีน้ำใจและจริยธรรมทางธุรกิจเป็นส่วนสำคัญ เช่นเดียวกับ โกวิท ไชยเมือง ประธานชมรมพ่อค้า อ.เชียงคำ เห็นด้วย ดังนั้น ด้านสังคม เศรษฐกิจ จะต้องเตรียมพร้อมและก้าวต่อไปกับการพัฒนาและเปิดด่าน บ้านฮวก ซึ่งทุกวันนี้ฝ่ายเตรียมตัวอย่างคึกคัก เช่น ร้านอาหาร ร้านค้าที่ใช้มากกว่า 2 ภาษา ทั้งภาษาลาว ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ กลุ่มผู้ประกอบการด้านที่พักก็เริ่มสร้างรีสอร์ทกันมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องเตรียมและใส่ใจเป็นพิเศษคือ การให้บริการที่เป็นมิตร ยึดถือจริยธรรมทางธุรกิจ ใส่ใจลูกค้าสร้างความประทับใจที่เรียกว่า “เซอร์วิส มายด์” เมื่อต้องการให้เศรษฐกิจก้าวหน้า

“เมื่อต้องการให้เศรษฐกิจก้าวหน้า สังคมก็ต้องมีน้ำใจให้แก่กันด้วย เมื่อเปิดด่านบ้านฮวกเป็นทางการแล้ว ผู้คนที่ผ่านมาเข้ามากว่า 80% คือต้องการหาที่พัก แหล่งอาหาร โดย 20% คือธุรกิจท่องเที่ยวจะเกิดขึ้นและเติบโตรองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศได้ ดังนั้น แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองชายแดน หรือทั้งจังหวัดพะเยาและภาคเหนือตอนบน จะต้องมีการวางแผนการเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เลือก ในอนาคตเมื่อเปิดด่านการใช้เวลาเดินทางจากหลวงพระบาง สปป.ลาว มาถึงเชียงใหม่ ประเทศไทย อาจจะใช้เวลา 7-8 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะระบบการคมนาคมขนส่งที่สะดวก ระบบโลจิสติกส์ที่ครบครันและมีศักยภาพ”

ไม่แปลกที่หลายฝ่ายได้คาดหวังต่อการเปิด “ด่านบ้านฮวก” เพราะนอกจากจะเป็นประตูเมืองชายแดนในภาคเหนือของประเทศแล้ว ยังเป็นประตูที่จะเชื่อมโยงอารยธรรมและวัฒนธรรมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอีกด้วย