posttoday

ความตกลงอำนวยความสะดวกขนส่งข้ามแดนใน GMS(3)

30 เมษายน 2562

เมียนมาพร้อมเข้าร่วมข้อตกลง Early Harvest GMS CBTA เริ่มใช้ในปี2562 ขอแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรกับไทยก่อนเพียงประเทศเดียว กำหนดโควตา 100 คัน ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC)

เมียนมาพร้อมเข้าร่วมข้อตกลง Early Harvest GMS CBTA เริ่มใช้ในปี2562 ขอแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรกับไทยก่อนเพียงประเทศเดียว กำหนดโควตา 100 คัน ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC)

โดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ITD)
www.itd.or.th

ประเทศสมาชิกความตกลงอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมีความพยายามผลักดันให้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CBTA)มีการปฏิบัติใช้อย่างเต็มรูปแบบภายในอนุภูมิภาคฯ รวมทั้งได้มีการริเริ่มในการปฏิบัติใช้ผ่าน The Initial Implementation of the CBTA (IICBTA) แต่ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CBTA) ยังคงมีอุปสรรคหลายประการ โดยเฉพาะปัญหาเชิงเทคนิคและกฎระเบียบที่ทำให้ยังไม่สามารถปฏิบัติใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ถึงแม้ว่าประเทศสมาชิกได้ให้สัตยาบันในภาคผนวกและพิธีสารแนบท้ายครบทุกฉบับเมื่อปลายปี 2558 แล้วก็ตาม และจากผลการประชุมระดับรัฐมนตรี GMS ในปี 2560 ได้กำหนดให้มีการดำเนินการ “ระยะแรกเริ่ม”(Early Harvest)ของความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CBTA)โดยมุ่งเน้นให้เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้าและพาหนะขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศสมาชิกได้อย่างเสรี ซึ่ง Early Harvest GMS CBTA ได้กำหนดให้มีการปฏิบัติอย่างเป็นทางการในกลางปี 2561 โดยเมียนมาแจ้งเจตจำนงว่าจะมีความพร้อมเข้าร่วมใน“ระยะแรกเริ่ม (Early Harvest)” ในปี 2562

นอกจากนี้ผลการประชุมร่วมด้านการขนส่งในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเมื่อเดือน มีนาคม 2561 ประเทศสมาชิกได้มีการตกลงเพิ่มโควตาใบอนุญาตรถขนส่งสินค้าและรถโดยสารไม่ประจำทางเป็นประเทศละ 500 คัน โดยอนุญาตให้แลกเปลี่ยนสิทธิจราจรในประเภทรถบรรทุกก่อน และใช้เอกสารนำเข้าชั่วคราวสำหรับตู้คอนเทนเนอร์และรถบรรทุก (Temporary Admission Document: TAD) และเมียนมาขอแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรกับไทยก่อนเพียงประเทศเดียว โดยการกำหนดโควตาไว้เบื้องต้น 100 คัน ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC)

ดังนั้นจึงมีการผลักดัน “Early Harvest GMS CBTA” ภายในปี 2561 โดยประเทศสมาชิกสามารถออกใบอนุญาตการขนส่งทางถนน (GMS Road Transport Permit) และเอกสารการนำเข้าชั่วคราวฯ (TAD) ให้กับผู้ประกอบการขนส่งของประเทศสมาชิกได้สูงสุด 500 ฉบับ

สำหรับการดำเนินการตาม Early Harvest GMS CBTA ยังไม่มีการจำกัดจำนวนเที่ยวการขนส่ง โดยอนุญาตให้มีการพำนักในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงอื่น ๆ ที่ทำการขนส่งในแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน โดยยานพาหนะจะต้องทำการขนส่งภายในเส้นทางที่กำหนดในพิธีสาร 1 ของความตกลง GMS CBTA เท่านั้น

การดำเนินการระยะแรกนี้ สปป.ลาว จะเปิดให้ใช้เส้นทาง R3 จากห้วยทราย-บ่อเต็น และ R9 จากสะหวันนะเขต-แดนสะหวัน ส่วนเมียนมาขอแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรกับไทยก่อนเพียงประเทศเดียว โดยการกำหนดโควตาไว้เบื้องต้น 100 คัน ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC)และเมียนมาจะมีความพร้อมเข้าร่วมใน Early Harvest GMS CBTA ในวันที่ 1 มกราคม 2562 (ปัจจุบันได้มีการเลื่อนกำหนดการออกไปอีก)

สินค้าที่ขนส่งยังคงต้องปฏิบัติตามขั้นตอนศุลกากรของประเทศสมาชิก และยังไม่ใช้ระบบ Customs Transit System รวมทั้งไม่จำเป็นต้องวางเงินค้ำประกันศุลกากร (Customs bond)ในการเคลื่อนย้ายสินค้าและยานพาหนะ ซึ่งสามารถนำเข้ายานพาหนะชั่วคราวโดยงดเว้นอากรและภาระภาษีขาเข้าและปราศจากการวางค้ำประกันภาระภาษีศุลกากร (Customs bond)โดยใช้เอกสารการนำเข้าชั่วคราวฯ (TAD)คู่กับใบขนสินค้าพิเศษ

ส่วนการนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ชั่วคราวโดยงดเว้นอากรและภาระภาษีขาเข้าและปราศจากการวางค้ำประกันภาระภาษีศุลกากร (Customs bond)และไม่ต้องออกเอกสารการนำเข้าชั่วคราวฯ(TAD)ในตอนต่อไปจะกล่างถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CBTA)