posttoday

เปิดผลสำรวจ ท่าอากาศยานเวียดนาม

23 มีนาคม 2562

องค์กรการบินพลเรือนเวียดนาม (CAAV)

องค์กรการบินพลเรือนเวียดนาม (CAAV) เปิดเผยผลสำรวจความพึงพอใจในการใช้บริการท่าอากาศยานหลักของประเทศจำนวน 6 แห่ง ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2561 โดยแบ่งเกณฑ์การให้คะแนนออกเป็นเรื่องของอาคารผู้โดยสารขาออกเคาน์เตอร์เช็กอิน การตรวจความปลอดภัย การตรวจคนเข้าเมือง ห้องพักรับรองสำหรับผู้โดยสารขาออก อาคารผู้โดยสารขาเข้า และการขนส่งสาธารณะโดยรอบท่าอากาศยาน

ทั้งนี้ ผลสำรวจจากผู้ใช้บริการทั้งหมด 2.5 หมื่นคน พบว่า ท่าอากาศยานก๊าดบีทางตอนเหนือของเมืองฮ๋ายฟอง ได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงสุด ด้วยคะแนน 4.56 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน

รองลงมาเป็นท่าอากาศยานกามแซง ในภาคกลางตอนใต้ของจังหวัดแคญฮหว่า ด้วยคะแนน 4.31 ตามด้วยท่าอากาศยานดานัง 4.23 คะแนน ท่าอากาศยานโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอย 4.22 คะแนน และท่าอากาศยานฟูก๊วกในลำดับที่ 5 ด้วยคะแนน 4.04

ขณะที่ท่าอากาศยานเตินเซินเญิ้ตในนครโฮจิมินห์ ได้รับการลงคะแนนความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการต่ำที่สุดเป็นคะแนน 3.96 เช่นเดียวกับปี 2560 แม้ว่าจะได้รับความพึงพอใจในส่วนของคุณภาพการตรวจความปลอดภัยและการตรวจคนเข้าเมืองจากผู้ใช้บริการมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านการเดินทางทางอากาศ ภายใต้การดูแลของ CAAV มีรายงานว่า ท่าอากาศยานเตินเซินเญิ้ตมีสัดส่วนการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 6.4% ในปี 2561 เป็นผลมาจากอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารกว่า 38 ล้านคน ซึ่งมีปริมาณเกินขีดความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยาน ที่ได้รับการออกแบบมาให้รองรับผู้โดยสารเพียง 25 ล้านคนเท่านั้น ทำให้การปฏิบัติการในท่าอากาศยานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเตินเซินเญิ้ต รองรับผู้โดยสารมากที่สุดจากบรรดาท่าอากาศยานทั้งหมดในเวียดนามในปี 2561 โดยที่ปริมาณผู้โดยสารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี ตามด้วยท่าอากาศยานโหน่ยบ่ายจำนวน 27 ล้านคนและท่าอากาศยานดานังที่มีผู้โดยสาร 13.2 ล้านคน

สถานการณ์ปริมาณผู้โดยสารที่มากขึ้นของเวียดนาม สอดคล้องกับการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ว่า ภายในปี 2578 เวียดนามจะกลายเป็นตลาดการบินที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดเป็นอันดับ 5ของโลก ด้วยปริมาณผู้โดยสารรวม 150 ล้านคน

เช่นเดียวกับการคาดการณ์ของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ(ACI) ที่เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2561-2583 เวียดนามจะกลายเป็นประเทศที่มีการเติบโตด้านปริมาณผู้โดยสารที่รวดเร็วที่สุดในโลก วัดจากประเทศที่มีปริมาณผู้โดยสารต่อปีมากกว่า 50 ล้านคน ดังนั้นคณะกรรมการประชาชนประจำนครโฮจิมินห์จึงต้องเร่งดำเนินการหาทางแก้ไขเพื่อพัฒนาบริการของท่าอากาศยานให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในปีนี้ รวมทั้งรองรับปริมาณผู้โดยสารที่มากขึ้นในระยะยาว เบื้องต้นมีการแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่นในบริเวณท่าอากาศยาน อาทิ การขยายถนนฮว่างฮวาต๊ามด้วยเงินลงทุน 10.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอยู่ในระหว่างการเจรจาส่งมอบพื้นที่ ซึ่งอยู่ในการครอบครองของกระทรวงกลาโหมหากการส่งมอบพื้นที่เป็นไปอย่างสมบูรณ์ คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี2563

นอกจากนี้ ยังมีโครงการขยายถนนสายอื่นๆ เพื่อเชื่อมโยงกับท่าอากาศยานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น ถนนเตืองชิญ ถนนเตินกี่เตินกวี๊ เป็นต้นให้สอดคล้องกับแผนการของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานเตินเซินเญิ้ตให้เป็น 50 ล้านคน ภายในปี 2563