posttoday

ช่วยลาวขับเคลื่อนศก.

20 ธันวาคม 2561

พาณิชย์รับลูก ครม.ร่วมไทย-ลาว เดินหน้าขับเคลื่อนการค้าชายแดนช่วยเพื่อนบ้านหลุดพ้นประเทศพัฒนาน้อยสุด

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์รับลูก ครม.ร่วมไทย-ลาว เดินหน้าขับเคลื่อนการค้าชายแดนช่วยเพื่อนบ้านหลุดพ้นประเทศพัฒนาน้อยสุด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมมีแผนที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญและการพัฒนาอย่างยั่งยืนกับ สปป.ลาว เพื่อผลักดันให้ สปป.ลาว หลุดพ้นจากการเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการค้า (JCR) ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 โดยได้ประชุมร่วมกัน ณ นครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค. 2561

ทั้งนี้ ในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายดังกล่าว กรมจะเน้นส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างกัน เพราะไทยมีถึง 12 จังหวัดที่ติดกับพรมแดน สปป.ลาว โดยประชากรทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดกัน ทำให้มูลค่าการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว มีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกัน กรมได้กำหนดแผนงานส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ในปี 2562 จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการชายแดนในการประกอบธุรกิจ การลงทุน รวมถึงการแสวงหาโอกาสและลู่ทางในการขยายธุรกิจ ซึ่งกำหนดจัดในช่วงเดือน ก.ค. 2562

นอกจากนี้ จะจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างกัน โดยกำหนดจัดงานในเดือน ก.ค. 2562 มีกิจกรรมภายในงาน เช่น การแสดงและจำหน่ายสินค้าโอท็อปไทย และสินค้า ODOP ของ สปป.ลาว การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) คลินิก
ให้คำปรึกษาด้านการค้าและการลงทุน และการเสวนาและสัมมนาศักยภาพเมืองชายแดนและเขตเศรษฐกิจพิเศษไทย-สปป.ลาว เป็นต้น

“กรมยังจะช่วยส่งเสริมให้ สปป.ลาว เข้ามาศึกษาดูงานในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมากรมได้จัดให้กรมการค้าต่างประเทศของ สปป.ลาว เข้าศึกษาดูงานด้านอี-คอมเมิร์ซในไทย ซึ่งฝ่าย สปป.ลาว ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และจะนำไปปรับใช้ต่อไป” นายอดุลย์ กล่าว

ปัจจุบันการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ปี 2561 มีมูลค่ารวม 1.77 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.93% จากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มีมูลค่า 1.68 แสนล้านบาท แยกเป็นการส่งออกมูลค่า 1.07 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.05% สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันดีเซล รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูปอื่นๆ สินค้าปศุสัตว์อื่นๆ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ และการนำเข้ามีมูลค่า 6.94 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.56% สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น เชื้อเพลิงอื่นๆ เป็นต้น