posttoday

อูเบอร์‘อูเบอร์’ บุกตลาดกัมพูชา

13 ตุลาคม 2561

เศรษฐกิจที่เติบโตบวกกับสังคมเมืองที่กำลังขยายตัวของภูมิภาคอาเซียน

โดย ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล 

เศรษฐกิจที่เติบโตบวกกับสังคมเมืองที่กำลังขยายตัวของภูมิภาคอาเซียน ทำให้พฤติกรรมการใช้บริการขนส่งสาธารณะในเมืองเริ่มมีรูปแบบใหม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รายงานว่า อูเบอร์ (Uber) ได้ประกาศให้บริการในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากดำเนินการทดลองให้บริการเกือบ 3 เดือน ในระหว่างนั้นผู้แทนของบริษัท อูเบอร์ ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาอย่างใกล้ชิดในการสร้างกรอบการดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น

ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นประเทศที่ 78 ที่อูเบอร์เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยคาดหวังว่าหากอูเบอร์ให้บริการอย่างเต็มตัวจะช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดในพนมเปญได้ เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยยกระดับการเดินทางรูปแบบใหม่และเป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางแก่ผู้โดยสารและสร้าง
รายได้ให้แก่ผู้ขับ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ได้ให้ข้อมูลอีกว่า กระทรวงโยธาธิการและคมนาคมของกัมพูชาได้ทำงานร่วมกับอูเบอร์อย่างใกล้ชิดนานกว่า 6 เดือน เพื่อพิจารณาถึงรูปแบบการขนส่งใหม่แบบแบ่งบัน (Shared Mobility) นอกจากนี้ อูเบอร์ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ในการปูทางเข้าสู่ตลาดกัมพูชา ซึ่งถือเป็นกรณีแรกสำหรับบริษัทที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีกฎระเบียบการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาอูเบอร์ประสบปัญหาอุปสรรคในหลายประเทศ จากประเด็นด้านกฎข้อบังคับและการตอบโต้ที่รุนแรงจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ขณะเดียวกันการเข้าสู่ตลาดกัมพูชาอูเบอร์เองก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคจากบริษัทในท้องถิ่นที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นอยู่ก่อนแล้ว เช่น  Exnet iTsumoและ PassApp และอาจต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากแกร็บ (Grab) บริษัทที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแกร็บเองก็มีแผนที่จะเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชาเช่นกัน

ปัจจุบันมีบริษัทที่ให้บริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นในกัมพูชามากกว่า 10 บริษัท ทั้งจากบริษัทท้องถิ่นและบริษัทจากต่างชาติที่เห็นโอกาสและเข้ามาทำธุรกิจในลักษณะเดียวกัน ซึ่งการใช้แอพพลิเคชั่นในการให้บริการของภาคธุกิจในกัมพูชามีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ไม่เพียงแต่แอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถแท็กซี่เท่านั้นที่เป็นที่นิยม แต่ยังมีแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น การสั่งอาหารและการท่องเที่ยว เป็นต้น

“การให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นในกัมพูชาได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้มีบริษัทต่างๆ ต้องการจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ลูกค้าของตัวเอง ถือเป็นโอกาสสำหรับไทยที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านนี้” สคร. กรุงพนมเปญ ให้ความเห็นแนะนำ