posttoday

วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ยุคดิจิทัล

22 กันยายน 2561

ในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เทคโนโลยีคือตัวแปรสำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจ

โดย ปิยนุช ผิวเหลือง

ในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เทคโนโลยีคือตัวแปรสำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจ และจากความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีนี้ สนับสนุนให้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้รับความนิยมในกลุ่มภาครัฐและเอกชนมากขึ้น

มินฮาจ เซีย รองประธานฝ่ายโพลีคอม(Polycom) ในอินเดีย สมาชิกขององค์กรความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC) และเอเชียอาคเนย์ (SEA) เปิดเผยว่า ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานในภูมิภาคอาเซียนเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยืดหยุ่นในการทำงานได้ทุกพื้นที่ เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกของเทคโนโลยี อีกทั้งเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาด้านการจราจรในภูมิภาคอาเซียนของเมืองหลักทั้งกรุงเทพมหานคร จาการ์ตา และกรุงมะนิลา นอกจากนี้ ในภูมิภาคอาเซียนผู้หญิงเริ่มมีบทบาทสำคัญในการทำงานมากขึ้น ซึ่งการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์สามารถเข้ามาส่งเสริมความยืดหยุ่นในด้านเวลา สร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการดูแลครอบครัวได้

ทั้งนี้ การปรับตัวในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นจะแตกต่างตามแต่ละพื้นที่โดยขึ้นอยู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน โดยพบว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนทุก 10% สามารถช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ได้ประมาณ 0.5% สำหรับภูมิภาคอาเซียน สิงคโปร์เป็นต้นแบบหลักในการปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลง ขณะที่ประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย ต่างอยู่ในช่วงการปรับใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับประเทศ

วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ยุคดิจิทัล

สำหรับประโยชน์ของวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นอกจากการใช้เป็นเครื่องมือในการประชุม ยังสามารถปรับใช้ในด้านการศึกษาและด้านสาธารณสุข เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงบริการ ทั้งนี้ในประเทศไทย โพลีคอมได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ใช้งานวิดีโอคอนเฟอเรนซ์สำหรับการแบ่งปันความรู้และการฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใน จ.ภาคใต้ ตลอดจนหารือเตรียมรับมือวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา อีกทั้งมีการวางแผนจะปรับใช้ระบบดิจิทัลคอนเฟอเรนซ์ในระบบสาธารณสุขมากขึ้น

นอกจากนี้ ในภูมิภาคอาเซียน โพลีคอมได้ร่วมกับกรมอนามัยจังหวัดกว๋างนิงห์ ประเทศเวียดนาม ใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพในพื้นที่ห่างไกล

ปัจจุบันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โพลีคอมได้ขยายสำนักงานขายยังประเทศอินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และจีน นอกจากนี้ได้ลงทุนศูนย์วิจัยและพัฒนาในจีนกับอินเดียและลงทุนสร้างโรงงานการผลิตแล้วในไทยและ สปป.ลาว โดยในอนาคตโพลีคอมมีเป้าหมายจะขยายการใช้งานวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้แพร่หลายมากขึ้น และพัฒนาระบบเพื่อให้บริษัทขนาดเล็กมีโอกาสใช้งาน พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาล เพื่อให้เทคโนโลยีเข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่