posttoday

แนะสร้างเครือข่าย รับมือกระแสดิจิทัล

01 กันยายน 2561

ในยุคที่เศรษฐกิจเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

โดย ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล 

แนะสร้างเครือข่าย รับมือกระแสดิจิทัล

ในยุคที่เศรษฐกิจเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ประเทศไทยต้องวางแผนเพื่อเตรียมรับมือกับเศรษฐกิจในอนาคต ธรรมาภิบาลอินเทอร์เน็ต และความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางของประเทศ

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า จึงได้มีการลงนามความร่วมมือกับ Digital Asia Hub Hong Kongศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเอเชียที่จัดตั้งโดยศูนย์เบิร์กแมนไคลน์เพื่ออินเทอร์เน็ตและสังคมแห่งโรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด ร่วมกันจัดตั้ง The Digital Asia Hub Thailand (DAH.th) เพื่อสร้างเครือข่ายและการทำงาน ร่วมกัน เพื่อเผยแพร่ความรู้และการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อูร์ส แกสเซอร์ ผู้อำนวยการศูนย์เบิร์กแมนไคลน์ฯ กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดตั้ง Digital Asia Hub Thailand ว่า เป็นความร่วมมือเพื่อเดินหน้าสู่การเปลี่ยนถ่ายสู่ดิจิทัล (ดิจิทัล ทรานฟอเมชั่น) ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะใช้เป็นเวทีสำหรับการสร้างความร่วมมือ และการทำงานร่วมกันในมิติต่างๆ เพื่อแบ่งปันความรู้และการศึกษาวิจัย รวมถึงการแปลงผลการศึกษาวิจัยไปสู่ทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสนับสนุนการทำงานในระดับผู้กำหนดนโยบายและภาคสังคม

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเอเชียในประเทศไทย จะทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมโยงทางด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสังคมของเครือข่ายในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีด้านดิจิทัลในฮ่องกงและศูนย์เบิร์กแมนไคลน์ฯ แห่งโรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด ในรูปแบบของเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งในด้านของผู้เชี่ยวชาญ การวิจัยและการอบรมบุคลากร

สำหรับกิจกรรมหลักของศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเอเชียในประเทศไทยหลักๆ มีอยู่ 3 ด้าน คือ 1.การทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่างๆ ทั้งระดับภูมิภาคและนานาชาติ ทั้งภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม และรัฐบาลในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในประเด็นด้านดิจิทัล ทรานฟอเมชั่น

2.หลักสูตรการศึกษาโดยจัดกิจกรรมการศึกษาและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ที่มุ่งให้ข้อมูลแก่ผู้มีอำนาจตัดสินใจในภาคเอกชนและภาครัฐเกี่ยวกับประเด็นดิจิทัล ทรานฟอเมชั่น กฎหมายและทางสังคม และ 3.การสนับสนุนด้านการวิจัย ซึ่งศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจะมีส่วนร่วมในการวิจัยที่มุ่งเน้นประเด็นการปรับใช้หลักการของมาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในประเทศที่เป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรป (GDPR) การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และประเด็นเทคโนโลยีเศรษฐกิจดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่

ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ร่วมมือสู่ความพร้อมของธุรกิจไทยในเรื่องมาตรฐาน GDPR ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของโลกที่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทิศทางการพัฒนา ซึ่งไทยจำเป็นต้องตระหนักถึงเพื่อเดินหน้าประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ