posttoday

ปรับแผนการตลาดปี'62 รับท่องเที่ยวยั่งยืน

03 สิงหาคม 2561

ภายใต้คีย์หลัก 3 คำ ที่รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้ไว้ในงานประชุมแผนการตลาดใหญ่ประจำปีของททท. ที่ว่า "ลดความเหลื่อมล้ำ ยั่งยืน และน้ำใจ"

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

ภายใต้คีย์หลัก 3 คำ ที่ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้ไว้ในงานประชุมแผนการตลาดใหญ่ประจำปีของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ว่า "ลดความเหลื่อมล้ำ ยั่งยืน และน้ำใจ" เพื่อให้ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่มีคุณภาพกระจายลงสู่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของประเทศไทย เพราะจากบทเรียน ทั้งกรณีถ้ำหลวงและเรือล่มที่ภูเก็ตจะผลักดันให้ภาคท่องเที่ยวไทยเร่งสร้างมาตรฐานความปลอดภัยขึ้นมา

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนในระยะสั้นบ้าง โดยได้รับรายงานว่ามีการยกเลิกห้องพักในพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล 10-20%  เพราะนักท่องเที่ยวบางคนที่ไปเที่ยวเกาะอาจจะตกใจเป็นธรรมดา จึงปรับแผนเลือกพักบนฝั่งแทน ส่วนพื้นที่อื่นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามต้องประเมินผลกระทบกันอีกครั้งหนึ่ง โดยแนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนมาไทยปีนี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 11 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 5.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ 9.8 ล้านคน สร้างรายได้ 5.3 แสนล้านบาท และถือเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวดีเกือบ 5 หมื่นบาท/คน/ทริป ส่วนปี 2562 ททท.ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยว จีนมาไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน มุ่งเพิ่มการใช้จ่าย 4% เมื่อเทียบกับปีนี้

ทั้งนี้ ททท.ได้ปรับเป้าหมายรายได้ในปี 2562 ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 11.5% จากเดิมที่วางไว้ 10% เนื่องจากเห็นว่าตลาดต่างประเทศมีศักยภาพเติบโตกว่า 12% ได้ต่อเนื่อง สำหรับตลาดในประเทศยังให้คงเป้าหมายรายได้เติบโต 10% และยังคงสัดส่วนไว้ 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดเพื่อกระจายความเสี่ยง

"ความเสี่ยงอยู่ที่การจะทำอย่างไรให้มีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนมากกว่า และให้การท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทและเป็นกลไกในการลดความเหลื่อมล้ำและกระจายรายได้ รวมทั้งให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก ทำให้ ททท.ต้องเจอความท้าทายในการแสวงหาความร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อกระจายนักท่องเที่ยวและรายได้ ลงสู่ชุมชน โดยนำหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) มาเป็นไกด์ไลน์"  ยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับเทรนด์ของการท่องเที่ยวในปี 2562 ที่เห็นชัดเจนมีอยู่ 3 สิ่ง คือ 1.อินเทอร์เน็ต ออฟ เอเวอรี่ธิง ซึ่งข้อนี้ จะทำให้รู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ามีความสนใจท่องเที่ยวในรูปแบบใดและที่ไหน 2.การท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และ 3.กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม เจนวาย และกลุ่มสตรีที่จะมีบทบาทและอำนาจซื้อในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากขึ้น โดยจะนำมาต่อยอดกับจุดเน้นเดิม ไม่ว่าจะเป็นด้านการให้ประสบการณ์แบบลงลึกในวิถีชุมชน การให้ประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมอาหาร และการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง

ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ปี 2562 เป็นปีที่ท้าทายสำหรับการท่องเที่ยวของไทย เพราะการที่กำหนดเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 11.5% ถือว่าเยอะ เนื่องจากฐานเดิมที่เรามีมันกว้างขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศที่ถือว่าท้าทายมาก เพราะที่ผ่านมาเราโตเฉลี่ย 8-9% มาตลอด ทำให้ ททท.ต้องวางกลยุทธ์ทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศใหม่เพื่อให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ โดยตลาดต่างประเทศจะปรับภาพลักษณ์ให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (พรีเฟอร์ เดสติเนชั่น) พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มที่มีความสนใจพิเศษ

ขณะที่ตลาดท่องเที่ยวในประเทศจะเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายให้มากขึ้น และกระจายไปยังฐานรากมากขึ้นทั้งในกลุ่มกระแสหลัก กลุ่มศักยภาพเมืองรอง ภายใต้คอนเซ็ปต์ไทยเท่มาสร้างเป็นคอนเทนต์ และสร้างเป็นสตอรี่เล่าเรื่องประสบการณ์การท่องเที่ยว เพื่อตอกย้ำอัตลักษณ์เมืองรองดึงให้คนเดินทางมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น