posttoday

แห่เที่ยวฟิลิปปินส์ โอกาสธุรกิจต่างชาติ

14 กรกฎาคม 2561

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ของไทย

โดย ปิยนุช ผิวเหลือง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ของไทย คาดการณ์ว่าฟิลิปปินส์จะเป็นตลาดใหม่ของธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม จากการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามามากขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ ที่ระบุว่า ในเดือน ม.ค.-มี.ค. 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในฟิลิปปินส์ 3,177,974 คน เพิ่มขึ้น 10.24% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ในเดือน พ.ค. 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 537,743 คน เดินทางเข้ามาในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 0.94% จากเดือน เม.ย. 2561

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ เมื่อต้นปี 2561 รายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังมองหาหน่วยงานจากต่างชาติเข้ามาดำเนินงานในประเทศ เนื่องจากขาดโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ รวมทั้งธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านการท่องเที่ยว โดยองค์การโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวและการบริหารพื้นที่ของฟิลิปปินส์เคยจัดโรดโชว์ ณ ฮ่องกง เพื่อนำเสนอโอกาสในการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์แก่นักลงทุนฮ่องกงและจีน โดยเฉพาะการส่งเสริมการลงทุนในเขตธุรกิจการท่องเที่ยว (Tourism enterprise zones : TEZs)

สำหรับในฟิลิปปินส์ ต่างชาติไม่สามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ ดังนั้นการเข้ามาลงทุนในเขตธุรกิจการท่องเที่ยว เป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน ขณะที่ปัจจุบันจำนวนห้องพักในฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้เพียงพอ อีกทั้งมีแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

แห่เที่ยวฟิลิปปินส์ โอกาสธุรกิจต่างชาติ

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-ก.ย. 2560) เพิ่มขึ้น 36.28% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 2.43 แสนล้านเปโซ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 มูลค่า 1.78 แสนล้านเปโซ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน มูลค่า 10,600 ล้านเปโซ รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 8,820 ล้านเปโซ นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา 2,320 ล้านเปโซ และนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น 2,040 ล้านเปโซ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฟิลิปปินส์เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มโดดเด่น คือ นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน โดยเดินทางเข้ามายังฟิลิปปินส์ 9.68 แสนคน ในปี 2560 ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2559 เท่าตัว

ด้านสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในฟิลิปปินส์ ได้แก่ เกาะโบราไกย์ (Boracay) มีจุดเด่น คือ หาดทรายสีขาวละเอียด ซึ่งในปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนเกาะโบราไกย์ถึง 3.7 ล้านคน โดยสำนักข่าวท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ระบุว่า โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดี ฟิลิปปินส์ มีคำสั่งให้ปิดปรับปรุงชายหาดเกาะโบราไกย์ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ปีนี้ เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อม และให้สถานประกอบการปรับปรุงระบบท่อน้ำทิ้ง และโครงสร้างที่ยังผิดกับข้อกฎหมาย ซึ่งแม้ว่าจะมีการสั่งปิดเกาะโบราไกย์ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในเดือน พ.ค. 2561 ยังคงเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะทะเลและชายหาด เนื่องด้วยภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะ ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ไม่ต่ำกว่า 7,000 เกาะ ไม่ว่าจะเป็นอุทยานธรรมชาติ ปะการังตุบบาตาฮา (Tubbataha Reef) เกาะมาลาปาสกัว (Malapascua Island) รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งอื่นๆ อาทิ นาขั้นบันได ภูเขาไฟ และโบสถ์ เป็นต้น