posttoday

‘นินจา แวน’ โลจิสติกส์อาเซียน

08 พฤษภาคม 2561

นินจา แวน สตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์ที่ถือกำเนิดในสิงคโปร์ ด้วยจุดเริ่มต้นจากธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ปักธงขยายธุรกิจในภูมิภาค ภายใต้เป้าหมายผู้นำด้านโลจิสติกส์ในอาเซียน

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

นินจา แวน สตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์ที่ถือกำเนิดในสิงคโปร์ ด้วยจุดเริ่มต้นจากธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ปักธงขยายธุรกิจในภูมิภาค ภายใต้เป้าหมายผู้นำด้านโลจิสติกส์ในอาเซียน

วีรชัย ชูสกุลพร หัวหน้าผู้บริหารบริษัท นินจา แวน ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า จากจุดเริ่มต้นด้วยธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ทำให้นินจา แวน เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เมื่อหันมาจับธุรกิจด้านโลจิสติกส์จึงเป็นจุดเด่นที่ทำให้นินจา แวน ครองใจกลุ่มผู้ใช้งานและสามารถแข่งขันได้ โดย นินจา แวนก่อตั้งขึ้นในสิงคโปร์ปี 2557 จากกลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ โดยให้บริการขนส่งสินค้า มีระบบติดตามสินค้า อัพเดทสถานะสินค้าแบบเรียลไทม์ และเข้าถึงจุดรับสินค้าที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ผู้ซื้อสินค้าสามารถเลือกชำระเงินปลายทางได้ หรือที่เรียกว่าระบบ Collect on delivery (COD)

“เริ่มต้นกลุ่มผู้ก่อตั้งต้องการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซด้านเสื้อผ้าในสิงคโปร์ และในระหว่างประกอบธุรกิจพบกับปัญหาการขนส่งสินค้าในประเทศ จึงผันตัวเป็นผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ใช้ชื่อบริษัทว่า นินจา แวน เป็นข้อดีที่ทำให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าอี-คอมเมิร์ซ” วีรชัย กล่าว

นอกจากนี้ นินจา แวน ได้ขยายธุรกิจไปยังมาเลเซียและอินโดนีเซีย เนื่องจากอี-คอมเมิร์ซเติบโตสูงในมาเลเซีย ผู้บริโภคเข้าถึงการใช้บริการธนาคารผ่านดิจิทัล และภูมิประเทศเอื้ออำนวยต่อการขนส่งสินค้าทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเติบโตได้ดี ส่วนอินโดนีเซียเริ่มมีความท้าทายในการขนส่งสินค้า แต่ภาพรวมธุรกิจเติบโตสูง เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นตลาดอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

‘นินจา แวน’ โลจิสติกส์อาเซียน

หลังจากในปี 2559 นินจา แวน ตัดสินใจขยายธุรกิจต่อไปยังไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ทั้งนี้การทำตลาดใน 3 ประเทศแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พบว่าผู้บริโภคในไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูง และมีการใช้งานโซเชียล มีเดียมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ส่งผลโดยตรงต่อการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ แม้ว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง หรือบัตรเครดิตไม่ได้มีจำนวนมากเมื่อเทียบกับสิงคโปร์และมาเลเซีย แต่อี-คอมเมิร์ซในไทยมีแนวโน้มเติบโต เพราะไม่ได้จำกัดแค่ในเว็บไซต์ ทำให้ปัจจุบันเติบโตเฉลี่ย 20-30% ต่อปี โดยมีลูกค้าหลัก 3 กลุ่ม คือ กลุ่มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ กลุ่มผู้ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์รายเล็ก และกลุ่มลูกค้าในโมบายแอพ พลิเคชั่น

“ในปี 2560 นินจา แวน เติบโตในไทย 300-400% จากฐานรายได้ที่ยังไม่กว้าง แต่ในปี 2561 เราตั้งเป้าเติบโตขึ้นอีก 200-300% ปัจจุบันให้บริการ30 จังหวัด ครอบคลุมประชากรประมาณ 50% และมีเทคโนโลยีที่พัฒนามาจากสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาวิธีการขนส่งให้ง่ายและสะดวกกับลูกค้า ด้วยราคาที่ทุกคนสามารถใช้งานได้” วีรชัย กล่าว

สำหรับการทำธุรกิจในเวียดนามและฟิลิปปินส์มีความยากทางภูมิศาสตร์ เพราะเวียดนามเป็นประเทศที่ไม่ได้รวมศูนย์มีโฮจิมินห์เป็นเมืองเศรษฐกิจทางตอนใต้และฮานอยทางตอนเหนือ ทำให้ต้องพัฒนาสองพื้นที่ควบคู่กัน อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคก็ต่างกัน ด้านฟิลิปปินส์ด้วยความเป็นหมู่เกาะ ทำให้ในช่วงแรกต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ก่อน แต่เมื่อสามารถวางโครงสร้างพื้นฐานได้แล้วนั้น ก็จะครองตลาดได้ไม่ยาก เนื่องจากคู่แข่งด้านโลจิสติกส์มีไม่มาก