posttoday

แนวโน้มชาวมุสลิม ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสูงขึ้น

20 เมษายน 2561

มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลสู่ญี่ปุ่นจำนวนมาก

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลสู่ญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็น 15 ล้านล้านเยน ในปี 2563 จึงมีมาตรการประกาศผ่อนผันวีซ่าในหลายประเทศ รวมถึงประเทศที่มีมุสลิม แน่นอนว่าจำนวนนักท่องเที่ยวมุสลิมเพิ่มขึ้นตามมา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงโตเกียว กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นมีทรัพยากรท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทั้งสถานที่ วัฒนธรรม สินค้า และอาหารต่างๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เป็นอย่างดี ผนวกกับความร่วมมือจากภาครัฐที่ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รัฐบาลชินโสะ อาเบะ จึงประกาศผ่อนผันวีซ่านักท่องเที่ยวให้กับประเทศต่างๆ จำนวนมาก รวมทั้งประเทศที่มีมุสลิมจำนวนมากอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2556 ส่งผลให้จำนวนชาวมุสลิมเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แนวโน้มชาวมุสลิม ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสูงขึ้น

ทั้งนี้ จากการประกาศผ่อนผันวีซ่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นถึง 60% นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังมีมาตรการอื่นๆ เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวด้วย เช่น การปรับปรุงด้านระบบสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐาน และการปฏิรูปภาษี เป็นต้น อีกทั้งยังมีการปรับปรุง ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรม ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเป็นภาษาต่างๆ สร้างสวนธารณะที่มีรัฐเป็นเจ้าของ และปรับปรุงเส้นทางคมนาคมไปสู่สถานที่ท่องเที่ยว ทั้งรถไฟและรถประจำทาง ซึ่งนอกจากจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในปี 2563 ซึ่งจะมีนักกีฬาและผู้เข้าชมกีฬาต่างชาติหลั่งไหลเดินทางมาประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

ถึงอย่างไรก็ดี ร้านอาหารฮาลาลและผู้ประกอบการอาหารฮาลาลยังมีจำนวนจำกัดในประเทศญี่ปุ่น โดยชาวมุสลิมในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีถิ่นพำนักในเขตเมืองหลวงและเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว จิบะ และโอซากา เป็นต้น ประกอบกับสถานที่
ท่องเที่ยวยอดนิยม และความสะดวกสบายในการเดินทางยังจำกัดอยู่ในบางพื้นที่ ส่งผลให้สถานที่จำหน่ายอาหารฮาลาลและร้านอาหารฮาลาลของญี่ปุ่นมีจำนวนไม่มากนัก

แนวโน้มชาวมุสลิม ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสูงขึ้น

นอกจากนี้ หน่วยงานรับรองมาตรฐานฮาลาลของญี่ปุ่นมีหลายหน่วยงาน และส่งผลให้การจัดเก็บข้อมูลไม่มีความชัดเจนมากนัก โดยคาดว่าร้านอาหารฮาลาลในประเทศญี่ปุ่นจะมีจำนวนอย่างน้อย 26 ร้าน หรือมากที่สุด 160 ร้าน

สำหรับยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว รายงานว่า ญี่ปุ่นมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว โดยตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็น 40 ล้านคน ในปี 2563 และเพิ่มเป็น 60 ล้านคน ในปี 2573 จากปี 2558 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพียง 19.73 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเร่งให้มีการเพิ่มที่พักอาศัยในจังหวัดต่างๆ ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 130 ล้านคน ภายในปี 2573 โดยเพิ่มขึ้น 5 เท่า จากปี 2558 รวมถึงตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ ให้มีจำนวน 36 ล้านคน ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากปี 2558 ขณะที่ตั้งเป้ามูลค่าการบริโภคโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นเป็น 8 ล้านล้านเยน ภายในปี 2563 เพิ่มขึ้น 2 เท่า จากปี 2558 และ 15 ล้านล้านเยน ภายในปี 2573

ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยวไทย มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาในเดือน ก.พ. 2561 สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 5 รองจากประเทศจีน มาเลเซีย รัสเซีย และเกาหลีใต้ ทั้งนี้ในปี 2560 นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางมายังประเทศไทยทั้งสิ้น 1.54 แสนคน เพิ่มขึ้น 7.28% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2559